Làm sao để thoát hiểm an toàn khi cháy chung cư mini cao tầng?

      Làm sao để thoát hiểm an toàn khi cháy chung cư mini cao tầng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/09/2023
      Nếu xảy ra hỏa hoạn tại chung cư cao tầng, người dân cần biết cách tự cứu mình và tránh ngạt khói. Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết cách thoát hiểm khi cháy chung cư qua bài viết sau!

      Chung cư mini cao tầng là một hình thức nhà ở phổ biến ở các thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu của nhiều người có thu nhập thấp hoặc muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, loại hình chung cư này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi xảy ra hỏa hoạn.

      Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư mini cao tầng, cũng như một số lưu ý khi thuê loại hình căn hộ này.

      Một số kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư mini cao tầng nhất định phải biết

      Hiện nay, thuê chung cư mini cao tầng là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, không phải chung cư mini nào cũng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầy đủ. Dưới đây là những kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư cao tầng mà bạn cần lưu ý:

      Di chuyển nhanh chóng đến lối thoát hiểm an toàn. Điều quan trọng nhất khi xảy ra cháy là di chuyển nhanh chóng đến lối thoát an toàn. Bạn cần phải biết đường đi ngắn nhất và nhanh nhất để tránh bị mắc kẹt trong tình huống khẩn cấp. Những lối ra này có thể là cửa sổ, hành lang dẫn đến các nơi an toàn hoặc lối vào cầu thang bộ, lối qua các công trình bên cạnh…

      Tuyệt đối không thoát nạn bằng thang máy khi có sự cố. Thang máy có thể bị hỏng hoặc bị kẹt trong quá trình di chuyển, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cầu thang bộ là lựa chọn an toàn nhất để thoát khỏi đám cháy.

      Nếu bạn phải mở cửa cầu thang bộ, hãy kiểm tra nhiệt độ của tay nắm cửa trước khi mở. Nếu nhiệt độ quá cao, không nên mở cửa mà tìm lối thoát khác. Trong tình huống khẩn cấp, bạn có thể sử dụng các vật dụng như rèm cửa hoặc chăn mền để tạo thành dây, giúp mọi người leo xuống dưới đất an toàn hơn.

      lam-sao-de-thoat-hiem-an-toan-khi-chay-chung-cu-mini-cao-tang-onehousing-1

      Thoát hiểm khi cháy chung cư (Nguồn: Báo lao động)

      Nếu không dập được lửa, hãy ra khỏi phòng và đóng cửa phòng bị cháy lại. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa lửa lan rộng ra các phòng khác và giảm thiểu thiệt hại.

      Khi thoát hiểm, đừng quên báo cho hàng xóm hay người ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra. Đây là một hành động trách nhiệm và nhân văn, giúp cho những người khác có thể kịp thời thoát nạn hoặc hỗ trợ chữa cháy.

      Khi băng qua lửa, hãy dùng áo khoác, chăn cotton nhúng nước và trùm lên đầu, lên người. Điều này sẽ giúp bảo vệ da và cơ thể khỏi bị bỏng hoặc tổn thương do lửa.

      Khi di chuyển trong phòng có nhiều khói, bạn nên bò hoặc đi khom người để tránh hít phải khói độc. Nếu không thấy được lối thoát an toàn, hãy lần - sờ theo một bên tường để tìm cửa ra. Để tránh bị ngạt khói, bạn nên dùng khăn ướt bịt miệng mũi. Khói là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trong các vụ cháy, vì vậy hạn chế hít khói càng nhiều càng tốt.

      Lưu ý không chạy vì gió có thể khiến lửa cháy bùng thêm. Khi chạy, gió sẽ tăng cường độ oxy cho lửa, làm cho lửa cháy nhanh và mạnh hơn.

      Khi thoát ra ngoài cửa sổ hoặc hành lang, bạn hãy nhanh chóng gây chú ý với nhân viên cứu hỏa bằng cách vẫy tay hoặc la hét. Điều này giúp bạn nhận được sự giúp đỡ từ những người có trang thiết bị và kinh nghiệm chữa cháy. Nếu có thể, hãy sử dụng điện thoại để gọi số cứu hỏa hoặc nhờ người khác gọi giúp.

      Nếu bị lửa làm cháy quần áo, bạn cần ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Điều này giúp loại bỏ nguồn oxy cho lửa và giảm thiệt hại cho cơ thể. Không nên lao vào nước hoặc sử dụng các chất dễ cháy để dập lửa.

      Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa nước hay thùng nước to vì nước có thể bị đun sôi khi bị lửa tác động. Nước sôi có thể gây bỏng nặng cho da và các bộ phận khác của cơ thể. Nếu không có lựa chọn khác, nên nhúng mình vào nước rồi thoát ra ngay sau đó.

      lam-sao-de-thoat-hiem-an-toan-khi-chay-chung-cu-mini-cao-tang-onehousing-2

      Thoát hiểm khi cháy chung cư (Nguồn: Báo lao động)

      Nếu cháy chung cư mini ở chỗ để xe, người dân cần làm gì?

      Đọc tiếp

      Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi thuê chung cư mini

      Thuê chung cư mini đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

      Bạn nên kiểm tra xem chung cư mini có đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình cứu hỏa, báo động, hệ thống thoát hiểm, cửa thoát hiểm, v.v. hay không. Hãy hỏi chủ nhà về quy định sử dụng các thiết bị điện, nấu ăn, hút thuốc, v.v. để tránh tối đa các nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tích cực tham gia các buổi tập huấn về an toàn phòng cháy chữa cháy nếu có.

      lam-sao-de-thoat-hiem-an-toan-khi-chay-chung-cu-mini-cao-tang-onehousing-3

      Thuê chung cư mini đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (Nguồn: Tin nhanh)

      Thuê chung cư mini có vị trí thuận lợi để được cứu hộ nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp

      Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, khi thuê chung cư mini, bạn nên chọn những vị trí thuận tiện, dễ dàng di chuyển và tiếp cận các dịch vụ y tế, cứu hộ khi cần thiết. Cụ thể, bạn nên chọn những chung cư ở gần trung tâm thành phố hoặc gần các tuyến đường lớn, có hệ thống giao thông thuận lợi. Tránh những chung cư mini ở trong ngõ sâu, nhỏ, vì sẽ khó tiếp cận được cứu hộ trong những trường hợp khẩn cấp.

      Ngoài ra, bạn cũng nên tránh thuê chung cư ở khu vực dễ bị ngập lụt, kẹt xe, sạt lở đất hay các hiện tượng thiên tai khác. Những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

      Cuối cùng, bạn đừng quên lưu lại các số điện thoại khẩn cấp của các cơ quan chức năng như phòng cháy chữa cháy, công an, cấp cứu, để có thể liên lạc kịp thời khi gặp sự cố.

      lam-sao-de-thoat-hiem-an-toan-khi-chay-chung-cu-mini-cao-tang-onehousing-4

      Lưu ý khi thuê chung cư mini cao tầng (Nguồn: Kinh tế môi trường)

      Thuê chung cư mini đảm bảo an ninh quanh khu vực

      Bạn hãy tìm hiểu về mức độ an ninh của khu vực xung quanh chung cư mini, như có bị trộm cướp, xung đột, bạo lực hay không. Đừng quên kiểm tra xem chung cư mini có hệ thống an ninh như camera giám sát, khóa vân tay, bảo vệ 24/7 hay không. Lưu ý không để đồ đạc quý giá ở những nơi dễ bị mất cắp hoặc để lại thông tin cá nhân cho người lạ.

      Chung cư mini cao tầng là một giải pháp nhà ở hợp lý cho nhiều người, nhưng cũng có những mặt hạn chế và nguy hiểm. Vì vậy, khi thuê chung cư mini, bạn cần kiểm tra các điều kiện an toàn như hệ thống phòng cháy chữa cháy, độ bền của công trình, vị trí lối thoát hiểm, sự thông thoáng của không gian sống và các điều khoản của hợp đồng cho thuê.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Top 6 vấn đề cần quan tâm khi quyết định mua chung cư mini

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ em, bố mẹ nên làm gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương