Lần đầu mua nhà của người trẻ: Chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không?

      Lần đầu mua nhà của người trẻ: Chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      28/12/2022
      Ở chung cư đồng nghĩa với việc phải đóng đầy đủ phí dịch vụ theo quy định. Tuy nhiên, nhiều khách hàng khi mua nhà lần đầu sẽ thắc mắc về chuyện chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không? Cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Ngày nay, việc mua hay thuê các căn chung cư để ở đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường thắc mắc việc mua chung cư đã bàn giao nhưng chưa vào ở có cần đóng phí dịch vụ không? Vậy thông qua bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “Nếu chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không?”.

      Phí dịch vụ chung cư là gì?

      Phí dịch vụ chung cư là khoản tiền mà người dân sinh sống phải chi trả cho ban quản lý tòa nhà nhằm quản lý, vận hành và đảm bảo cuộc sống an toàn, đầy đủ, tiện nghi cho người ở.

      Theo Khoản 1 Điều 10, Thông tư số 02/2016/TT-BXD (15/2/2016) của Bộ Xây dựng, các sử dụng chi phí quản lý chung cư phục vụ cho các mục đích, bao gồm:

      • Bảo dưỡng, duy trì và điều khiển các hệ thống, thiết bị an toàn cho tòa nhà: Hệ thống cảnh báo, chữa cháy, thang máy, phát điện, thiết bị dự phòng.
      • Đảm bảo các dịch vụ cho toàn bộ chung cư như vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, phun thuốc khử khuẩn và các hoạt động khác nhằm đảm bảo cho cuộc sống sinh hoạt của người dân diễn ra bình thường.
      • Các công việc, vị trí và nhân sự liên quan đến khâu quản lý tòa nhà.

      Hướng dẫn đóng phí dịch vụ tại Vinhomes Smart City cho cư dân mới

      Đọc tiếp

      Chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không

      Có một số câu hỏi được nhiều người lần đầu mua nhà quan tâm đó là “Liệu chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không?” hay là “Tại sao chưa ở nhưng  vẫn phải đóng phí dịch vụ chung cư?”. Về cơ bản, sau khi căn chung cư được bàn giao nghĩa là ban quản lý sẽ có trách nhiệm bảo đảm cho căn hộ của bạn và ngược lại. Tức là việc dù bạn không ở thì bên quản lý vẫn sẽ triển khai, thực hiện đầy đủ các hoạt động nhằm đảm bảo và duy trì tòa chung cư an toàn.

      Vậy nên, dù cho bạn chưa dọn về sống thì một số phí dịch vụ chung cư bắt buộc bạn vẫn phải đóng. Còn các loại chi phí khác như điện, nước, nếu bạn không dùng bạn sẽ không có trách nhiệm chi trả. 

      Những loại chi phí dịch vụ chung cư cơ bản

      • Phí bảo trì nhà chung cư

      Theo Điều 108 Luật Nhà ở 2014, các dự án chung cư khi hoàn thành, chủ đầu tư sẽ phải đóng 2% giá trị các căn hộ. Khoản tiền này sẽ được tính vào chi phí bán nhà cho người mua và nêu rõ ràng trong hợp đồng. Như vậy, ngay khi mua nhà sẽ phải thanh toán lập tức khoản phí dịch vụ chung cư này dù cho người mua có vào ở hay không.

      • Phí dịch vụ chung cư hàng tháng

      Phí dịch vụ chung cư hàng tháng là một trong những loại chi phí bắt buộc phải nộp cho bên quản lý tòa nhà. Số tiền này sẽ phục vụ cho những công việc như bảo dưỡng, lau dọn, gom rác, an ninh, chăm sóc cảnh quan.

      Phí dịch vụ chung cư hàng tháng sẽ có sự chênh lệch tùy vào loại hình và giá trị căn hộ. Đối với các căn hộ có diện tích càng lớn thì phí dịch vụ chung cư sẽ càng tăng. Khoản phí dịch vụ chung cư này còn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa người mua và người bán. Do vậy, khi mua chung cư hãy xem xét rõ khoản phí này đầu tiên trước khi ký kết hợp đồng. 

      (Nguồn: Internet)

      Phí dịch vụ chung cư hàng tháng thường giao động từ 3.000-16.500 đồng/m2/tháng. Điều này sẽ phụ thuộc vào khu vực, thu nhập và giá trị căn hộ. Đối với các căn chung cư có giá trị thấp thì phí dịch vụ chung cư hàng tháng sẽ rơi vào khoảng 3000-5000 đồng/m2. Loại bình dân sẽ từ 6000-10000 đồng/m2. Còn những căn chung cư cao cấp sẽ từ 10000-16500/m2 hoặc nhiều hơn.

      • Phí quản lý chung cư

      Phí quản lý chung cư là một khoản phí được đóng hàng tháng để chi trả cho các hoạt động vận hành và quản lý chung cư. Mỗi căn hộ trong tòa nhà đều phải đóng khoản phí dịch vụ chung cư này.

      Phí quản lý chung cư thấp hay cao sẽ phụ thuộc vào chất lượng, tiêu chuẩn và diện tích của căn hộ chung cư đang ở. Trên thực tế, khoản phí dịch vụ chung cư này sẽ có sự thay đổi nhất định và dao động khoảng từ 4000 - 8000 đồng/m2.

      Loại nhà chung cư

      Giá tối thiểu 

      (đồng/m2/tháng)

      Giá tối đa 

      (đồng/m2/tháng)

      Nhà chung cư không có thang máy

      500

      3.000

      Nhà chung cư có thang máy

      1.500

      6.000

      Bảng phí quản lý chung cư do Nhà nước quy định tại Hà Nội

      Giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (nếu có) và chưa tính phí cho các dịch vụ đi kèm khác (truyền hình cáp, internet, tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ gia tăng khác).

      • Phí dịch vụ chung cư: Phí gửi xe

      Đối với loại xe 2 bánh như xe máy, xe đạp thì phí gửi xe sẽ dao động từ 50.000 – 100.000/ tháng. Đối với các loại ô tô thì mức phí này sẽ nằm trong khoảng 500.000 – 1.000.000/ tháng.

      Đây cũng là mức phí được quy định bởi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt cho từng địa phương.

      Loại phí này chỉ cần thanh toán khi bạn đăng ký gửi xe tại chung cư. 

      • Các loại phí dịch vụ chung cư khác: Tiền điện, tiền nước, cước internet

      Các loại phí dịch vụ chung cư này là các loại chi phí phải đóng khi bạn sử dụng chúng. Đối với điện, nước thì phí sẽ tính theo mức giá nhà nước quy định. Còn internet sẽ phù thuộc vào quy định của từng dự án chung cư. 

      Đây là những khoản bạn sẽ phải đóng nếu bạn ở trong căn hộ của mình. Còn nếu bạn không tiêu thụ điện, nước, internet thì không cần phải trả phí.

      Vậy “Chung cư không ở có phải đóng phí dịch vụ không?” Câu trả lời là có. Khi mua một căn chung cư đã được sang tên, kể từ giây phút bàn giao căn hộ, bạn sẽ phải đóng các khoản chi phí dịch vụ chung cư bắt buộc cho bên quản lý tòa nhà như: phí bảo trì, phí quản lý chung cư, phí dịch vụ chung cư.

      Vinhomes là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường bất động sản. Với mức độ uy tín và chất lượng tuyệt vời mà các dự án bất động sản của Vinhomes vô cùng được săn đón. Nhiều người mua khi tìm tới các dự án chung cư Vinhomes thường thắc mắc liệu với sự hiện đại và tiện ích như vậy thì phí dịch vụ chung cư Vinhomes có đắt không?

      Thì theo như quy định, các chi phí dịch vụ căn hộ Vinhomes sẽ đóng hàng tháng và có mức giá khác nhau tùy dự án. Tuy nhiên mức giá đó sẽ giao động từ 7000-17000 đồng/m2 (Chưa bao gồm VAT). Với 3 khoản phí dịch vụ cơ bản dưới đây:

      Gửi xe: Tại mỗi căn chung cư Vinhomes thì được để tối đa 1 chiếc ô tô và 2 chiếc xe máy với giá: Ô tô - 1.250.000 đồng/tháng, xe máy - 45.000 đồng/tháng

      Giá điện tại căn hộ Vinhomes: Tiền điện nước sẽ được áp dụng theo quy định của nhà nước và phụ thuộc vào công ty cung cấp điện với bảng giá chi tiết như sau:

      • Từ 0 Kwh đến 50 Kwh: Giá 1.388 đồng
      • Từ 51 Kwh đến 100Kwh: Giá 1.433 đồng
      • Từ 101 Kwh đến 200 Kwh: Giá 1.660 đồng
      • Từ 201 Kwh đến 300 Kwh: Giá 2.082 đồng
      • Từ  301 Kwh đến 400Kwh: Giá 2.324 đồng
      • Từ 400Kwh trở lên: Giá 2.399 đồng

      (Giá chưa bao gồm 10% VAT)

      Giá nước sinh hoạt: Cư dân sống trong các dự án chung cư Vinhomes sẽ phải trả tiền nước với mức giá được quy định dưới đây:

      • Với 10m3 đầu tiên: Giá 5.020 đồng/m3
      • Từ 10m3 đên 20m3: Giá 5.930 đồng/m3
      • Từ 20m3 đến 30m3: Giá 7.313 đồng/m3
      • Từ 30m3 trở lên: Giá 13.377 đồng/m3

      (Các bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào dự án mà có sự điều chỉnh nhất định. Nguồn: Vinhomes)

      Còn các khoản phí dịch vụ chung cư khác bạn sẽ cần thanh toán khi bạn có đăng ký hoặc có sử dụng đến. OneHousing hi vọng sau bài viết trên bạn sẽ ‘bỏ túi’ được nhiều kiến thức bổ ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tổng hợp các loại phí dịch vụ chung cư cần phải đóng hàng tháng tại Vinhomes Smart City

      Mua nhà chung cư thuận tiện và thoải hơn nhà thuê: Lý do vì sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương