Lộ giới được hiểu thế nào? Khi xây nhà cần lộ giới mấy mét?

      Lộ giới được hiểu thế nào? Khi xây nhà cần lộ giới mấy mét?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/07/2023
      Lộ giới được hiểu thế nào? Khi xây nhà cần lộ giới mấy mét? Cùng OneHousing tìm hiểu những thông tin liên quan về lộ giới qua bài viết sau.

      Lộ giới là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực xây dựng và quy hoạch đô thị. Lộ giới thường được quy định trong các quy hoạch đô thị và luật pháp về đất đai của mỗi quốc gia. Khi xây dựng nhà, chủ nhà cần tuân thủ quy định lộ giới và giữ khoảng cách từ công trình xây dựng đến các ranh giới lân cận. Việc tìm hiểu và áp dụng đúng quy định lộ giới là trách nhiệm của mỗi chủ nhà và đồng thời giúp đảm bảo quyền lợi của mỗi người trong quá trình sở hữu và sử dụng đất.

      Tìm hiểu chung về lộ giới

      Lộ giới được hiểu thế nào?

      Khái niệm "lộ giới" được sử dụng để chỉ định ranh giới quy hoạch, mở đường hoặc xây dựng. Ở đô thị, lộ giới là phần đất được dành cho các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông hoặc không gian công cộng.

      Lộ giới được xác định tại điểm cuối cùng trên chiều rộng của con đường, tính từ trung tâm đường và được đo bằng mét. Nó đại diện cho khoảng cách giữa hai đường ranh giới màu đỏ, phân chia phần đất cho công trình xây dựng và phần đất dành cho giao thông hoặc cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Thông thường, các biểu thị lộ giới được đặt ở hai bên đường để cảnh báo người dân không được phép xây dựng hoặc vi phạm trong phạm vi lộ giới.

      lo-gioi-duoc-hieu-the-nao-khi-xay-nha-can-lo-gioi-may-met

      Lộ giới được xác định bằng khoảng cách giữa hai đường chỉ giới (Nguồn: Xaydungtruongtuyen)

      Việc xác định lộ giới có ý nghĩa như thế nào?

      Lộ giới là ranh giới quan trọng để phân chia phần đất dành cho giao thông và phần đất cho xây dựng. Lộ giới có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý xã hội:

      • Mốc lộ giới được coi là vạch phân chia rõ ràng giữa đất giao thông và đất xây dựng. Nếu không có mốc lộ giới, người dân sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt hai phần đất này, gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông và phát triển của xã hội. Thực tế cho thấy, việc lấn chiếm đất diễn ra thường xuyên. Khi người dân thấy phần đất xung quanh không được sử dụng, họ có xu hướng xâm phạm vào đó. Điều này dẫn đến an toàn giao thông sẽ không được đảm bảo.
      • Việc thiếu mốc lộ giới cũng gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc can thiệp và quản lý. Trong một số trường hợp, người dân canh tác hoặc kinh doanh gần hành lang giao thông. Khi cơ quan chức năng can thiệp, những tài sản này sẽ bị tịch thu và xử lý, ảnh hưởng đến tài chính và quyền lợi của người dân.

      lo-gioi-duoc-hieu-the-nao-khi-xay-nha-can-lo-gioi-may-met

      Mốc lộ giới góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông (Nguồn: Tapdoantrananh)

      Có nên lựa chọn chủ đầu tư Vingroup để mua chung cư giá rẻ tại Hà Nội dưới 1 tỷ hay không?

      Đọc tiếp

      Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến lộ giới

      Ngoài khái niệm về lộ giới, còn có một số thuật ngữ liên quan đến lộ giới như sau:

      • Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà cửa hoặc công trình trên một phần đất mà không xâm phạm lộ giới. Đôi khi, chỉ giới xây dựng có thể trùng hoặc lùi so với chỉ giới đường đỏ một khoảng cách nhất định.
      • Mốc lộ giới là các cột mốc được đặt ở mép ngoài cùng để xác định ranh giới của đường theo chiều ngang. Mốc lộ giới có thể là các biển báo ở một số địa điểm. Ý nghĩa của mốc lộ giới là đánh dấu rằng phần đất đó có thể được sử dụng trong tương lai để mở rộng hẻm, đường và người dân không được xây dựng các công trình kiên cố trên phần đất đó.
      • Đất nằm trong lộ giới là phần đất nằm trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ. Thông thường, phần đất này được sử dụng để làm đường hoặc các công trình công cộng như vỉa hè và lòng đường.
      • Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc theo hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất đường bộ ra hai bên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Điều này được quy định trong Khoản 5, Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

      Tìm hiểu cách để xác định lộ giới

      Trong quá trình xác định mốc lộ giới cho một khu đất, bạn cần quan tâm đến các yếu tố như lộ giới, khoảng lùi và chỉ giới xây dựng. Để xác định mốc lộ giới cho một khu đất, bạn có thể tuân thủ các bước sau:

      • Bước 1: Kiểm tra tổng thể khu đất để xem có cột mốc lộ giới hoặc biển báo liên quan đến lộ giới ở cả hai bên đường không.
      • Bước 2: Từ vị trí cột mốc lộ giới, bạn có thể xác định lộ giới của tuyến đường bằng cách tính từ tim đường sang cả hai bên.
      • Bước 3: Dựa vào quy định của nhà nước, bạn tính toán khoảng lùi tương ứng.
      • Bước 4: Sau khi xác định được khoảng lùi, bạn có thể xác định chỉ giới xây dựng cho công trình. Phần đất nằm trong chỉ giới xây dựng sẽ là diện tích được phép xây dựng công trình hợp pháp.

      lo-gioi-duoc-hieu-the-nao-khi-xay-nha-can-lo-gioi-may-met

      Khoảng lùi xây dựng được xác định dựa vào chiều cao công trình và lộ giới (Nguồn: Danhkhoireal)

      Nên xây nhà nằm cách lộ giới bao nhiêu mét?

      Khoảng lùi xây dựng công trình sẽ được xác định tùy thuộc vào lộ giới tại khu vực. Pháp luật quy định các khoảng cách tiêu chuẩn theo lộ giới khi xây dựng nhà như sau:

      • Nếu khu vực xây dựng có lộ giới dưới 19m và chiều cao của công trình xây dựng (như nhà ở) bằng hoặc nhỏ hơn 19m, thì không cần xác định khoảng lùi xây dựng. Tức là bạn có thể xây dựng công trình gần vỉa hè, trùng với đường chỉ giới đỏ.
      • Với công trình có chiều cao từ 19m đến 22m, khoảng lùi xây dựng là 3m.
      • Đối với công trình có chiều cao từ 22m đến 25m, khoảng lùi xây dựng là 4m.
      • Với công trình có chiều cao từ 28m trở lên, khoảng lùi xây dựng tối thiểu là 6m so với ranh giới lộ giới.
      • Đối với công trình có chiều cao dưới 22m, khoảng lùi xây dựng có thể là 0m.
      • Với công trình có chiều cao từ 22m đến 25m, khoảng lùi xây dựng dự kiến là 3m.
      • Với công trình có chiều cao trên 28m, khoảng lùi xây dựng tối thiểu là 6m.
      • Đối với lộ giới lớn hơn 22m, các công trình có chiều cao thấp hơn 25m sẽ không cần xác định khoảng lùi xây dựng. Ngược lại, các công trình có chiều cao trên 25m bắt buộc phải lùi sâu ít nhất 6m so với mốc lộ giới đã được xác định trước đó.

      Như vậy, lộ giới là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực xây dựng và quy hoạch đô thị. Nó đề cập đến việc xác định rõ ranh giới của một khu đất, định nghĩa không gian mà mỗi chủ sở hữu đất có quyền sử dụng và quản lý. Chủ nhà cần nắm rõ quy định lộ giới của khu vực mình định xây dựng và tuân thủ số mét lộ giới được quy định. Việc tuân thủ quy định lộ giới không chỉ đảm bảo tính hợp pháp của công trình xây dựng mà còn góp phần vào việc tạo ra môi trường sống hài hòa và ổn định.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Những điều cần biết: Kinh nghiệm khi mua chung cư giá rẻ

      Sự khác biệt giữa chung cư giá rẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương