Để không hối hận, khi mua chung cư cần lưu ý gì?

      Để không hối hận, khi mua chung cư cần lưu ý gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/02/2023
      "Mua chung cư cần lưu ý gì" là vấn đề mà bất cứ người mua nhà lần đầu nào cũng thắc mắc. Ngay cả những chuyên viên tư vấn BĐS mới vào nghề cũng sẽ thường xuyên phải nằm lòng những điều đó. Dưới đây là những thông tin ngắn gọn, cơ bản nhất được OneHousing tổng hợp để bạn có thể vững vàng và tự tin khi giao dịch mua căn hộ,
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      1. Những điều cần lưu ý khi mua chung cư 

      • Cân nhắc nguồn lực tài chính 

      Các căn hộ chung cư có nhiều phân khúc với các mức giá khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như vị trí, diện tích, tiện ích,... Việc khảo giá căn hộ chung cư cần đi đôi với việc cân nhắc khả năng tài chính của mình để lựa chọn phương án phù hợp nhất.

      Một số người sử dụng phương pháp vay mượn ngân hàng, bạn bè và người thân mà không cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình, dẫn đến tình trạng nợ nần chồng chất. Do đó, việc lựa chọn phân khúc chung cư phù hợp với tình hình tài chính của bản thân là vô cùng quan trọng. 

      • Lựa chọn chủ đầu tư uy tín 

      Khi tìm hiểu về các dự án chung cư, người mua nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư dự án để tránh rơi vào tình trạng nhận sản phẩm không như mong muốn. Trong ngành môi giới bất động sản hiện nay, có không ít trường hợp nhà đầu tư đưa ra những lời giới thiệu đầy tính ‘hoa mỹ’ về dự án nhằm thu hút sự quan tâm nhưng lại trái ngược với thực tế.

      Nếu không may, bạn sẽ bị làm khó bởi vô vàn lý do của chủ đầu tư đưa ra. Khi lựa chọn được chủ đầu tư uy tín, bạn sẽ không chỉ nhận được sản phẩm xứng đáng với số tiền bỏ ra mà còn được chăm sóc tốt trong chế độ hậu.

      • Xem xét cơ sở vật chất, hạ tầng và tiện ích xung quanh 

      Ngoài cơ sở vật chất bên trong căn hộ, các tiện ích nội khu cũng cần được xem xét kỹ lưỡng. Trên thị trường bất động sản hiện nay, có không ít các dự án đã phát triển hệ tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như công viên, hồ bơi, nhà trẻ, khu sinh hoạt cộng đồng,... Việc người mua cần làm đó là kiểm tra chất lượng hệ tiện ích của khu chung cư bởi không phải khu chung cư nào cũng đảm bảo được chất lượng cao cấp và hiện đại. Bên cạnh đó, những tiện ích liên quan đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, lối thoát hiểm,... cũng vô cùng quan trọng để đảm bảo môi trường sống có sự an toàn. 

      Với những tiện ích ngoại khu, đầu tiên người mua cần xác định vị trí của chung cư. Người mua có thể lựa chọn vị trí chung cư tùy vào nhu cầu đi lại mỗi ngày của cá nhân hoặc gia đình. Thông thường, người dân sẽ có xu hướng tìm kiếm những khu vực có thể kết nối dễ dàng đến các cơ sở hạ tầng quan trọng như trường học, văn phòng, bệnh viện,... 

      Hệ tiện ích đa dạng của khu chung cư sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Ảnh: Masteri West HeightsHệ tiện ích đa dạng của khu chung cư sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu sinh hoạt của cư dân. Ảnh: Masteri West Heights

      >>> Tìm hiểu thêm: So sánh dự án Masteri West Heights với Vinhomes Smart City và Imperia Sky Garden

      CẨM NANG MUA NHÀ
      NGƯỜI MỚI PHẢI BIẾT

      Ví dụ điển hình của vị trí ‘vàng’ dễ dàng kết nối đến các cơ sở hạ tầng quan trọng là Vinhomes Ocean Park. Ảnh: Vinhomes OnlineVí dụ điển hình của vị trí ‘vàng’ dễ dàng kết nối đến các cơ sở hạ tầng quan trọng là Vinhomes Ocean Park. Ảnh: Vinhomes Online

      >>> Có nên mua chung cư thời điểm này? <<<
      • Tính pháp lý 

      Trước khi quyết định mua chung cư, bạn cần nắm rõ được tính pháp lý của dự án căn hộ đó để tránh những trường hợp như dự án bị treo hoặc thu hồi. Một số loại giấy tờ bạn cần tìm hiểu kỹ có thể nói đến như: 

        • Những giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
        • Công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại 
        • Giấy phép đầu tư dự án 
        • Giấy phép xây dựng: Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ
        • Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh 
      • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư 

      Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư rất quan trọng vì là nhân tố đại diện pháp lý cho việc mua bán với các điều khoản ràng buộc giữa bên mua và bán. Thông thường, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư sẽ được người bán soạn thảo nên sẽ thiêng về hướng có lợi cho người bán. Do đó, người mua cần hết sức cẩn trọng trong việc đọc hợp đồng trước khi đặt bút ký để tránh rơi vào tình trạng bất lợi. Một số vấn đề người mua chung cư cần chú ý trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đó là: 

        • Giá trị hợp đồng: Xác định rõ giá trị hợp đồng đã bao gồm các khoản phí sử dụng đất, các loại thuế, các chi phí khác,... Nếu không chú ý kỹ về điều khoản này, chủ đầu tư sẽ yêu cầu ký thêm các loại giấy tờ khác, phát sinh thêm chi phí, gây ảnh hưởng tới thủ tục cấp sổ hồng chung cư. Trong trường hợp mua chung cư trả góp, người mua cần chú ý đến các điều khoản về thời gian, phương thức thanh toán cũng như mức phí phạt chủ đầu tư đưa ra nếu thanh toán trễ.
        • Điều kiện thanh toán: Yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chất lượng công trình, thời điểm giao nhận, phụ lục đính kèm đầy đủ thông tin các tiện ích, tiện nghi bạn phải nhận được khi bàn giao căn hộ chung cư
        • Quyền và nghĩa vụ đi kèm: Chú ý đến các yếu tố gắn liền với quá trình sử dụng căn hộ chung cư sau này như quyền được sử dụng bãi đỗ xe, các tiện ích nội khu, quyền lựa chọn đơn vị lắp đặt truyền hình cáp, internet, tác động sửa chữa tường, trần nhà, cửa ra vào,... Người mua cần nắm rõ những thông tin này để tránh bị lập biên bản và xử phạt.
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      2. Các loại căn hộ chung cư cần tránh

      Khi mua căn hộ chung cư, bạn cần tránh những phòng không có cửa sổ gây thiếu sự thông thoáng, gần chỗ đổ rác, gần thang máy do tiếng ồn xung quanh,... Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố liên quan đến phong thủy để đảm bảo tài lộc và may mắn. 

      Những người mua chung cư lần đầu có thể còn nhiều khúc mắc trong việc lựa chọn phương án phù hợp. OneHousing hy vọng bài viết này đã đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi ‘khi mua chung cư cần lưu ý gì?’

      >>> Tìm hiểu thêm: Báo cáo thị trường chung cư trung cấp & cao cấp ở Hà Nội

      Nếu bạn đang có nhu cầu sở hữu các căn hộ chung cư từ trung cấp cho đến bình dân, bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn OneHousing Pro Agent theo các hình thức dưới đây: 

      >>> Trọn bộ Cẩm nang mua nhà cực hữu ích cho người mới <<<
      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương