Lãi suất vay mua nhà giảm nhưng bất động sản vẫn "lặng sóng"

      Lãi suất vay mua nhà giảm nhưng bất động sản vẫn "lặng sóng"

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/04/2024
      Tài chính đầu tư - Lãi suất vay mua nhà giảm mạnh có tác động thế nào tới thị trường địa ốc Việt Nam? Tham khảo ngay sau đây.

      Nhiều chuyên gia nhận định, việc giảm lãi suất vay mua nhà là một động lực tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, mức giảm hiện tại vẫn chưa đủ sức để kích thích nhu cầu mua nhà, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Tâm lý e ngại của người mua nhà cũng là một nguyên nhân khiến thị trường bất động sản "lặng sóng". Nhiều người lo lắng về khả năng thanh toán khoản vay trong bối cảnh lãi suất có thể tăng trở lại bất kỳ lúc nào trong tương lai.

      Lãi suất vay mua nhà đang trong thời kỳ giảm mạnh

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-nhung-bat-dong-san-van-lang-song-onehousing-1

      Tài chính đầu tư - Lãi suất cho vay ngân hàng mua nhà đang giảm thấp nhất là 5%/năm (Nguồn: CafeF)

      Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã thực hiện các biện pháp giảm lãi suất cho vay mua nhà, giảm xuống mức thấp nhất là 5% mỗi năm.

      Chẳng hạn, tại BIDV, lãi suất cho vay mua nhà cho đối tượng khách hàng cá nhân ở khu vực thủ đô Hà Nội và TP. HCM được cố định ở mức tối thiểu 5% mỗi năm trong 6 tháng đầu tiên sau khi giải ngân lần đầu, với thời gian vay ít nhất là 36 tháng. Lãi suất tăng lên 5.5% trong 12 tháng đầu tiên kể từ khi giải ngân lần đầu, với thời gian vay ít nhất là 60 tháng.

      Đối với khách hàng ngoài hai địa phương này, mức lãi suất cho vay mua nhà được cố định ít nhất là 6.5% mỗi năm trong 24 tháng đầu tiên hoặc 7% mỗi năm trong 36 tháng đầu tiên.

      Tương tự, tại Agribank, lãi suất cho vay mua nhà đã giảm xuống còn 6% mỗi năm, với thời gian vay tối đa là 6 tháng. Đối với các khoản vay có thời hạn từ 6 tháng đến 12 tháng, mức lãi suất tối thiểu là 6.5% mỗi năm. Đối với các khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 24 tháng đầu tiên là 6.5% mỗi năm.

      VietinBank cũng đã công bố mức lãi suất cho vay mua nhà là 5.7% mỗi năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6.45% mỗi năm cho khách hàng vay trung và dài hạn. Tại VPBank, mức lãi suất cho vay là 5.9% mỗi năm áp dụng cho 6 tháng đầu...

       

      Lãi suất vay mua nhà giảm có tác động thế nào tới thị trường bất động sản? 

      Đọc tiếp

      Việc các ngân hàng liên tục giảm lãi suất cho vay mua nhà đang thu hút sự chú ý của thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia dự đoán đây sẽ là động lực thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

      Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, lãi suất cao là nguyên nhân chính khiến thị trường bất động sản "đóng băng" thời gian qua. Khi lãi suất vay mua nhà lên tới 11 - 12%, nhiều người e ngại gánh nặng tài chính nên chọn giải pháp thuê nhà thay vì mua. Ngược lại, những người có tiền dư lại thích gửi tiết kiệm hơn dẫn đến tình trạng ngân hàng thừa tiền.

      Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, khi lãi suất cho vay giảm xuống mức 8 - 8.5%, thị trường địa ốc đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. Đối với phân khúc nhà ở thực, đặc biệt là nhu cầu mua nhà để ở, bắt đầu sôi động trở lại. Sang đầu năm 2024, khi lãi suất tiếp tục giảm, thanh khoản thị trường càng được cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

      Mức lãi suất cho vay mua nhà hiện nay đang ở mức khá thấp, dao động từ 5.5 - 6% tại nhiều ngân hàng. Đây là tin vui cho cả doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lẫn người mua nhà.

      Theo tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc - Vũ Cương Quyết, việc giảm lãi suất giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, từ đó có thể tập trung nguồn lực vào việc phát triển dự án và đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường. Người mua nhà cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi gánh nặng lãi vay giảm đi đáng kể.

      Phân khúc đầu tiên được hưởng lợi từ việc giảm lãi suất cho vay mua nhà là phân khúc nhà ở thực, đặc biệt là chung cư. Đây là phân khúc có nhu cầu lớn, tập trung nhiều người mua nhà cần vay vốn ngân hàng.

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-nhung-bat-dong-san-van-lang-song-onehousing-2

      Tài chính đầu tư - Phân khúc đầu tiên được hưởng lợi là phân khúc chung cư (Nguồn: CafeF)

      Theo ông Quyết chia sẻ, từ đầu năm 2024 đến nay, giao dịch tại phân khúc chung cư khá tốt, nhất là các căn hộ có giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Phân khúc từ 40 - 50 triệu đồng cũng thu hút nhiều sự quan tâm. Những người đã từng ở chung cư có nhu cầu đổi nhà thường bán nhà cũ và tìm mua nhà mới có giá từ 50 - 60 triệu đồng/m2. 

      Ngoài phân khúc chung cư, phân khúc mua đầu tư như đất nền cũng đang có những tín hiệu tích cực khi lãi suất cho vay giảm.

      Theo ông Quyết, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu phục hồi từ phân khúc chung cư, sau đó lan sang các phân khúc đầu tư như đất nền, shophouse… Dần dần, phân khúc nghỉ dưỡng cũng sẽ được hưởng lợi.

      Với đà phục hồi này, dự kiến từ nay đến quý III, quý IV, thị trường bất động sản sẽ ổn định và chấm dứt tình trạng giảm giá. Việc giảm lãi suất cho vay sẽ là "cú hích" quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, trạng thái "sóng" hay tăng giá đột biến vẫn khó có thể xảy ra.

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-nhung-bat-dong-san-van-lang-song-onehousing-3

      Thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong năm 2024 nhờ lãi suất vay mua nhà giảm xong vẫn chưa thể “bùng nổ” (Nguồn: VnEconomy)

      Cùng chung quan điểm, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes - ông Lê Đình Chung nhận định việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở hoàn thiện pháp lý. Nhờ đó, chi phí đầu vào của chủ đầu tư cũng giảm, giúp đưa ra giá bán hợp lý hơn cho người mua.

      Ông Chung phân tích, lãi suất cho vay thấp đồng nghĩa với lãi suất gửi tiết kiệm cũng giảm, tạo áp lực cho các nhà đầu tư có dòng tiền lớn trong ngân hàng. Họ buộc phải tìm kiếm kênh đầu tư mới, dẫn đến việc đẩy mạnh dòng tiền vào thị trường bất động sản.

      Hiện nay, thị trường đã ghi nhận nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm hiểu, mua bán trở lại. Giá chung cư tăng đột biến, dòng tiền đầu tư chuyển dịch sang các thị trường tỉnh ven Hà Nội, tập trung vào phân khúc đất nền có giá từ 1 - 2 tỷ đồng. Thị trường đất đấu giá cũng đã có dấu hiệu khởi sắc.

      Tuy nhiên, ông Chung cũng lưu ý rằng điều kiện vay vốn tại ngân hàng vẫn khá khắt khe, dù mức lãi suất đang rất ưu đãi. Trong việc đánh giá thêm về diễn biến của thị trường bất động sản trong thời gian từ nay đến cuối năm, ông Chung dự đoán rằng thị trường đất nền sẽ có sự phục hồi đáng kể, đặc biệt là ở những khu vực liên quan đến các khu công nghiệp.

      Từ nay đến hết năm, giá của các căn hộ chung cư dự kiến sẽ không có nhiều biến động, không tăng mạnh sau khi đã tăng lên mức cao. Trong khi đó, giá đất nền dự kiến sẽ vượt qua mức đáy và có xu hướng tăng dần. Đặc biệt, dự kiến đến quý III sẽ có nhiều chủ đầu tư mở bán dự án ở các tỉnh thành khác nhau. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Từ nay đến hết quý II/2024 được xem là thời điểm lý tưởng cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. 

      Mặc dù lãi suất vay mua nhà giảm, thị trường bất động sản vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Các chuyên gia dự đoán thị trường sẽ dần phục hồi từ quý III năm 2024, song mức độ tăng trưởng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chính sách nhà nước, nguồn cung sản phẩm và lãi suất ngân hàng. Đây cũng là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và tầm nhìn dài hạn. Lãi suất vay thấp sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, tạo điều kiện cho việc mua nhà dễ dàng hơn.

      Xem thêm

      Bất động sản 2024: "Cơn sốt" căn hộ và tiềm năng đầu tư

      Quản lý đầu tư nhiều bất động sản cùng lúc thế nào cho hiệu quả?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương