Làm thế nào để hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ?

      Làm thế nào để hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/03/2024
      Để hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ, người sử dụng cần làm gì? Tham khảo bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết.

      Trong thời gian gần đây, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) có nhiều thay đổi phù hợp với nhu cầu thực tế. Vậy có thể hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ hay không? Làm thế nào hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ? Tham khảo các thông tin sau đây để biết chi tiết.

      Nguyên tắc cấp sổ đỏ khi hợp thức diện tích tăng thêm

      Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm được xem xét và giải quyết theo các quy định pháp lý nhà ở sau đây:

      • Theo Khoản 5 Điều 99 của Luật đất đai, trường hợp ranh giới thửa đất thay đổi khi đo đạc lại và diện tích thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ, phần chênh lệch được xem xét để cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 99 của Luật này.
      • Theo Điểm a Khoản 1 Điều 99 của Luật đất đai, Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở cùng các tài sản khác gắn liền với đất cho người đang sử dụng đất có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật này.

      Nguyên tắc cấp sổ đỏ khi hợp thức diện tích tăng thêm (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Tại Điểm B Khoản 3 Điều 24a của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được bổ sung tại Khoản 20 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP) quy định: Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này thì được thực hiện như sau:

      Trường hợp diện tích đất tăng được tăng thêm do người sử dụng đất đã vi phạm về đất đai trước ngày 01/7/2014được xem xét xử lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này.

       

      Thủ tục thực hiện cấp sổ đỏ cho phần diện tích tăng thêm

      Đọc tiếp

      Thủ tục thực hiện đối với trường hợp đã có giấy chứng nhận

      Nếu thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, đồng thời không yêu cầu người sử dụng đất thực hiện thủ tục hợp thửa đất, thủ tục hợp thức diện tích tăng thêm được thực hiện như sau:

      • Thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ với diện tích đất tăng thêm theo quy định tại Điều 79 và khoản 2 Điều 82 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho thửa đất gốc theo quy định tại Điều 76 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Thủ tục cấp giấy chứng nhận khi hợp thửa diện tích tăng thêm theo Điều 79 và khoản 2 Điều 82 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP (Nguồn: Lawnet)

      Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận vào mẫu đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm. Thông tin địa chính được gửi đến cơ quan thuế để cập nhật hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Giấy chứng nhận sẽ được trao cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại đó.

      Thủ tục đối với trường hợp chưa có giấy chứng nhận

      Trong trường hợp diện tích đất tăng thêm hiện tại không có giấy tờ về quyền sử dụng đất tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thủ tục hợp thức diện tích tăng thêm được thực hiện như sau:

      • Nếu người sử dụng đất không có vi phạm pháp luật nhà ở và pháp luật đất đai, việc xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất tăng thêm được thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Trường hợp người sử dụng đất được giao trái thẩm quyền trước ngày 01/7/2014, thủ tục xem xét và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác đang gắn liền với đất cho phần diện tích đất tăng thêm được thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận mới đối với việc hợp thức diện tích tăng thêm sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 70 và Điều 76 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP nếu thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận.
      • Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với toàn bộ diện tích thửa đất sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 70 của Nghị định này nếu thửa đất gốc có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Khoản phí phải nộp đối với việc hợp thức diện tích tăng thêm vào sổ đỏ

      Khi thực hiện hợp thức diện tích tăng thêm, người dân sẽ phải tốn một khoản phí nhất định theo từng trường hợp.

      • Trong trường hợp có sự chênh lệch về diện tích đất thực tế và diện tích đất ghi trên giấy tờ theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi và không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.
      • Trong trường hợp diện tích đất thực tế nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, người sử dụng đất sẽ phải nộp tiền cho phần diện tích chênh lệch nhiều hơn đó. Mức thu tiền sử dụng đất có thể khác nhau tùy theo địa phương và cơ quan thuế sẽ thông báo số tiền cần nộp cho người sử dụng đất.

      Phí hợp thức diện tích tăng thêm sẽ tùy thuộc vào quy định của cơ quan thuế (Nguồn: VTC)

      Bài viết trên đây là cung cấp các thông tin về cách hợp thức diện tích tăng thêm phù hợp với pháp lý nhà ở hiện nay. Rất mong nội dung trên bài viết có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích.

      Xem thêm:

      Nên mua chung cư đang giảm giá để đầu tư hay không?

      Mất hợp đồng mua chung cư thì phải xử lý như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương