Lần đầu mua nhà: Những điều cần biết tránh mất tiền oan

      Lần đầu mua nhà: Những điều cần biết tránh mất tiền oan

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/12/2022
      Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cho mình một căn nhà tốt nhưng lần đầu mua nhà chưa có nhiều kinh nghiệm. Làm sao để chọn được căn nhà vừa phù hợp với tài chính vừa phù hợp với mong muốn sinh hoạt của bạn. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của OneHousing.

      Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cho mình một căn nhà tốt nhưng lần đầu mua nhà chưa có nhiều kinh nghiệm. Làm sao để chọn được căn nhà vừa phù hợp với tài chính vừa phù hợp với mong muốn sinh hoạt của bạn? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây để nắm bắt những kỹ năng tránh mất tiền oan.

      Xác định được rõ mục đích khi lần đầu mua nhà

      Lần đầu mua nhà cần xác định chắc chắn là mua nhà để làm gì. Vì có người mua nhà chỉ đơn giản là để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cá nhân hoặc gia đình, có người lại mua nhà để kinh doanh hoặc đầu tư kiếm lời. Mỗi mục đích khác nhau lại đem đến giá trị khác nhau cho ngôi nhà. Từ đó lựa chọn được kiểu nhà phù hợp.

      Các loại nhà cơ bản: nhà phố liền kề hay biệt thự, nhà mới hay nhà cũ, chung cư hay nhà riêng.

      Xác định nhu cầu và loại hình nhà muốn mua (ảnh Vinhomes Smart City-Tây Mỗ)

      Và chúng ta xác định được nhu cầu về các yếu tố cần bao nhiêu phòng, phong thủy và thiết kế ra sao để phân khúc căn hộ dễ dàng hơn.

      Lần đầu mua chung cư: Tiêu chuẩn đánh giá một căn hộ cao cấp bao gồm những gì?

      Đọc tiếp

      Xác định rõ thời điểm mua nhà

      Lần đầu mua nhà thì bạn cần chọn cho mình thời điểm hợp lý nhất. Thời điểm mua nhà phù hợp là khi giá thị trường ổn định, khi tài chính của bạn ổn định.

      Nắm bắt được thời điểm thị trường bất động sản ổn định, cùng với đó, bạn đã có khoảng 70% giá trị căn hộ, bạn có thể quyết định xem xét các yếu tố cần thiết để mua ngôi nhà.

      Thực tế hiện nay, nắm bắt tâm lý khách hàng, một số bên nhà thầu đã có hình thức trả góp với lãi suất 0% để khuyến khích khách hàng chốt căn nhà khi chưa đủ mạnh tài chính. Đây cũng là cách mua thông minh khi họ không phải trả một khoản tiền lớn trong một lần mà trả góp từng khoản nhỏ theo tháng hoặc theo năm.

      Đặc biệt lưu ý cho người mua là không mua vào những dịp giá nhà lên xuống thất thường hay thời điểm giá nhà đất đang sốt nóng khi đây mới là lần đầu mua nhà của bạn.

      Định rõ nguồn tài chính lần đầu mua nhà 

      Nguồn tài chính là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định hành động khi lần đầu mua nhà. Cần có trên 70% nguồn tài chính dự trù thì lúc đó mới quyết định thời điểm mua nhà. Không nên bồng bột mua nhà vào thời điểm nguồn tài chính chưa cho phép. Vì quyết định hành động lúc đó có thể nảy sinh nhiều vấn đề khác về sau này.

      Kiểm tra kỹ càng giấy tờ pháp lý khi lần đầu mua nhà

      Xác định thời gian ngôi nhà đã có mặt trên thị trường thì bạn có thể thông qua các đại lý và trung gian để tìm hiểu. Khách mua cần xác định rõ, so với trung bình để bán một căn bất động sản tương đương, thời gian rao bán ngôi nhà này có thời gian lâu hơn không?

      Muốn kiểm tra giấy tờ quy hoạch đất, bạn phải đến Phòng Tài nguyên môi trường ở quận/huyện nơi bất động sản bạn quan tâm. Để kiểm tra về tầng cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi và hệ số sử dụng đất, bạn nên đến Phòng Quản lý đô thị ở quận/huyện nơi bất động sản đó.

      Hiện nay, nảy sinh rất nhiều tình trạng sử dụng sổ nhà giả, giấy tờ trái pháp luật để thực hiện việc mua bán trái phép. Nếu không có kiến thức hay những kinh nghiệm về việc xem các giấy tờ pháp lý này khi lần đầu mua nhà, người mua có thể bị lừa đảo mất tiền trắng oan mà không hay biết.

      Các loại sổ nhà đất hiện hành cần thiết trong giao dịch mua bán căn nhà đầu tiên của bạn

      Thông tin trên được cập nhật vào năm 2009 và cho đến nay không có nhiều thay đổi với các giấy tờ công khai

      Lựa chọn vị trí và an ninh xung quanh ngôi nhà

      Vị trí và an ninh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu chí của một ngôi nhà. Một căn nhà tốt phải có hướng phong thủy đẹp, hợp với mệnh của gia chủ. Đặc biệt vị trí phải thuận tiện đường xá, gần trường học, gần cơ quan nơi làm việc, có chợ và gần bệnh viện, các trung tâm mua sắm.

      Lần đầu mua nhà chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên đi cùng một vài người bạn có thể tư vấn cho mình về vị trí cũng như an ninh của ngôi nhà. 

      Vấn đề khó khăn khi lựa chọn mua nhà đó chính là an ninh. Vì môi trường xung quanh ảnh hưởng đến cả cách sống bạn và gia đình bạn. Khi môi trường an toàn bạn cũng yên tâm hơn khi cho con cái vui chơi xung quanh mà không cần lo lắng.

      Ra phòng công chứng để bàn giao nhà

      Bước cuối cùng vô cùng quan trọng trong bất kể một giao dịch mua bán nhà nào là ra phòng công chứng để bàn giao. Trước khi mua nhà, bạn cần kiểm tra kỹ giấy tờ pháp lý của căn nhà để làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền.

      Ra phòng công chứng để bàn giao nhà (Nguồn: thuvienphapluat)

      Sau khi xác thực thông tin, việc thanh toán cần được thực thiện tại ngân hàng. Lựa chọn thông minh nhất là người mua và người bán chuyển khoản giao dịch tại ngân hàng, vừa không mất thời gian kiểm đếm, vừa minh bạch không sợ lừa đảo, không sợ nguy hiểm khi mang theo số tiền mặt lớn.

      Đặc biệt nên chú ý không nên thanh toán hết số tiền trong một lần, hãy giữ lại khoảng 5-10% cho đến khi mọi thủ tục hoàn thành và bạn chính thức là chủ nhân căn nhà mới. 

      Như vậy, lần đầu mua nhà chưa có kinh nghiệm, bạn nên nắm bắt một vài điều cơ bản cần thiết để lựa chọn cho mình được ngôi nhà ưng ý. Hãy lựa chọn cho mình cách mua thông minh nhất để cho một trải nghiệm mua bất động sản tuyệt vời.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua chung cư: OneHousing bán những dự án nào của chủ đầu tư Vingroup tại Hà Nội?

      9 câu hỏi thường gặp khi mua chung cư lần đầu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương