Lần đầu mua nhà nên biết: Cách xử lý khi chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ chung cư

      Lần đầu mua nhà nên biết: Cách xử lý khi chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ chung cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/02/2023
      Người mua nhà chung cư lần đầu cần sáng suốt nếu chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm, bởi nếu gặp phải điều này chính mình sẽ thiệt hại rất nhiều.

      Bàn giao căn hộ chậm là vấn đề mà bất kỳ khách hàng mua nhà nào cũng có thể gặp phải. Lúc này, người mua nhà cần làm gì để bảo đảm quyền và lợi ích của mình?

      Chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ phải trả tiền bồi thường

      Hiện tượng bàn giao căn hộ chậm xảy ra phổ biến đối với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Đây là loại hình nhà ở đang xây dựng và chưa được nghiệm thu sử dụng. Khách hàng khi ký kết hợp đồng mua bán thì căn nhà chưa hoàn thiện và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở như sổ đỏ, sổ hồng.

      Khoản 3 Điều 13 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp muốn bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần ngoại thất của căn nhà, công trình xây dựng đó”.

      Trường hợp bàn giao thô thì căn nhà phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài. Vậy lần đầu mua nhà gặp phải trường hợp bàn giao căn hộ chậm, khách hàng nên làm gì để đảm bảo quyền lợi cho mình?

      Điều 58, Điều 23 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định bên mua nhà chung cư có quyền sau:

      • Bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu bên bán, bên cho thuê mua cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng, thông tin việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình;
      • Yêu cầu bên bán giao công trình đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng và các điều khoản đã ghi trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng;
      • Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình không đúng thời hạn, sai chất lượng và sai các cam kết khác trong hợp đồng.

      Khách hàng mua căn hộ chung cư hoàn toàn có thể kiện việc bị bàn giao căn hộ chậm.

      Trường hợp chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017. Hành vi bàn giao căn hộ chậm tiến độ đã được phê duyệt có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng (điểm b khoản 1 Điều 13).

      Nếu chủ đầu tư không giải quyết yêu cầu bồi thường do bàn giao căn hộ chậm, khách hàng mua chung cư có thể gửi đơn lên tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

      Hồ sơ khởi kiện chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm bao gồm các giấy tờ sau:

      • Đơn khởi kiện.
      • Tài liệu, giấy tờ đi kèm chứng minh được quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà chung cư bị xâm phạm như hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, hợp đồng vay mua chung cư.
      • Hộ khẩu, Căn cước công dân.
      • Hồ sơ liên quan đến người khởi kiện, đương sự và người có liên quan.

      Trình tự, thủ tục khởi kiện chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm

      • Nộp đơn lên Tòa án có thẩm quyền giải quyết.
      • Tòa án nhận đơn, thụ lý và xử lý.
      • Nộp tạm ứng án phí.
      • Tòa kiểm tra, đánh giá hồ sơ, chuẩn bị xét xử.
      • Tòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm nếu có.

      Quy định về thời hạn cấp sổ hồng sau bàn giao căn hộ: Những điều cần biết

      Đọc tiếp

      Chọn chủ đầu tư có uy tín và năng lực để tránh tình trạng bàn giao căn hộ chậm

      Uy tín của chủ đầu tư là một trong những tiêu chí hàng đầu cần xem xét trước khi quyết định mua nhà chung cư để tránh gặp phải tình trạng bàn giao căn hộ chậm. Để xác định được điều này hãy xem xét những yếu tố sau:

      Tình hình tài chính mạnh

      Những chủ đầu tư có những dự án bất động sản có quy mô lớn, các dự án không rơi vào tình trạng đóng băng hay trì hoãn thường có tiềm lực tài chính vững mạnh và ổn định. Tiềm lực tài chính vững sẽ ít nguy cơ xảy ra việc bàn giao căn hộ chậm.

      Thời gian hoạt động

      Với những chủ đầu tư đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản luôn có kinh nghiệm vận hành và xử lý các rủi ro giúp các dự án bất động sản một cách trơn tru và an toàn.

      Dự án đã triển khai

      Không có gì chứng minh được chất lượng của công trình bằng những dự án đã đi vào hoạt động. Những người mua nhà chung cư sẽ biết được phản ứng của dân cư với chủ đầu tư như thế nào. Từ đó khách hàng lần đầu mua nhà sẽ có đánh giá chân thực nhất chủ đầu tư có uy tín hay không.

      Danh sách đối tác

      Một chủ đầu uy tín luôn chọn các đơn vị hợp tác uy tín, đó là những sàn bất động sản uy tín luôn cung cấp thông tin minh bạch và chân thực cụ thể tới khách hàng mua nhà chung cư.

      Vinhomes - Chủ đầu tư đẳng cấp và uy tín 

      Vinhomes được đánh giá là một trong những chủ đầu tư uy tín tại Việt Nam. Bằng chứng là đơn vị này đã đạt được rất nhiều giải thưởng lớn như: Giải thưởng bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương (APPA) (2021); Đứng top lần thứ 7 liên tiếp là Công ty uy tín ngành bất động sản năm 2021; Top 10 chủ đầu tư hàng đầu của năm 2022 được BCI Asia Awards trao giải.

      Vinhomes đã cho ra đời những dự án bất động sản quy mô hàng trăm ha với đầy đủ loại hình dịch vụ và tiện ích phục vụ đời sống cư dân.

      Tại các thành phố lớn, những dự án của Vinhomes luôn được xem là biểu tượng cho những phong cách sống hiện đại đẳng cấp như Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City.

      Không chỉ vậy, ở các tỉnh thành, Vinhomes luôn đặt dự án tại những vị trí nổi bật. Những dự án của Vinhomes ở các tỉnh thành có thể thay đổi diện mạo đô thị và góp phần vào sự phát triển kinh tế trong vùng. Những dự án đô thị của Vinhomes được đánh giá là chuẩn mực sống mới, góp phần nâng cao chất lượng thị trường bất động sản Việt Nam trong khu vực.

      Với hàng loạt đại dự án mang tầm cỡ trong thời gian qua, Vinhomes đã chứng minh là một chủ đầu tư uy tín, có khả năng tài chính vững mạnh, do đó khách hàng lần đầu mua nhà chung cư hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ nhận được căn hộ mơ ước đúng hạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp thắc mắc: Thời hạn sử dụng chung cư là 50 năm hay vĩnh viễn?

      Lần đầu mua nhà: Thủ tục bàn giao căn hộ chung cư gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương