Nếu cháy chung cư mini ở chỗ để xe, người dân cần làm gì?

      Nếu cháy chung cư mini ở chỗ để xe, người dân cần làm gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      13/09/2023
      Cháy chung cư mini là một trong những rủi ro tiềm ẩn mà người dân sống tại đây phải đối mặt. Đặc biệt, khi cháy xảy ra tại khu vực để xe, tình huống trở nên nguy hiểm và khó khăn hơn.

      Trong những năm gần đây, chung cư mini đã trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người dân tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, với diện tích hạn chế và thiếu các tiện ích an toàn, nguy cơ cháy nổ tại các chung cư mini là mối lo ngại của không ít người. Trong trường hợp xảy ra cháy tại khu vực để xe, người dân cần biết những điều gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình?

      Tại sao chung cư mini lại trở thành sự lựa chọn của nhiều người dân?

      Chung cư mini là một loại hình căn hộ chung cư nhỏ, thường có diện tích nhỏ hơn so với các chung cư thông thường và có số lượng căn hộ tập trung trong một tòa nhà hoặc tòa nhà nhỏ. Điều này làm cho chúng phù hợp cho các cá nhân hoặc cặp vợ chồng không có nhu cầu sử dụng một diện tích lớn. 

      Các tòa nhà chung cư mini thường chứa nhiều căn hộ, có thể từ vài chục đến vài trăm căn hộ trong một tòa nhà. Sự tập trung cao này giúp tiết kiệm không gian và tạo điều kiện cho việc chia sẻ các tiện ích chung như thang máy, khu vui chơi…

      Một trong những lợi ích chính của chung cư mini là giá thuê hoặc mua bán thường thấp hơn so với căn hộ lớn hơn trong cùng khu vực. Điều này có thể hấp dẫn cho người thuê hoặc mua nhà đang tìm kiếm lựa chọn trung tâm và tiết kiệm chi phí. Các chung cư mini thường có thiết kế tận dụng tối đa diện tích nhỏ, bao gồm sử dụng nội thất đa năng hoặc lựa chọn thiết kế mở để tạo cảm giác rộng rãi hơn.

      Lợi ích và tầm quan trọng của hệ thống phòng cháy chữa cháy trong chung cư

      Đọc tiếp

      Thực trạng an toàn phòng chống cháy nổ tại chung cư mini 

      Trong những năm gần đây, chung cư mini đã trở thành một loại hình nhà ở phổ biến tại nhiều quận và huyện trong thành phố Hà Nội, đặc biệt là tại các khu vực có sự tập trung của các trường đại học lớn như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai và Nam Từ Liêm.

      Các chung cư mini thường xây dựng trên diện tích nhỏ, với số lượng căn hộ từ 5 đến 10 căn mỗi tầng tòa nhà, thường nằm sâu trong các ngõ nhỏ và thường do các tư nhân hoặc doanh nghiệp tự đầu tư. Đáng lưu ý, nhiều chủ đầu tư ban đầu tuyên bố xây dựng chúng với mục đích sử dụng cho mục đích nhà ở, nhưng sau đó chuyển đổi để cho thuê hoặc bán căn hộ. 

      Điều này thường đi kèm với việc tận dụng tối đa diện tích đất, dẫn đến việc thiếu lối thoát hiểm và hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) thường chỉ có tính hình thức, đặt ra nguy cơ cao về cháy nổ.

      neu-chay-chung-cu-mini-o-cho-de-xe-nguoi-dan-can-lam-gi-n17t-onehousing-1

      Những vụ cháy chung cư mini diễn ra nhiều hơn trong những năm gần đây (Nguồn: tienphong)

      Trước đây, để quản lý chặt chẽ chung cư mini và đảm bảo điều kiện an toàn cháy nổ, Sở Xây dựng Hà Nội đã phát hành nhiều văn bản, trong đó là văn bản 3003/SXD-QLN về vấn đề thống kê số lượng các chung cư mini trên địa bàn thành phố. UBND các quận, huyện và thị xã đã được đề nghị tổ chức thống kê chính xác số lượng chung cư mini trên địa bàn quản lý, bao gồm cả những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, việc thực hiện này vẫn chưa đủ hiệu quả.

      Theo Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99 từ năm 2015, các căn hộ chung cư phải có diện tích tối thiểu 30m2, phải đáp ứng các yêu cầu về tính khép kín và điều kiện sống. Các căn hộ đạt tiêu chuẩn này mới được cấp Giấy chứng nhận sở hữu. Tuy nhiên, do sự tham lam trong việc kiếm lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư đã xây dựng chung cư mini vượt quy định về tầng cao và không tuân thủ đủ điều kiện PCCC. Do đó, số lượng chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận sở hữu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

      Cùng với việc này, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về tại sao vẫn có hàng loạt vụ cháy chung cư mini liên tiếp xảy ra trên địa bàn mà vẫn không thấy sự kiểm soát. Tình trạng chung cư mini vẫn tiếp tục gia tăng "như nấm" và các vụ cháy vẫn tiếp tục xảy ra, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

      Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy chỗ để xe dưới chân chung cư

      Trong tình huống cháy nổ tại khu vực để xe dưới chân chung cư mini nằm trong khu vực nội đô với các ngõ nhỏ, việc xử lý đòi hỏi sự thận trọng và tuân thủ các nguyên tắc an toàn cháy nổ. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản cho người dân:

      • Bình tĩnh và thông báo đến các cơ quan chức năng: Ngay khi phát hiện có dấu hiệu của cháy, hãy bình tĩnh và cố gắng báo cảnh bằng cách gọi điện thoại đến số cấp cứu 115 hoặc 113 để thông báo về tình hình cháy. Bạn cần gắng nêu rõ địa chỉ chính xác của chung cư mini.
      • Sử dụng cửa chính là lối thoát hiểm chính: Trong trường hợp cháy ở khu vực để xe, hầu hết các chung cư mini có cửa chính hoặc lối ra chính nằm ở mặt tiền của tòa nhà. Đây dường như là lối thoát hiểm chính duy nhất vì chung mini diện tích hẹp thường sẽ không có lối thoát hiểm riêng biệt, hãy sử dụng nó nếu có thể. Luôn luôn kiểm tra độ nóng của tay nắm cửa trước khi mở cửa để đảm bảo an toàn.
      • Sử dụng cửa sổ nếu cần thiết: Nếu lối thoát hiểm chính bị cản trở hoặc không thể sử dụng, bạn có thể cân nhắc sử dụng cửa sổ làm lối thoát hiểm. Để làm điều này, hãy dùng đồ dùng như dây thừng, bộ giáp an toàn, hoặc bất cứ vật liệu nào có thể giúp bạn thoát khỏi cửa sổ một cách an toàn. Hãy thả dây thừng dài xuống và đảm bảo bạn có thể đặt chân an toàn trên mặt đất hoặc một vị trí nào đó để tránh nguy cơ bị thương.
      • Không sử dụng thang máy: Trong trường hợp cháy, thang máy có thể bị hỏng hoặc bị mắc kẹt. Do đó, không bao giờ sử dụng thang máy để thoát khỏi tòa nhà trong tình huống cháy nổ.

      neu-chay-chung-cu-mini-o-cho-de-xe-nguoi-dan-can-lam-gi-n17t-onehousing-1

      Sử dụng thang bộ thay vì thang máy khi thoát hiểm (Nguồn: thietkebv)

      • Thở bằng khăn ẩm: Nếu bạn phải đi qua khu vực có khói độc hại, hãy sử dụng một tấm khăn ẩm để bọc xung quanh mũi và miệng. Điều này giúp lọc không khí và giảm nguy cơ hít phải khói độc hại.
      • Luôn giữ liên lạc: Nếu có thể, giữ liên lạc với người thân hoặc bạn bè để họ biết về tình hình của bạn và có thể cố gắng giúp đỡ bạn.
      • Không quay lại lấy đồ: Tránh quay lại căn hộ của bạn sau khi bạn đã thoát ra ngoài. Việc này có thể gây thất bại trong việc thoát hiểm và gây nguy hiểm.

      Trong trường hợp cháy, việc tư duy nhanh chóng và tuân thủ các nguyên tắc an toàn là quan trọng nhất. Luôn lưu ý rằng việc thoát hiểm và bảo đảm an toàn tính mạng phải được ưu tiên số một trong tình huống cháy nổ.

      Trên đây là một số lời khuyên giải đáp cho băn khoăn “cháy chỗ để xe ở chung cư mini phải làm gì?”. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy và sử dụng các thiết bị an toàn là điều cần thiết. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng bảo hiểm cháy nổ?

      Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương