Lần đầu mua nhà: Các phương pháp định giá bất động sản hiện nay

      Lần đầu mua nhà: Các phương pháp định giá bất động sản hiện nay

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/02/2023
      Có bao nhiêu cách định giá bất động sản, chung cư? Cùng đọc bài viết các phương pháp định giá bất động sản hiện nay để có cái nhìn tổng quan hơn.

      Những cách định giá bất động sản hay định giá chung cư dưới đây giúp người mua và người bán hiểu hơn về thị trường bất động sản, đồng thời ước tính được mức giá bất động sản hợp lý nhất, giúp giải quyết “điểm đau” của thị trường truyền thống.

      Định giá thông qua vị trí

      Việc đầu tiên khi tự thẩm định giá bất động sản, khi mua bán nhà là phải quan tâm đến yếu tố vị trí của bất động sản đó. Cụ thể hơn, bạn sẽ cần xác định bất động sản của mình thuộc khu vực nào, hướng nào của thành phố, đó là khu vực đường chính hay khu vực đường nhỏ, trên trục đường chính hay đường phụ. 

      Bên cạnh đó, nhà mặt phố thường có giá trị thương mại cao hơn và chắc chắn bán được giá cao hơn nhà mặt ngõ.

      Giải đáp: Lãi suất ngân hàng ảnh hưởng đến giá trị bất động sản như thế nào?

      Đọc tiếp

      Định giá thông qua bảng giá đất

      Khi đã tìm được bất động sản, bạn nên dành thời gian tham khảo bảng giá đất mới nhất do chính quyền quận và thành phố công bố. Ngoài ra, bạn có thể nắm bắt bảng giá bất động sản hiện nay bằng cách tham khảo giá thị trường bất động sản dựa trên thông tin từ các ngân hàng, công ty bất động sản, các trang bất động sản uy tín như OneHousing. 

      Phương pháp định giá này theo nguyên tắc giá đất hiện tại cao gấp 3-4 lần so với Bảng giá đất bắt buộc của thành phố (công bố năm 2015 và được cập nhật 5 năm một lần). Theo các chuyên gia bất động sản, hệ số từ 3,8 đến 4,5 là mức trung bình có thể chấp nhận được. Trên thực tế, gần 80% các giao dịch bất động sản thành công nhờ nắm bắt được khoảng cách này.

      Định giá thông qua tình trạng nhà ở

      Ngoài yếu tố vị trí, một trong những điều quan trọng nhất trong việc tự đánh giá bất động sản là hiểu cách phân loại tài sản và xác định xem nhà của bạn là loại nhà cấp mấy, biệt thự hay căn hộ chung cư cao cấp. Ngoài ra, khi đánh giá tình trạng BĐS cần tính tuổi thọ của ngôi nhà dựa trên thời điểm xây nhà, thời gian sửa chữa.

      Định giá thông qua các bất động sản lân cận

      Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin giá chung cư tại khu vực mình muốn xem xét dựa trên thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng và các sàn giao dịch bất động sản. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm những nơi tương đồng với bất động sản của mình như diện tích, vị trí, khu vực buôn bán để có cơ sở so sánh giá.

      Một mẹo nhỏ là bạn hãy đóng vai người mua nhà và nghiên cứu những ngôi nhà rao bán gần nhà để biết giá bán.

      Định giá thông qua trung gian

      Một cách định giá bất động sản hay định giá chung cư khác cần lưu ý là dựa trên kinh nghiệm mua và bán nhà của người môi giới. Các đại lý bất động sản chuyên nghiệp tại địa phương cung cấp thông tin giá bất động sản cùng kỳ hàng năm nhanh nhất, chính xác nhất và hiệu quả nhất. 

      Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng rất khắt khe khi định giá tài sản bất động sản để cho vay. Vì vậy, với sự hỗ trợ của ngân hàng, người mua có thể yên tâm hơn về giá mảnh đất mình muốn mua. Tuy nhiên, phương pháp này thường rất tốn thời gian và người mua có thể bỏ lỡ cơ hội do chậm đưa ra quyết định. 

      Định giá BĐS thông qua trung gian.(Nguồn: Sưu tầm)

      Giá bất động sản thực tế có thể cao hơn 10-20% do ngân hàng đưa ra mức giá an toàn, tuy nhiên việc thẩm định của ngân hàng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn vì cần khá nhiều thủ tục. Do đó, phương pháp này không phù hợp với những người mua không có thời gian.

      Các công cụ định giá uy tín hiện nay

      Vào tháng 5/2022, nền tảng Bất động sản Công nghệ - Proptech OneHousing đã ra mắt công cụ định giá nhà tự động giúp ước tính giá trị của bất động sản dựa trên các giao dịch hiện tại. Kết quả được ngân hàng chấp nhận làm cơ sở xác định hạn mức cho vay.

      Khi ra mắt, công cụ định giá nhà đã đánh giá hơn 400.000 căn hộ chung cư từ 380 dự án và hơn 50.000 tòa nhà thấp tầng từ hơn 90 dự án. OneHousing sẽ tiếp cận hơn 600.000 căn nhà vào tháng 6 năm 2022 và sẽ đạt 1.5 triệu căn vào cuối năm 2022. 

      OneHousing ra mắt công cụ định giá nhà. (Ảnh: OneHousing)

      Công cụ thẩm định nhà của OneHousing dành cho bất kỳ ai cần kiểm tra giá nhà ở, và kết quả thẩm định được chấp nhận bởi Techcombank, ngân hàng có thị phần lớn trong lĩnh vực thế chấp tại Việt Nam. Các công cụ thẩm định nhà của OneHousing cung cấp thông tin phù hợp nhất cho thị trường, giúp người mua và người bán thực hiện các giao dịch một cách minh bạch và công bằng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của họ.

      Công cụ này giúp quá trình mua nhà diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. Sau công cụ thẩm định nhà, nền tảng Proptech này sẽ tiếp tục giới thiệu công cụ nghiên cứu thị trường cung cấp cho người dùng thông tin thẩm định sản phẩm bất động sản một cách trực quan và minh bạch.

      Người dùng chỉ cần vài giây để đánh giá căn hộ của mình trên website onehousing.vn hoặc ứng dụng VinID tại khu vực tính năng OneHousing. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, người dùng sẽ nhận được phiếu báo giá điện tử với số tiền vay từ Techcombank trong vòng 4 giờ làm việc thay vì vài tuần như thông thường.

      Bên cạnh đó, OneHousing còn cung cấp thông tin về các dự án chung cư cao cấp như Masteri Waterfront, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Times City. Thông tin và hình ảnh căn hộ được OneHousing chụp và kiểm chứng trước khi đưa ra cho khách hàng đảm bảo những thông tin chính xác nhất, giao dịch minh bạch nhất với khách hàng.

      Nhờ các phương pháp định giá bất động sản trong thị trường hiện nay, việc định giá phù hợp cho từng loại bất động sản trở nên dễ dàng hơn đối với thẩm định viên hay các khách hàng. Phương pháp định giá mà OneHousing trình bày ở trên giúp các khách hàng lựa chọn được phương pháp định giá phù hợp theo pháp luật Việt Nam.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Những câu hỏi thường gặp về thuật ngữ bất động sản: Bán cắt lỗ là gì?

      Thắc mắc mua chung cư lần đầu: Ưu điểm nổi bật của nhà chung cư là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương