Lần đầu mua nhà: Ưu nhược điểm của các hình thức vay ngân hàng

      Lần đầu mua nhà: Ưu nhược điểm của các hình thức vay ngân hàng

      Onehousing image
      8 phút đọc
      03/01/2023
      Mua nhà thông qua hình thức vay ngân hàng đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Đặc biệt là những bạn trẻ lần đầu tiên mua nhà. Tuy nhiên hình thức vay ngân hàng mua nhà có những ưu, nhược điểm thế nào? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây

      Mua nhà thông qua hình thức vay ngân hàng đang là sự lựa chọn của rất nhiều người. Đặc biệt là những bạn trẻ lần đầu tiên mua nhà. Tuy nhiên hình thức vay ngân hàng mua nhà có những ưu, nhược điểm thế nào? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

      Vay ngân hàng mua nhà - Sự lựa chọn của nhiều người

      Sở hữu một căn hộ là mong muốn của rất nhiều người, nhưng để có thể thực hiện được nó người mua cần có một khoản tiền tích lũy lớn. Đây được xem là vấn đề trở ngại với hầu hết những người trẻ hiện nay, khi tiềm lực về tài chính không đủ. Chính vì thế hình thức vay vốn ngân hàng để mua nhà đã xuất hiện, trở thành giải pháp giúp mọi người có thể thực hiện được ước mơ của mình nhanh chóng.

      Với phương pháp này, bạn chỉ cần đến ngân hàng làm thủ tục vay. Và ngân hàng sẽ hỗ trợ cho người mua vay tiền, dựa trên tài sản mà người mua sở hữu, hoặc một số giấy tờ có giá trị khác.

      Hơn nữa, hiện nay khi hình thức vay này đã ngày càng trở nên phổ biến thì hầu hết các thủ tục vay cũng vô cùng đơn giản.

      Khi vay ngân hàng mua nhà, người mua có thể cảm thấy an toàn hơn về tính hợp pháp của căn hộ. Vì ngân hàng sẽ là đơn vị thẩm định đầu tiên của căn hộ, có hồ sơ đầy đủ và uy tín, đúng theo quy định của pháp luật.

      Một số ngân hàng cho vay trả góp mua nhà uy tín hiện nay phải kể đến Vietcombank, OCB, Sacombank, BIDV, Vietinbank. Mức cho vay có thể lên đến 100% giá trị mua/ nhận chuyển nhượng bất động sản.

      Tìm hiểu điều kiện, thủ tục vay ngân hàng chính sách mua nhà ở xã hội

      Đọc tiếp

      Các hình thức vay ngân hàng mua nhà

      (Ảnh: Sưu tầm)

      Nếu thu nhập trung bình của một người hiện nay khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ tất cả các chi phí sinh hoạt mỗi tháng sẽ tiết kiệm được khoảng 5-7 triệu đồng. Vậy muốn mua một căn hộ từ những dự án có đầy đủ tiện ích đẳng cấp, tiện nghi, ví dụ như Vinhomes sẽ phải mất đến 20 năm.

      Chính vì vậy, hiện nay không thể phủ nhận được sức hút của các chính sách cho vay từ ngân hàng, với thủ tục và tốc độ giải ngân lại nhanh chóng.

      Ngoài ra người vay sẽ được hưởng nhiều lợi ích, cũng như các ưu đãi tốt nhất như: ưu đãi về lãi suất, sản phẩm nội thất, quà tặng.

      Thời hạn vay cũng vô cùng linh hoạt, nhanh gọn, sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của khách hàng. Với sự quan tâm này, các ngân hàng sẽ là đơn vị kích cầu thị trường nhà ở tốt nhất. Hiện nay, mỗi ngân hàng sẽ có hình các hình thức vay mua nhà điển hình như:

      • Vay tín chấp.
      • Vay thế chấp.
      • Vay thấu chi.
      • Vay mua nhà trả góp.

      Từng hình thức vay sẽ có ưu nhược điểm riêng, khách hàng chính là người cân nhắc và lựa chọn hình thức vay phù hợp với mình nhất.

      Hình thức vay tín chấp

      Vay tín chấp là hình thức vay dựa trên sự uy tín của người vay. Đây là hình thức khá có lợi cho người vay vì ngân hàng sẽ không yêu cầu tài sản đảm bảo.

      Ưu điểm khi vay ngân hàng mua nhà tín chấp là phía ngân hàng chỉ tham khảo qua thông tin mà khách hàng cung cấp, như: công việc, thu nhập hàng tháng, địa chỉ và lịch sử tín dụng. Sau đó ngân hàng sẽ đánh giá sự uy tín của cá nhân và tiến hành cho vay.

      Khi vay tín chấp, thủ tục vay khá đơn giản, nhanh chóng, thời gian xử lý hồ sơ không quá lâu do tốc độ giải ngân nhanh chóng. Nếu chứng minh được khả năng tài chính, khách hàng có thể vay được khoảng 500 triệu, thời gian giải ngân cũng chỉ sau vài ngày.

      Bên cạnh những ưu điểm, hình thức này cũng có mặt bất lợi, đó là lãi suất vay tín chấp sẽ khá cao so với những hình thức vay khác. Bởi vì không có tài sản đảm bảo và trên thực tế nó chỉ phù hợp với những đối tượng không có nhu cầu vay quá lớn.

      Hơn nữa, với những người đã từng vay tín chấp nếu điểm tín dụng được ngân hàng kiểm tra và chậm trả, thì sẽ bị hạn chế, hoặc thậm chí là không cho vay.

      Thêm một nhược điểm của hình thức vay tín chấp là thời gian cho vay chỉ kéo dài trong 60 tháng, sau đó phải trả đủ số tiền đã vay. Vì thế nếu chọn vay tín chấp, khách hàng cần chọn những ngân hàng uy tín, nhằm để đảm bảo tính minh bạch với khoản vay.

      Hình thức vay thế chấp

      Ngược lại với hình thức vay tín chấp, vay thế chấp là hình thức vay dựa vào tài sản đảm bảo. Đây là hình thức vay thường được áp dụng phổ biến tại hầu hết các ngân hàng.

      Ưu điểm của hình thức vay này là bạn có thể được vay với hạn mức khá cao, tùy thuộc vào giá trị tài sản mà bạn thế chấp. Mức cho vay tối đa khoảng 80-120% giá trị tài sản thế chấp. Hình thức vay này dành cho mọi đối tượng, với lãi suất không quá cao. Tài sản thế chấp có thể là tài sản bất động sản khách hàng đang sở hữu, hoặc có ý định sẽ mua.

      Trong trường hợp với dự án nhà ở nếu chưa có sổ hồng, khách hàng chỉ có thể tiến hành vay thế chấp với ngân hàng đã liên kết với chủ đầu tư. Không được chọn ngân hàng cho vay mà mình muốn. Nếu muốn giao dịch với ngân hàng có lãi suất tốt hơn, người vay phải thế chấp tài sản riêng của mình.

      nhược điểm khi vay ngân hàng mua nhà với hình thức thế chấp này chính là các khoản phí đi kèm, có thể phí trả chậm hay phí trả trước đôi khi sẽ cao.

      Đồng thời theo hình thức vay này, bắt buộc người cần vay phải có tài sản đảm bảo. Vì thế đối với những người có khả năng tích lũy không quá mạnh thì việc vay thế chấp sẽ là một nỗi lo, vì đòi hỏi tài sản thế chấp phải là nhà đất, xe ô tô hoặc tài sản có giá trị tương tự.

      Đối với nhà ở, khi vay thế chấp các ngân hàng thường chỉ nhận nhà thế chấp có diện tích mặt sàn từ 25m2 trở lên, nếu hẻm thì từ 1m2 trở lên.

      Nếu quá hạn thời gian chi trả, khách hàng không có khả năng trả nợ tài sản thế chấp đó sẽ thuộc quyền sở hữu của ngân hàng.

      Vay thấu chi

      Vay thấu chi hay còn gọi là vay tạm ứng, là hình thức vay dành cho cá nhân sử dụng số tiền vượt mức tài chính hiện có trong tài khoản thanh toán của mình. Hạn mức cho phép vay của hình thức này thường gấp 5 lần so với thu nhập hàng tháng của người vay.

      Ưu điểm của thấu chi là chỉ cần hồ sơ vay có yêu cầu có chứng thực về khoản thu nhập cố định mỗi tháng. Ngân hàng sẽ cấp phép cho khách hàng hạn mức chi tiêu, và khách hàng sẽ trả lãi cho số tiền mình chi trả vượt cho phép.

      Tuy nhiên với hạn mức vay tiền của hình thức vay thấu chi gấp nhiều lần so với thu nhập của khách hàng. Tức là nếu muốn vay được số tiền lớn, khách hàng phải chứng minh được mức thu nhập cao và trên thực tế hình thức vay này sẽ phù hợp với những người có nhu cầu vay khẩn cấp.

      Ưu, nhược điểm khi vay ngân hàng mua nhà trả góp

      Đây là hình thức vay được rất nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ lần đầu tiên mua nhà. Với hình thức vay này, ngân hàng sẽ là đơn vị hỗ trợ vay cho những ai chưa đủ điều kiện tài chính, nhưng muốn mua cho mình một căn hộ. Ngân hàng sẽ cho khách hàng vay vốn để trả cho người bán nhà.

      Ưu điểm khi vay ngân hàng mua nhà trả góp là tùy vào nhu cầu cũng như khả năng của khách hàng về việc mua nhà thì sẽ được ngân hàng tạo điều kiện cho vay với thời hạn và mức trả cho từng khoản vay khác nhau.

      Gói vay theo hình thức này thường dài hạn, thời gian thanh toán có thể lên đến 30 năm. Người vay chỉ căn cứ vào khoản trả lãi suất phù hợp cho mỗi tháng, bởi vì mức hỗ trợ cho vay từ ngân hàng khoảng 70-80% giá trị ngôi nhà.

      Hình thức vay này có tính linh hoạt theo điều kiện mỗi ngân hàng, vì thế người vay hoàn toàn được chủ động trong việc cân đối thu chi, khả năng tài chính của mình và lựa chọn khoản vay phù hợp.

      Tuy nhiên, với hình thức vay nhà trả góp này sẽ có những bất lợi cho người mua, nếu không có tài chính đáp ứng đủ 20-30% giá trị ngôi nhà thì khó có thể mua được cho mình một căn hộ. Vì ngân hàng không thể tiến hành cho vay hoàn toàn 100% số tiền mua nhà nên bắt buộc người mua phải có một phần tài chính, phần còn lại ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay.

      Ngoài ra, thủ tục vay ngân hàng cũng cần cung cấp và đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: cần chứng minh được khả năng chi trả, khách hàng cần có các tài sản bất động sản, ô tô, nhà ở để đảm bảo nguồn vay. Độ tuổi khách hàng tính đến thời điểm kết thúc gói vay thì không quá 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Khách hàng cần có hộ khẩu thường trú tại chi nhánh của ngân hàng mà khách hàng muốn vay.

      Trên đây là những thông tin liên quan đến ưu, nhược điểm của các hình thức vay ngân hàng mua nhà mà OneHousing muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về từng hình thức vay, sau đó có những lựa chọn phù hợp cho mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những điều cần lưu ý khi vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán chung cư

      Có nên vay ngân hàng trong lần đầu tiên mua nhà.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương