Tìm hiểu điều kiện, thủ tục vay ngân hàng chính sách mua nhà ở xã hội

      Tìm hiểu điều kiện, thủ tục vay ngân hàng chính sách mua nhà ở xã hội

      Onehousing image
      8 phút đọc
      07/04/2023
      Bài viết tìm hiểu tổng quan về nhà ở xã hội và ngân hàng chính sách xã hội. OneHousing sẽ đề cập đến những đối tượng được cho vay nhà ở xã hội, ngân hàng chính sách, điều kiện, hồ sơ và thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội.

      Trong bối cảnh nhà ở ở đô thị ngày càng khan hiếm và giá cả tăng cao, nhiều người dân đang phải đối mặt với khó khăn trong việc mua nhà để an cư lạc nghiệp. Để tạo điều kiện cho các hộ có thu nhập thấp và trung bình có thể tiếp cận được với nguồn tài chính để mua nhà ở xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội đã ra đời nhằm cung cấp nguồn vay vốn. Tuy nhiên, để được vay vốn, các đối tượng vay cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện và thủ tục quy định. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện, thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội để giúp các bạn có thể chuẩn bị và đáp ứng đủ yêu cầu của ngân hàng.

      Tìm hiểu tổng quan về nhà ở xã hội và Ngân hàng chính sách xã hội

      Thế nào là nhà ở xã hội?

      Nhà ở xã hội là loại nhà ở được xây dựng hoặc cung cấp với mục đích cung cấp nhà ở cho người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình, không đủ khả năng mua nhà ở thị trường. Những ngôi nhà ở xã hội được xây dựng theo quy định của pháp luật và được hỗ trợ bởi các chính sách nhà nước. Việc cung cấp nhà ở xã hội giúp cải thiện điều kiện sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của những người thuộc diện thu nhập thấp và trung bình, đồng thời giúp giảm bớt áp lực tại các khu đô thị và giúp phát triển các khu vực ngoại ô.

      Tìm hiểu Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam

      Trước đây, Ngân hàng chính sách có tên gọi là Ngân hàng Phục vụ người nghèo, là một tổ chức tín dụng sở hữu nhà nước và hoạt động trên toàn quốc, được thành lập theo Quyết định số 525/QĐ-TTg vào ngày 31/8/1995 do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Ngân hàng có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, tài sản, bảng cân đối và con dấu. Trụ sở chính của Ngân hàng chính sách đặt tại thành phố Hà Nội. Vốn điều lệ ban đầu của Ngân hàng là 5 ngàn tỉ đồng và được bổ sung thêm phù hợp với nhu cầu hoạt động của mỗi thời kỳ.

      Ngân hàng chính sách xã hội có nhiệm vụ khai thác các nguồn vốn từ cá nhân và tổ chức ở trong nước và ngoài nước, tiếp nhận các nguồn vốn tín dụng của Nhà nước dành cho người nghèo và các nguồn vốn khác để lập quỹ cho người nghèo vay, thực hiện chương trình của Chính phủ hướng tới mục tiêu giảm nghèo. Ngân hàng hoạt động vì mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, không vì mục đích tạo lợi nhuận. Để bảo toàn vốn ban đầu và phát triển vốn, Ngân hàng phải bù đắp chi phí.

      dieu-kien-thu-tuc-vay-ngan-hang-chinh-sach-mua-nha-o-xa-hoi-onehousing-1

      Trụ sở Ngân hàng chính sách xã hội tại Hà Nội (Nguồn: Báo Ngày mới online)

      Mua nhà lần đầu: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn ngân hàng như thế nào?

      Đọc tiếp

      Điều kiện để được cho vay nhà ở xã hội Ngân hàng chính sách

      Để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, người mua nhà ở xã hội phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      • Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo đúng cam kết và thỏa thuận trong hợp đồng vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội.
      • Người vay phải có nguồn vốn tự có ít nhất là 20% so với giá trị căn nhà được ghi nhận trong hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội hoặc trong hợp đồng mua bán.
      • Phải thực hiện việc gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng và thời hạn gửi tối thiểu phải là 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Chính sách xã hội.
      • Để đăng ký vay vốn để mua nhà ở xã hội, người vay cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tài liệu chứng minh về thực trạng nhà ở, đối tượng được mua, điều kiện cư trú, thu nhập cá nhân hàng tháng, theo quy định của Luật nhà ở 2014.
      • Đối với giấy đề nghị vay vốn, người vay cần bắt buộc cam kết về việc hiện tại họ chưa được các ngân hàng khác hoặc tổ chức tín dụng khác hỗ trợ vay vốn cho mục đích nhà ở xã hội.
      • Người vay cần ký kết và cung cấp được hợp đồng mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đó. Điều kiện này chỉ áp dụng cho những dự án nằm trong danh mục các dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc các chương trình và kế hoạch của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      dieu-kien-thu-tuc-vay-ngan-hang-chinh-sach-mua-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Cá nhân muốn vay phải gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng và thời hạn gửi tối thiểu phải là 12 tháng (Nguồn: Báo VnEconomy)

      Những đối tượng có thể vay mua nhà ở xã hội

      Chính sách ưu đãi về vay vốn để mua nhà chỉ áp dụng cho những người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội và đáp ứng các quy định vay vốn. Những đối tượng này bao gồm:

      • Những người có công với cách mạng được ưu đãi theo quy định của pháp luật.
      • Hộ gia đình cận nghèo và hộ nghèo ở vùng nông thôn.
      • Hộ gia đình ở khu vực nông thôn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
      • Người ở khu vực đô thị có thu nhập thấp, thuộc hộ nghèo, cận nghèo.
      • Người lao động đang tham gia sản xuất tại doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp.
      • Hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, công nhân, quân nhân chuyên nghiệp thuộc cơ quan, đơn vị của QĐND và CAND.
      • Viên chức, cán bộ và công chức theo quy định của pháp luật về Viên chức, cán bộ và công chức.
      • Các đối tượng trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này.
      • Sinh viên và học sinh tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, dạy nghề; học sinh được sử dụng nhà ở trong các trường dân tộc nội trú trong thời gian học tập.
      • Cá nhân, hộ gia đình bị giải tỏa và thu hồi đất, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở hoặc đất ở.

      Theo quy định, các đối tượng được liệt kê trên sẽ được hỗ trợ về nhà ở xã hội, miễn là họ đáp ứng đủ các điều kiện về việc không sở hữu nhà ở riêng, chưa từng mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất, và có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có cung cấp nhà ở xã hội. Ngoài ra, các đối tượng này cũng phải không nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân, và nếu là hộ nghèo, cận nghèo thì phải đáp ứng tiêu chí nghèo, cận nghèo được quy định bởi Thủ tướng Chính phủ.

      Những hồ sơ cần chuẩn bị để vay mua nhà ở xã hội

      Để được vay vốn mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và tài liệu theo yêu cầu sau đây:

      • Giấy đề nghị vay vốn (sử dụng mẫu số 01/NƠXH).
      • Các giấy tờ và tài liệu chứng minh về điều kiện cư trú.
      • Hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà ở xã hội, kèm theo các giấy tờ chứng minh việc hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư (yêu cầu bản sao có chứng thực).
      • Những giấy tờ và hồ sơ chứng minh thu nhập của bản thân.
      • Giấy xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thực trạng nhà ở đang sử dụng và đối tượng được hưởng chính sách.

      Hồ sơ đề nghị vay vốn phải đầy đủ các giấy tờ và tài liệu nêu trên để được xem là hợp lệ. Ngân hàng chỉ tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của người có nhu cầu vay vốn, trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ sẽ bị trả lại theo quy định và yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ.

      dieu-kien-thu-tuc-vay-ngan-hang-chinh-sach-mua-nha-o-xa-hoi-onehousing-3

      Người dân làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội (Nguồn: Báo Chính phủ)

      Thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách

      Để thực hiện việc vay vốn để mua nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần thực hiện các bước sau:

      • Bước 1: người có nhu cầu vay vốn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ theo yêu cầu của Ngân hàng Chính sách xã hội. Hồ sơ sẽ được nộp tại Ngân hàng Chính sách xã hội cấp tỉnh hoặc tại các Phòng Giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện tại địa phương mà người đó cư trú hợp pháp.
      • Bước 2: hồ sơ sẽ được tiếp nhận bởi Tổ Tiết kiệm và Vay vốn trực thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn sẽ tiếp nhận và tiến hành kiểm tra, xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ thiếu sót, người đề nghị vay vốn sẽ được yêu cầu bổ sung hồ sơ và kiểm tra lại tính hợp pháp.
      • Bước 3: Ngân hàng sẽ tổ chức cuộc họp công khai với sự chứng kiến của Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng thôn và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội được uỷ thác từ UBND địa phương. Mục đích của cuộc họp là xác nhận và bình xét xem người có nhu cầu vay vốn có đủ điều kiện để vay vốn hay không.
      • Bước 4: sau khi hoàn tất các thủ tục, người vay sẽ cùng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương ký hợp đồng tín dụng. Điều kiện để ký hợp đồng bao gồm việc người vay phải cung cấp các giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư, hợp đồng mua bán nhà ở xã hội đã ký kết để đối chiếu thông tin khi ký hợp đồng tín dụng, và hợp đồng thế chấp tài sản.

      Bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về điều kiện và thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội. Đây là một giải pháp hữu hiệu giúp người dân có thu nhập thấp có thể sở hữu được căn nhà ổn định, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của mình. Tuy nhiên, trước khi quyết định vay vốn, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin, cân nhắc khả năng tài chính của mình và đánh giá tính khả thi của việc vay vốn này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Vay ngân hàng mua nhà: 4 kinh nghiệm cơ bản không thể bỏ qua

      Vay mua nhà ở xã hội có lãi suất khoảng 8,2% - 8,7%/năm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương