Kinh nghiệm kiểm tra pháp lý dự án trước khi mua chung cư

      Kinh nghiệm kiểm tra pháp lý dự án trước khi mua căn hộ chung cư

      Onehousing image
      11 phút đọc
      30/03/2023

      Dự án chưa được cấp phép và chưa đủ điều kiện để mở bán nên thay vì hợp đồng mua bán với khách hàng, chủ đầu tư sử dụng văn bản khác như hợp đồng góp vốn, văn bản ký quỹ. Nếu không nắm rõ về pháp lý dự án, “thiếu tỉnh táo” trước những lời mời ưu đãi hấp dẫn, người mua nhà hoàn toàn có thể “sập bẫy” lừa đảo.

      Khi mua căn hộ hình thành trong tương lai, người mua chỉ thấy nhà “trên giấy”. Đó là các bản thiết kế 3D, bản vẽ mặt bằng dự án và căn hộ, giấy tờ pháp lý của dự án,v.v…Thực tế, không ít người mua nhà gặp phải rủi ro như: nhà không được bàn giao đúng hạn gây cản trở dòng tiền đầu tư, không được nhận sổ hồng khiến giá trị giao dịch chuyển nhượng bị ảnh hưởng. Hiểu biết về pháp lý dự án với những văn bản tối thiểu cần có cho mỗi dự án hay những thủ tục cơ bản khi giao dịch bất động sản sẽ giúp người mua nhà tránh rủi ro trên.

      Nhận tư vấn ngay

      1. Giải đáp: Pháp lý dự án là gì?

      Pháp lý dự án là toàn bộ những giấy tờ, hồ sơ mà một dự án đầu tư cần phải đó theo quy định của pháp luật. Điển hình của pháp lý dự án như Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Giấy phép xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,… Các thủ tục pháp lý này luôn gắn liền với dự án trong suốt giai đoạn từ khi chuẩn bị dự án, triển khai dự án đến lúc hoàn thành.

      2. Hồ sơ pháp lý dự án cơ bản

      Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư

      Giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư cho bạn biết được mục đích kinh doanh của công ty đó như thế nào. Ngoài ra, cho biết chủ đầu tư đó có chức năng đầu tư và xây dựng các dự án bất động sản hay không. Theo kinh nghiệm của chúng tôi hãy tìm những chủ đầu tư uy tín trên thị trường hoặc ít nhất cũng đã thực hiện từ 1 – 2 dự án bất động sản trước đó.

      Sổ đất 

      Sổ đất là giấy tờ thứ 2 cần quan tâm. Xác nhận chủ quyền của chủ đầu tư với mảnh đất thực hiện dự án. Sổ đất có thể đứng tên công ty mẹ ( chủ đầu tư), hoặc Công ty thành viên ( trực thuộc chủ đầu tư) đứng ra làm dự án.

      Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư 

      Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư là giấy tờ được nhà nước cấp phép cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Trong đó, nêu rõ các khoản mục như: mục tiêu, quy mô, địa điểm, hình thức, thời gian thực hiện và thời gian hoàn thành dự án.

      Quyết định giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án

      Trường hợp được nhà nước giao đất, hoặc cho thuê đất để chủ đầu tư đứng ra làm dự án. Chủ đầu tư được giao đất, thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc không thông qua hình thức thức đấu giá quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn tất các nghĩa vụ về thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật.

      Quy hoạch 1/500

      Quy hoạch 1/500 (quy hoạch chi tiết 1/500) cùng với quy hoạch chi tiết 1/2000 là hai bản quy hoạch được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đối với các công trình xây dựng ở các khu đô thị. Cũng có thể hiểu là, quy hoạch 1/500 là bản quy hoạch chi tiết xây dựng cụ thể hóa các hạng mục công trình theo quy hoạch 1/2000. Giữa các bản quy hoạch này phải đảm bảo sự thống nhất chung.Thông qua quy hoạch 1/500, người mua đất dự án xây dựng có thể xác minh được tính pháp lý của lô đất đang muốn mua. Nếu phát hiện có sai sót thông tin thể hiện trên bản quy hoạch này. Thì bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng nhằm hạn chế rủi ro trong tương lai.Cụ thể, bản tổng thể quy hoạch 1/500 bắt buộc phải thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu. Như dân số, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc. Giữa các chỉ tiêu không được có sự rời rạc mà phải có sự ràng buộc với nhau. Thông qua các yếu tố thực tế như hàng rào, đường đi của công trình.
      >>> Tìm hiểu thêm: Tiêu điểm thị trường Bất động sản

      Giấy phép xây dựng

      Giấy phép xây dựng là giấy tờ cuối cùng cấp cho chủ đầu tư để thực hiện xây dựng trình. Tất cả những hồ sơ trên đã có, tuy nhiên vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng thì công trình dự án vẫn chỉ là những bản vẽ trên giấy, chưa được thực thi. Hiện nay, hầu như tất cả các dự án bất động sản khi thực hiện nhà đầu tư cần nắm rõ loại giấy tờ này, nó sẽ quyết định 60 – 70% dự án bạn đầu tư thành công hay không bên cạnh các yếu tố về giá, vị trí, thời điểm…

      Bảo lãnh ngân hàng

      Giấy bảo lãnh ngân hàng là 1 điểm cộng cho 1 dự án bất động sản. Bởi, ngân hàng sẽ đứng ra bảo lãnh cho chính sản phẩm bạn mua tại dự án đó. Trong trường hợp rủi ro chẳng may công trình bị đứng vì 1 lý do nào đó thì ngân hàng chính là bên đứng ra chịu trách nhiệm và bồi thường cho sản phẩm bạn đầu tư.

      Giấy nghiệm thu phần móng

      Theo luật bất động sản 15/07/2015 thì yêu cầu phải có biên bản nghiệm thu phần móng mới được ký hợp đồng mua bán trong dự án bất động sản. Văn bản nghiệm thu phần móng thật chất là việc chứng nhận việc chủ đầu tư thi công dự án, là cơ sở chính để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng sau này. Một công trình dự án thường trải qua nhiều giai đoạn xây dựng.
      Khi khách hàng mua dự án tại giai đoạn đầu sẽ ký hợp đặt cọc, hợp đồng góp vốn… với chủ đầu tư. Khi chủ đầu tư hoàn thiện phần móng và có giấy nghiệm thu phần móng công trình thì đó mới đủ điều kiện để chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Hợp đồng mua bán sẽ được pháp luật bảo vệ quyền lợi, chủ sở hữu được toàn quyền quyết định bán, cho, tặng đối với tài sản của mình.Một số loại hợp đồng mà khách hàng không nên ký bởi khả năng sẽ rủi ro cao như:
      • Hợp đồng góp vốn: Đây là hợp mang tính chất khách hàng sẽ cùng với chủ đầu tư góp tiền vào để xây dựng dự án. Loại hợp đồng có rủ ro cao bởi chỉ cần chủ đầu tư phá sản . Hoặc dự án kéo dài thi công sẽ khiến tài sản của khách hàng bị hao hụt hoặc mất đi.
      • Hợp đồng ký quỹ: Đây là hợp đồng dạng như đặt chỗ trước nhưng có các điều khoản mang tính chất pháp lý cao hơn. Tuy nhiên loại hợp đồng này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi chỉ cần dự án bị kéo dài chưa được mở bán. Khách hàng sẽ bị treo tiền tại dự án.

      Biên bản hoàn công

      Biên bản hoàn công là văn bản được lập khi công trình được hoàn thiện. Biên bản hoàn công là giấy tờ quan trọng nhưng ít người để ý và bỏ qua. Đây là 1 trong những hồ sơ để nộp lên cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ( Sổ Hồng ). Nhiều trường hợp không cấp được sổ hồng đa phần lý do là ở giấy tờ này.

      Một số giấy tờ khác

      • Giấy phép phòng cháy chữa cháy: Công tác phòng cháy chữa cháy tại các bất động sản được chú trọng trong những năm gần đây. Giấy phép phòng cháy chữa cháy cũng từ đó là một phần pháp lý của dự án. Sau những vụ hỏa hoạn khiến nhiều tài sản và tính mạng con người bị thiệt hại. Nhà nước đã siết chặt hơn công tác thanh kiểm tra hoạt động phòng cháy chữa cháy. Các dự án bất động sản không có giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ khiến khách hàng không yên tâm.
      • Các giấy tờ thuế liên quan: Thuế là nghĩa vụ mà các chủ đầu tư cần thực hiện đối với nhà nước. Các giầy tờ thuế liên quan đến đất đai và các vấn đề khách cũng đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ cần chủ đầu tư dự án không hoàn thành nghĩa vụ hoặc trốn thuế sẽ dẫn đến dự án ngừng hoạt động. Nhà nước sẽ truy thu và xử lý các sai phạm
      CẨM NANG MUA NHÀ
      NGƯỜI MỚI PHẢI BIẾT

      3. Cách kiểm tra pháp lý dự án chung cư chính xác

      Làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư

      Người mua yêu cầu chủ đầu tư xuất trình tối thiểu 5 loại giấy tờ bắt buộc đã nêu trong mục 2. 

      Bên cạnh đó, bạn nên hỏi chủ đầu tư về thời gian bàn giao sổ hồng và các phí cần đóng khi nhận sổ hồng. Theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư sẽ phải cấp sổ hồng cho người mua trong vòng 50 ngày sau khi giao dịch và người mua không mất bất cứ khoản phí nào. 

      Để kiểm tra hợp đồng mua bán căn hộ chung cư để biết dự án uy tín hay lừa đảo, bạn cần lưu ý các vấn đề sau trên hợp đồng: 

      • Đại diện ký hợp đồng là người có thẩm quyền hoặc ủy quyền từ phía chủ đầu tư hay không.
      • Về thanh toán: tiến độ, phương thức, thỏa thuận phí phạt nếu có sai phạm của 2 phía.
      • Thông tin về sản phẩm như số tầng, mã căn, phí bảo trì chung cư, tiện ích,…

      Kiểm tra pháp lý dự án thông qua ngân hàng

      Nhằm né những dự án tiềm ẩn rủi ro, tránh nỗi lo nợ xấu, các ngân hàng sẽ rà soát tính pháp lý của dự án ngay khi nhận được đề xuất vay vốn của khách hàng. Đây chính là kinh nghiệm về cách kiểm tra pháp lý dự án. 

      Người mua có thể vay tiền ngân hàng mua nhà. Nghiệp vụ của ngân hàng về pháp lý rất chặt chẽ nên sẽ bảo vệ được quyền lợi cho người mua.

      Trường hợp người mua bị từ chối vay tiền ở ngân hàng. Lý do cơ bản là pháp lý dự án chưa ổn. Như vậy, ngân hàng không chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp tín dụng mà còn là trợ thủ đắc lực bảo đảm phần nào tính pháp lý giúp cho nhà đầu tư, người mua bảo vệ được quyền lợi của chính mình.

      Theo dõi trang thông tin chính thống

      Khi tìm hiểu thông tin về một dự án, chỉ cần gõ từ khóa, Google sẽ trả về cho bạn nhiều website khác nhau. Trong đó, đa số là các website do cá nhân môi giới hoặc sàn, đại lý bất động sản. Thông tin có thể không chính xác, không được cập nhật đúng với thời điểm hiện tại. Do vậy, người mua cần lưu ý tìm hiểu thông tin qua các kênh chính thống như: 

      • Trang website chính thức của chủ đầu tư, dự án
      • Fanpage chính thức của chủ đầu tư, dự án
      • Các bài báo, thông tin trên website của cơ quan nhà nước
      Nhận tư vấn ngay

      4. Rủi ro khi không kiểm tra pháp lý dự án chung cư

      • Không hoặc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là sổ hồng).
      • Bị lừa đảo chiếm đoạt tiền do mua phải dự án ma hoặc chủ đầu tư bán 1 sản phẩm cho nhiều người mua để thu lợi bất chính.
      • Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt đầu tư lướt sóng, vốn sẽ bị “chôn chân” vì dự án không hoàn thành đúng tiến độ hoặc không có sổ hồng để sang nhượng.
      • Dự án chậm bàn giao nhà theo cam kết hoặc “nằm im bất động” trong nhiều năm.
      >>> Nên mua chung cư khu vực nào ở Hà Nội? <<<

      5. Tham khảo dự án có đầy đủ pháp lý ở Hà Nội

      Theo một khảo sát của công ty Savills, 80% lượng giao dịch thành công trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay đến từ những dự án có pháp lý vững chắc và tiến độ xây dựng đảm bảo như cam kết. Các khách hàng có sẵn tiền sẽ xem xét kỹ càng yếu tố này khi quyết định mua nhà. 

      Đọc tiếp

      Masteri WaterfrontMasteri West Heights là 2 dự án điển hình của chủ đầu tư Masterise Homes - Nhà phát triển Bất động sản hàng hiệu lớn nhất ở Việt Nam. Uy tín của Masterise Homes được xây dựng và minh chứng trong những năm qua bởi tính pháp lý dự án chuẩn, khiến người mua nhà luôn an tâm. 

      Hai dự án hiện sắp bàn giao trong năm 2023, có thể nhận nhà ở ngay, được coi là điểm sáng hiếm hoi trên thi trường giai đoạn này. 

      Masteri Waterfront
      Toàn cảnh dự án Masteri Waterfront ở phía Đông thủ đô. Ảnh: Masteri Waterfront
      TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
      CHUNG CƯ HÀ NỘI NGAY
      Masteri West Heights
      Toàn cảnh dự án Masteri West Heights ở phía Tây Hà Nội. Ảnh: Masteri West Heights
      >>> Lưu ý cần biết khi mua chung cư <<<

      OneHousing hiện là đại lý Top 1 của chủ đầu tư Masterise Homes, nhà phân phối độc quyền của hai dự án tại Hà Nội là Masteri Waterfront (Vinhomes Ocean Park, Gia Lâm) và Masteri West Heights (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm). Với sự thấu hiểu, tận tâm và chuyên nghiệp các chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agents luôn sẵn sàng tư vấn và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sở hữu tổ ấm an cư.

      Trao tổ ấm, nhận an tâm - Masteri West HeightsKhách hàng được hưởng lãi suất cố định đặc quyền lên đến 3 năm. Ảnh: Masteri West Heights.

      Trao tổ ấm, nhận an tâm - Masteri WaterfrontKhách hàng được hưởng lãi suất cố định đặc quyền lên đến 3 năm. Ảnh: Masteri Waterfront.

      Nhận tư vấn ngay

      Tham khảo các tính năng miễn phí chỉ có tại OneHousing:

      Các thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư:

      Chia sẻ ngay!
      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương