Làm thế nào để chứng minh có một nhà ở duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân?

      Làm thế nào để chứng minh có một nhà ở duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/03/2024
      Làm thế nào để chứng minh có một nhà duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân? Cùng tìm hiểu những nội dung quan trọng về pháp lý nhà ở qua bài viết sau.

      Trong quy định về thuế thu nhập cá nhân, việc chứng minh có một nhà ở duy nhất là điều kiện quan trọng để được miễn thuế. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi sự minh bạch và tuân thủ các quy định về pháp lý nhà ở. Bài viết này sẽ đi vào tìm hiểu chi tiết các quy định liên quan và cung cấp hướng dẫn cụ thể để người sở hữu chứng minh có một nhà ở duy nhất, từ đó tận dụng được chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Tìm hiểu chung về thuế thu nhập cá nhân

      Thuế thu nhập cá nhân là khoản thuế mà cá nhân phải trả dựa trên mức thu nhập. Thu nhập này có thể bao gồm mức lương từ công việc, lợi tức từ đầu tư, thu nhập từ kinh doanh cá nhân, và các nguồn thu nhập khác. Thuế thu nhập cá nhân thường được áp dụng theo một tỷ lệ cố định hoặc theo một bảng thuế có các mức khác nhau, phụ thuộc vào số thu nhập mà cá nhân đó có.

      Thuế là một phần quan trọng của nguồn thu của ngân sách nhà nước, trong đó có thuế thu nhập cá nhân. Khi kinh tế ngày càng phát triển thì thuế thu nhập cá nhân cũng tăng lên đáng kể, tương ứng với thu nhập trung bình mỗi người. Vì vậy, thuế thu nhập cá nhân trở nên quan trọng hơn đối với ngân sách nhà nước.

      Tại Việt Nam, sự chênh lệch về thu nhập giữa các tầng lớp vẫn rất rõ ràng. Thường thì, thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng cho người có thu nhập trung bình trở lên, vượt qua mức chịu thuế, và không áp dụng cho những cá nhân có thu nhập thấp. Do đó, thuế thu nhập cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách công bằng xã hội.

      Thuế thu nhập cá nhân là khoản thuế mà cá nhân phải trả dựa trên mức thu nhập (Nguồn ảnh: Luật Minh Khuê)

      Những đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm: Người cư trú ở Việt Nam có thu nhập phát sinh bên trong và bên ngoài lãnh thổ của Việt Nam; Người không cư trú ở Việt Nam nhưng có thu nhập phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.

      Cá nhân được coi là cư trú ở Việt Nam khi thỏa mãn ít nhất một trong những điều kiện sau:

      • Ở Việt Nam ít nhất 183 ngày trong một năm dương lịch hoặc tính từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, liên tục trong 12 tháng;
      • Có địa chỉ thường trú tại Việt Nam hoặc có hợp đồng thuê nhà ở tại Việt Nam theo thời hạn.
       

      Quy định miễn thuế thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản

      Đọc tiếp

      Điều 3 của Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về những trường hợp được miễn thuế thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản, cụ thể như sau:

      1. a) Chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả việc xây dựng nhà ở trong tương lai, công trình xây dựng được hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ và chồng; cha mẹ nuôi với con nuôi; cha mẹ ruột với con ruột; cha mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; anh chị em ruột với nhau; ông bà nội với cháu nội; ông bà ngoại với cháu ngoại.

      Trong trường hợp bất động sản do vợ hoặc chồng tạo ra trong thời gian hôn nhân được xác định là tài sản chung của cả hai vợ chồng, khi ly hôn và được phân chia theo thỏa thuận hoặc quyết định của tòa án, thì việc phân chia tài sản này sẽ được miễn thuế.

      Điều 3 của Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định những trường hợp được miễn thuế thu nhập khi chuyển nhượng bất động sản (Nguồn ảnh: Thuvienphapluat)

      1. b) Chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ sở hữu một căn nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại Việt Nam.
      • Quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được xác định dựa trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở và những tài sản khác liên quan đến đất.
      • Trong trường hợp chuyển nhượng nhà ở hoặc đất ở có sự chia sẻ quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng, chỉ những cá nhân không sở hữu hoặc không sử dụng nhà ở hoặc đất ở ở nơi khác mới được miễn thuế; cá nhân có sự chia sẻ quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng ở nơi khác sẽ không được miễn thuế.
      • Nếu vợ chồng chia sẻ quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng nhà ở và là duy nhất ở của cả hai, nhưng một trong họ vẫn sở hữu hoặc sử dụng nhà ở hoặc đất ở riêng, khi chuyển nhượng nhà ở hoặc đất ở của vợ chồng, chỉ cá nhân không có nhà ở hoặc đất ở riêng mới được miễn thuế; cá nhân vẫn sở hữu hoặc sử dụng nhà ở hoặc đất ở riêng không được miễn thuế.

      Pháp lý nhà ở: Làm thế nào để chứng minh có một nhà duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân?

      Việc chứng minh và xác nhận trường hợp cá nhân chỉ có một nhà duy nhất vẫn chưa có quy định cụ thể. Thực tế cho thấy, bạn có thể đến UBND xã, phường, thị trấn nơi có đăng ký thường trú để yêu cầu xác nhận chỉ sở hữu một căn nhà ở hoặc một thửa đất ở duy nhất.

      Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng đều chấp nhận cách làm này, vì UBND không thể nắm bắt được tất cả tài sản của cư dân. Hơn nữa, chỉ dựa vào cam kết của người kê khai, việc xác nhận từ xã, phường, thị trấn cũng gặp khó khăn, và nếu được, thường chỉ xác nhận ở địa bàn mà người dân đang cư trú, chứ không phải về tài sản một cách toàn diện.

      Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đến trực tiếp cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục này.

      Việc xác nhận cá nhân chỉ có một nhà duy nhất vẫn chưa có quy định cụ thể (Nguồn ảnh: Luatsu247)

      Như vậy, chứng minh chỉ có một nhà ở duy nhất để được miễn thuế thu nhập cá nhân không chỉ đơn giản là việc thu thập tài liệu pháp lý. Đôi khi, quá trình này có thể gặp phải một số khó khăn và trở ngại do sự khác biệt trong các quy định tại từng địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo việc này diễn ra một cách thuận lợi, quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu pháp lý nhà ở và nắm rõ quy trình xác nhận tại địa phương của mình.

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      7 cách môi giới bất động sản chinh phục khách hàng Gen Y

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương