Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      Onehousing image
      7 phút đọc
      25/12/2023
      iBuyers và môi giới bất động sản có những sự khác biệt cơ bản nào? Cơ chế hoạt động của iBuyers ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

      iBuyers là một dịch vụ mua bán bất động sản dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Phương pháp này đang tạo nên hiệu ứng tích cực trên thị trường thế giới và đang nhanh chóng phát triển tại Việt Nam. 

      Vậy iBuyers hoạt động như thế nào và có sự khác biệt gì so với môi giới bất động sản truyền thống? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này. 

      iBuyers là ai?

      iBuyer là thuật ngữ dùng để chỉ những người mua bất động sản sử dụng các công cụ kỹ thuật số để tìm sản phẩm và đưa ra các quyết định giao dịch ngay lập tức. Bằng cách sử dụng các nền tảng, chủ bất động sản có thể nhanh chóng đăng bán sản phẩm nhà đất của mình và nhận được lời hỏi mua trực tiếp. 

      Đây là một bước tiến lớn giúp quá trình mua bán thuận lợi. Tuy nhiên để có thể ứng dụng tốt cách thức này, người mua và người bán cần phải hiểu đúng bản chất của nền tảng.

      Họ phải hiểu được sự khác biệt giữa cách thức bán nhà truyền thống và ứng dụng kỹ thuật số giữa iBuyer và nhà môi giới bất động sản. Mặc dù mỗi lựa chọn đều mang lại những lợi ích riêng nhưng quan trọng người mua và người bán phải hiểu được nhược, ưu điểm của từng lựa chọn để phù hợp với nhu cầu riêng của họ.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      iBuyers là một dịch vụ mua bán bất động sản dựa trên nền tảng kỹ thuật số hiện đại (Nguồn: listwithclever)

      Nhìn chung, iBuyers thường là những người sẵn sàng đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng, dựa vào các công cụ kỹ thuật số, các thuật toán phức tạp để giúp đối tượng nhanh chóng tìm thấy chính xác thứ họ muốn. 

      iBuyers có thể là các cá nhân nhưng chủ yếu vẫn là các công ty lớn có khả năng tiếp cận nguồn vốn dự trữ đáng kể. Điều này giúp họ nhanh chóng có được sản phẩm bất động sản mong muốn dựa theo nhu cầu, các số liệu đã được xác định trước mà thuật toán kỹ thuật số có thể tìm kiếm.

       

      Vai trò của người môi giới bất động sản

      Đọc tiếp

      Trước khi phân tích sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản, hãy tìm hiểu về vai trò của người môi giới trên thị trường bất động sản ngày nay. 

      Thu thập và cung cấp thông tin về sản phẩm bất động sản 

      Thông tin về bất động sản là cơ sở quan trọng giải quyết nhu cầu của khách hàng. Trong đó quyền và lợi ích của các bên trong giao dịch bất động sản đều được đảm bảo. Vai trò đầu tiên một môi giới bất động sản chính là thu thập đầy đủ và chính xác mọi thông tin liên quan đến bất động sản. Cụ thể:

      • Thông tin về loại hình và vị trí bất động sản.
      • Thông tin về quy hoạch, chính sách có liên quan đến bất động sản.
      • Quy mô và diện tích của bất động sản.
      • Đặc điểm, chất lượng, tính chất và công năng sử dụng của bất động sản.
      • Thông tin về dịch vụ kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan đến bất động sản.
      • Vấn đề về pháp lý bao gồm hồ sơ, giấy tờ, quyền sở hữu sử dụng bất động sản và các giấy tờ liên quan khác.
      • Cập nhật thông tin giá bán, giá thuê hay chuyển nhượng bất động sản,…
      • Các thông tin liên quan khác như: Phong thuỷ, thiết kế, tư vấn đầu tư,…

      Tư vấn viên cho khách hàng 

      Phần lớn người dân Việt Nam không có nhiều hiểu biết về thị trường bất động sản. Khi phát sinh giao dịch mua bán bất động sản, họ không biết cần những thủ tục hay giấy tờ gì. Lúc này môi giới sẽ đóng vai trò tư vấn cho khách hàng (bên bán hoặc bên mua).

      Qua tìm hiểu nhu cầu của người mua và đối chiếu với nguồn cung, môi giới bất động sản sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về những bất động sản có tiềm năng, tư vấn về lợi ích mang lại cho khách hàng khi giao dịch bất động sản đó.

      Những vấn đề môi giới cần tư vấn cho khách hàng gồm: Vị trí, giá cả, kiến trúc, tiềm năng tăng giá,… sao cho phù hợp với nhu cầu mà khách hàng mong muốn.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Môi giới bất động sản là người tư vấn và định hướng cho khách hàng dựa trên nhu cầu của họ (Nguồn: Bất động sản Tuấn 123)

      Cầu nối giữa cung và cầu bất động sản

      Môi giới bất động sản có vai trò thu thập thông tin của người bán, nắm bắt nhu cầu từ người mua sau đó kết nối giữa cung – cầu thích hợp với nhau. Ở đây, vấn đề đạo đức nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu. 

      Những thông tin người môi giới cung cấp cho khách hàng phải chính xác, đầy đủ, công khai và minh bạch rõ ràng. Điều này góp phần tạo nên một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định và hiệu quả hơn. 

      Tăng số lượng giao dịch bất động sản cho thị trường

      Có thể thấy, môi giới là cầu nối cho cung – cầu bất động sản gặp nhau thông qua những thông tin họ thu thập được để giải quyết vấn đề liên quan.

      Nhờ môi giới mà cung – cầu có thể gặp nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản hoạt động ổn định và trở nên sôi động hơn.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Môi giới bất động sản đóng vai trò trong việc tạo điều kiện cho thị trường bất động sản hoạt động hiệu quả (Nguồn: CafeF)

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      Về cơ bản, việc chọn tìm iBuyer khác với quy trình chọn đăng ký dịch vụ của một đại lý bất động sản trên một số phương diện: Quy trình giao dịch, chiến lược định giá và lợi nhuận tiềm năng, các lựa chọn đàm phán và tính linh hoạt, việc tiếp thị và tiếp xúc với tài sản.

      Quy trình và thời gian giao dịch

      Một trong những điểm cơ bản khác nhau giữa hai phương pháp này là quy trình và thời gian giao dịch. Với iBuyers, quy trình này khá đơn giản: Người bán nhập thông tin cơ bản về nhà đăng bán, các dịch vụ kỹ thuật số sẽ phân tích giá trị của ngôi nhà để người mua xem xét và đưa ra lựa chọn hoặc thương lượng. Nếu người bán chấp nhận lời thương lượng, tiến trình giao dịch sẽ kết thúc.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Quy trình giao dịch của iBuyers diễn ra nhanh chóng và đơn giản (Nguồn: RISMedia)

      Ngược lại, việc bán nhà với sự trợ giúp của môi giới bất động sản sẽ bắt đầu từ việc niêm yết ngôi nhà trên thị trường, sau đó tiếp thị và tìm sự kết nối giữa người mua - người bán. 

      Đây là một quá trình kéo dài, nhiều bước hơn từ phía người bán. Ngoài việc đăng bán bất động sản, người bán còn phải chờ một thời gian để tìm được người mua phù hợp. Mặc dù, mức giá bán cuối cùng có thể cao hơn nhưng quá trình này tốn kém và tốn thời gian hơn.

      Chiến lược định giá

      Vì các dịch vụ của iBuyer nhấn mạnh đến việc cho phép người bán nhận được lời đề nghị từ người mua nhanh chóng nên mức giá được thiết kế linh hoạt, có lợi cho cả hai bên. Trong một số trường hợp, người bán có thể thấy các ưu đãi của iBuyer phù hợp với mục tiêu vì giúp họ có thể tránh được các chi phí, thời gian liên quan đến việc niêm yết nhà trên thị trường truyền thống. 

      Đây là lựa chọn thuận lợi cho những người bán đang tìm kiếm trải nghiệm bán hàng không rắc rối.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Mức giá trên iBuyers được thiết kế thuận lợi cho cả hai bên bán và mua (Nguồn: National Association of REALTORS)

      Tính linh hoạt trong đàm phán

      Vì iBuyers sẽ đưa ra lời đề nghị ngay lập tức sau khi xem các thông số kỹ thuật nên người bán không thể mong đợi mức độ linh hoạt như khi có sự tham gia của môi giới bất động sản. Người mua có thể không sẵn sàng thương lượng nhiều và người bán có thể thấy rằng họ có ít cơ hội hơn để mặc cả giá.

      Khả năng tiếp thị bất động sản

      Dịch vụ của iBuyers giúp người mua xem bất động sản và đưa ra thương lượng dựa trên các số liệu được xác định trước, các thuật toán phức tạp nên vấn đề tiếp thị về cơ bản không tồn tại trong phương pháp này. 

      Ngược lại, việc bán nhà môi giới bất động sản đòi hỏi phải niêm yết trên thị trường và tìm cách quảng bá để những người mua tiềm năng biết sản phẩm này đang được rao bán.

      su-khac-biet-giua-ibuyers-va-moi-gioi-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      iBuyers dựa trên các số liệu và phân tích từ kỹ thuật số để giao dịch (Nguồn: Curbio)

      Trên đây là những sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản. Sự ứng dụng của công nghệ vào giao dịch bất động sản là một bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần xây dựng và phát triển thị trường một cách ổn định và hiệu quả. 

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá



      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương