Cháy chung cư khi nhà có trẻ em, bố mẹ nên làm gì?

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ em, bố mẹ nên làm gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/09/2023
      Bài viết sẽ đề cập đến cảnh báo an toàn cháy nổ chung cư - Kỹ năng thoát hiểm cho trẻ nhỏ khi xảy ra cháy chung cư.

      Chung cư là mô hình nhà ở phổ biến hiện nay bởi các tính năng tiện lợi như quy tụ chuỗi tiện ích đồng bộ, an ninh đảm bảo và giá bán tương đối tốt trên thị trường. Tuy nhiên, rủi ro của loại hình này so với nhà đất chính là khả năng thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ do tính chất khép kín và cao tầng. Trong bài viết này, OneHousing sẽ chia một số kỹ năng thoát hiểm dành cho đối tượng trẻ em. Bố mẹ đọc ngay bài viết này để có thêm các thông tin cần thiết giáo dục con em mình. 

      Tình trạng an toàn phòng cháy chữa cháy các chung cư hiện nay 

      Hai thành phố phát triển nhất nước ta là thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 địa phương có mật độ chung cư dày đặc. Không nói đến những dự án mới được xây dựng thì vẫn còn tồn tại nhiều chung cư được xây từ thời luật Phòng cháy chữa cháy còn sơ sài, yếu kém dẫn đến những nguy cơ tiềm ẩn về hỏa hoạn, cháy nổ. 

      Bên cạnh đó cũng có sự chủ quan trong công tác Phòng cháy chữa cháy tại nhiều dự án chung cư mới. Thực trạng này cho thấy nhiều nhà đầu tư các công trình cao tầng chưa chú trọng hoặc nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy. 

      Theo khảo sát của các chuyên gia và phản ánh từ người dân, tại nhiều tòa nhà chung cư, hệ thống phòng cháy chữa cháy chỉ được coi là một biện pháp bảo đảm hình thức và ứng phó. Do đó, tình trạng sự cố trong các  công trình nhà ở và căn hộ cao tầng xảy ra nhiều mặc dù đã được trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, người dân cũng chưa có cơ hội tham gia vào các lớp huấn luyện kỹ năng PCCC và diễn tập thường xuyên. Khi xảy ra vụ hỏa hoạn, hầu hết người dân không biết cách xử lý dẫn đến nhiều trường hợp đáng tiếc. 

      Tại thành phố Hồ Chí Minh, vẫn có nhiều chung cư thậm chí là những chung cư mang tiêu chuẩn “cao cấp” được xây dựng với mật độ lớn song các công tác về phòng cháy chữa cháy lại không được thực hiện nghiêm chỉnh. Các hệ thống phòng chống cháy nổ và chữa cháy này được lắp đặt nhưng hầu hết lại mang tính hình thức và không sử dụng được. Các tiêu chuẩn về thoát hiểm cũng không được đảm bảo. 

      Theo thông tin từ Báo tuổi trẻ Online, vào tháng 06/2023, công an Thành phố Hồ Chí Minh đã điểm mặt hàng chục dự án chung cư trên địa bàn thành phố chưa được nghiệm thu an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy nhưng đã đi vào hoạt động hoặc yếu kém trong hệ thống phòng - chữa cháy như: Bảy Hiền Tower, Moscow Tower, New City An Khánh… 

      Tại thủ đô Hà Nội, tình trạng trên cũng xảy ra tương tự, nhiều tòa chung cư cao tầng được xây dựng kín bưng, nằm sâu trong những con ngõ hẹp, không có lối thoát hiểm và hệ thống phòng - chữa cháy không đảm bảo. Điều này làm dẫn tới những trường hợp đáng tiếc, điển hình là vụ cháy chung cư mini mới nhất rạng sáng ngày 13/09/2023 tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân khiến hàng chục người thương vong (Nguồn: Báo Tiền Phong).

      Từ những ví dụ trên cho thấy tình trạng phòng cháy chữa cháy tại các dự án chung cư cao tầng vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập. 

      chay-chung-cu-khi-nha-co-tre-em-bo-me-nen-lam-gi-n17t-onehousing-1

      Hệ thống an toàn cháy nổ chung cư cao tầng còn nhiều bất cập (Nguồn: Vicme)

      Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ?

      Đọc tiếp

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ em bố mẹ nên làm gì?

      Hiện nay, hầu hết các chung cư đều tuân thủ quy chuẩn về an toàn với lan can cao đến ngang ngực người lớn. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể gây ra nhiều rủi ro tai nạn cho trẻ nhỏ. Do đó, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn, các bậc phụ huynh thường sẽ lắp đặt lưới an toàn cho lan can, ban công và cửa căn hộ.

      Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng tới các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy của công trình, lưới cáp bảo vệ này cần có khả năng tháo dỡ dễ dàng. Trường hợp xảy ra cháy, nổ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy có thể dễ dàng tiếp cận hiện trường để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. 

      Ngoài ra, bên trong nhà chung cư, mỗi gia đình cũng nên trang bị một bình cứu hỏa, một số vật dụng phòng chống khí độc như mặt nạ, khăn ướt… đặt tại những nơi dễ thấy nhất để tiện sử dụng khi gặp sự cố. 

      Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra sự cố cháy chung cư khi trong nhà có trẻ em, bố mẹ cần làm ngay những điều sau để đảm bảo an toàn cho con: 

      • Gọi cho đường dây cứu hỏa 114: Đây là bước quan trọng nhất để đảm bảo có lực lượng cứu hộ đến kịp thời dập lửa.
      • Thông báo cho mọi người trong gia đình biết về đám cháy: Mọi người cần bình tĩnh và phối hợp để di chuyển ra khỏi khu vực cháy.
      • Dẫn trẻ di chuyển ra khỏi khu vực cháy theo lối thoát hiểm an toàn: Thời điểm vàng để thoát ra khỏi đám cháy là 3 phút đầu kể từ khi đám cháy bùng phát. Lưu ý đeo khẩu trang hoặc dùng khăn ướt che mặt để bảo vệ đường hô hấp của trẻ.
      • Trấn an tâm lý của trẻ nhỏ vì hoảng sợ sẽ khiến bạn bỏ lỡ thời điểm vàng thoát khỏi đám cháy
      • Nếu không thể di chuyển ra khỏi khu vực cháy, hãy tìm nơi an toàn để trú ẩn an toàn như nhà tắm, nhà vệ sinh đồng thời dùng khăn hoặc vải thấm nước chặn kín những khe hở để tránh khói tràn vào… Hãy gọi điện thoại báo cho lực lượng cứu hộ biết vị trí của bạn.

      chay-chung-cu-khi-nha-co-tre-em-bo-me-nen-lam-gi-n17t-onehousing-1

      Cháy chung cư khi nhà có trẻ nhỏ bố mẹ nên làm gì? (Nguồn: DAFIQAD)

      Các kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi có hỏa hoạn ở chung cư 

      Hỏa hoạn là điều không một ai mong muốn xảy ra tuy nhiên những sự cố có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Do đó việc bố mẹ trang bị những kiến thức về phòng cháy chữa cháy cho trẻ nhỏ là vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi xảy ra cháy chung cư: 

      • Nhận biết khi có cháy xảy ra và giữ bình tĩnh, chỉ trẻ nhận biết lối thoát hiểm cho nơi trẻ đang sống hoặc sinh hoạt.
      • Sử dụng khăn hoặc vải ướt để che kín vùng mũi miệng, tránh bị bỏng hô hấp do khói của đám cháy. 
      • Hướng dẫn trẻ nhỏ nằm xuống sàn nhà để di chuyển tới nơi an toàn. Giải thích cho trẻ hiểu rằng khói sẽ lên cao, và việc con bò dưới sàn nhà giúp con hít thở dễ dàng hơn và tránh khói của đám cháy.
      • Trước khi mở cửa hãy sờ vào cửa để xem liệu núm cửa có nóng không? Nếu cảm thấy nhiệt độ của cửa cao, tuyệt đối không nên mở ra vì có thể có nguy cơ cháy lớn đang xảy ra phía sau.
      • Khi quần áo dính lửa, hãy ngừng di chuyển và nằm xuống đất lăn tròn người để dập tắt lửa. 
      • Trường hợp con không thể rời khỏi phòng hoặc nhà do lửa và khói bao quanh, có thể sử dụng vải ướt để ngăn chặn tất cả các kẽ hở trong phòng. Nên nằm dưới gầm giường, gầm bàn hoặc nơi an toàn khác và hít thở qua một khăn ướt. Có thể làm ướt người mình và đợi sự cứu hộ. Nếu trong phòng hoặc nhà có nhà vệ sinh, nên mở tất cả các vòi nước trong nhà vệ sinh.
      • Không sử dụng thang máy, không trốn trong tủ quần áo, không nhảy từ lầu cao xuống nếu chưa có hỗ trợ của cứu hỏa.
      • Khi ra khỏi nơi có cháy tuyệt đối không quay trở lại vì bất kỳ lý do gì

      chay-chung-cu-khi-nha-co-tre-em-bo-me-nen-lam-gi-n17t-onehousing-1

      Các bước thoát hiểm khi xảy ra cháy chung cư (Nguồn: Sưu tầm)

      Như vậy, bài viết đã chia sẻ một số cách để xử lý tình huống cháy chung cư khi nhà có trẻ nhỏ để bố mẹ tham khảo, đồng thời cũng hướng dẫn một số kỹ năng thoát hiểm cơ bản để các bậc phụ huynh giáo dục con cái. Hy vọng với những thông tin mà OneHousing đã tổng hợp phía trên sẽ giúp bạn trang bị những kiến thức cần thiết để đối phó với sự cố cháy nổ và sẽ không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?

      Lợi ích và tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương