Khi nào phải đóng phí bảo trì chung cư

      Khi nào phải đóng phí bảo trì chung cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      28/12/2022
      Sau khi đã sở hữu cho mình một căn chung cư thì bạn cũng cần phải đóng phí bảo trì chung cư. Nhưng người mua lại không hiểu rõ phí bảo trì chung cư là gì? Cùng OneHousing theo dõi bài viết dưới đây để giải quyết câu hỏi.

      Ngày nay, với tình trạng "đất chật, người đông", cụ thể là những thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, việc mua được và xây dựng căn hộ chung cư ở những thành phố này của Việt Nam không hề đơn giản.

      Nhận thức rõ vấn đề nên càng ngày càng có những khu căn hộ xuất hiện với giá thành hết sức cạnh tranh. Tuy nhiên, sau khi đã sở hữu cho mình một căn chung cư thì người mua cũng cần phải đóng phí bảo trì chung cư. Nhưng bạn lại không hiểu rõ phí bảo trì chung cư là gì? Cùng OneHousing theo dõi bài viết dưới đây để giải quyết câu hỏi.

      Phí bảo trì chung cư là gì? Và các hoạt động bảo trì chung cư

      Phí quản lý chung cư là loại chi phí sẽ dùng nhằm hỗ trợ việc bảo dưỡng những phần thuộc sở hữu chung của tòa nhà có nhiều chủ sở hữu nếu diễn ra tình trạng hư hỏng trong quá trình hoạt động. 

      Sau đây là những thuật ngữ theo định nghĩa trong Luật Nhà ở 2014 mà các bạn nên chú ý. 

      Tại khoản 3 Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014 định nghĩa: "Nhà chung cư là nhà có quy mô 2 tầng trở lên, có nhiều phòng, có đường đi lại, thang máy chung, có phần sở hữu riêng, diện tích dùng chung cùng các hệ thống hạ tầng phục vụ chung đến từng hộ dân, cơ quan, đơn vị, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để bán và nhà chung cư theo thiết kế có mục đích sử dụng hỗn hợp cả sinh hoạt và thương mại". 

      Bên cạnh đó, khoản 11 Điều 3 Bộ luật này cũng đề cập rõ: "Bảo trì nhà ở là hoạt động bảo dưỡng nhà ở theo định kỳ và thay thế nếu có hỏng hóc để duy trì chất lượng của chung cư." 

      Pháp luật đã quy định rõ trách nhiệm bảo trì chung cư theo khoản 1 điều 107 như sau: "Quản lý nhà ở là sửa chữa phần điện tích riêng biệt và bảo trì phần sử dụng chung. Chủ sở hữu căn hộ chung cư có nghĩa vụ sửa chữa phần diện tích riêng biệt và đóng góp chi phí để duy tu bảo dưỡng phần sử dụng chung của nhà ở".

      Do đó, đây là một trong những loại chi phí theo pháp luật và được pháp luật cho phép nên khi mua nhà, bạn phải nắm vững để tránh hiểu nhầm. 

      Các hoạt động bảo trì chung cư

      Hoạt động nhà ở theo điểm 1 khoản 11 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD gồm có các nội dung chính: 

      • Hoạt động giám sát, đánh giá, kiểm tra chất lượng, bảo trì, sửa chữa định kỳ và từng bộ phận công trình nhà ở; 
      • Vận hành, bảo trì các công trình phòng cháy, chữa cháy; 
      • Thay đổi thành phần máy hoặc những trang thiết bị dùng chung của khu căn hộ, nhóm dân cư khác.

      Giải đáp thắc mắc: Kinh phí bảo trì chung cư dùng vào việc gì và do ai quản lý?

      Đọc tiếp

      Khi nào phải đóng phí bảo trì chung cư? Và cách tính phí bảo trì chung cư 

      Cách tính phí bảo trì chung cư 

      Cách tính khoản chi phí này nhà chung cư đã nêu tại khoản a Điều 108 Luật Nhà ở 2014 và trong hợp đồng mua bán hoặc cho thuê nhà. Theo quy định, nếu mua hoặc thuê căn hộ thì bên mua/bán sẽ thanh toán một phần tương đương 2% trị giá tài sản. Khoản trên không gộp chung với việc bán hoặc thuê mua bất động sản.

      Khi nào phải đóng phí bảo trì chung cư 

      Phí bảo trì chung cư cần phải được đóng khi chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu bàn giao chung cư( trước 15 ngày) hoặc khi quỹ đầu tư cho dự án đã sắp hết. Chủ đầu tư có nghĩa vụ gửi văn bản thông báo cho từng hộ dân sinh sống xung quanh về chi phí bảo trì cũng như thời hạn nộp phí bảo trì.

      Thông thường, khoản chi phí này sẽ được tính bằng 2% trị giá của mỗi căn hộ và được hoàn tất sau khi mua nhà.

      Phí bảo trì chung cư cần đóng bao nhiêu lần?

      Thông thường, phí bảo trì chung cư chỉ phải nộp lúc nhận căn hộ. Ngoài ra, một số chủ sở hữu có thể yêu cầu đóng góp bổ sung đối với khi quỹ tài chính đã cạn hoặc không còn khả năng thanh toán trong việc sửa chữa và bảo trì. Tuy nhiên, tổng số tiền đóng góp này thường không lớn và ít khi diễn ra tình trạng thiếu hụt kinh phí. 

      Mặt khác, kinh phí này cũng nằm yên dưới mức 2% mỗi căn hộ và có lời nhờ việc gửi ngân hàng. Bên cạnh đấy, thu nhập ở một số khoản như làm văn phòng và quảng cáo tại chung cư cũng sẽ được tính vào phí bảo trì. 

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Hiện nay có một thực trạng rất hay thấy là chủ dự án cố tình không nộp quỹ bảo trì cho các diện tích mình đang sở hữu mà không bán hoặc cố tình không muốn nộp số tiền này làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Vì thế, cư dân chung cư cần đóng phí bảo trì chung cư đầy đủ giúp ổn định về chất lượng đời sống của mình. 

      Nếu là dân cư của khu chung cư Vinhomes thì phí bảo trì bạn phải đóng là:

      • Đối với người mua hoặc thuê chung cư

      Phí bảo trì bạn cần phải nộp tương đương với 2% giá trị căn hộ

      Ví dụ: Căn hộ của bạn có giá trị là 1 tỷ 2 thì phí bảo trì chung cư lúc này sẽ là: 1 tỷ 2x 2%= 24 triệu

      • Đối với chủ đầu tư

      Đối với căn hộ và các diện tích bên trong nhà chung cư do chủ đầu tư để lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, kể cả những diện tích thuộc quyền sở hữu cá nhân thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị căn hộ của phần diện tích còn lại. Phần chi phí trên được xác định theo hợp đồng bán nhà có giá cao nhất của khu căn hộ ấy. 

      Ví dụ: 1m2 là 45 triệu/m2, chủ đầu tư giữ lại 300m2 thì phí bảo trì chung cư cần phải đóng là (45 triệux 300)x2%= 270 triệu.

      Ngoài ra cũng có không hiếm vụ nhà ở được chuyển nhượng nhiều lần và khách hàng sau khi  mua lại phải đóng khoản chi phí này nhiều lần. Do luật pháp hiện nay không có hướng dẫn rõ ràng về việc chuyển nhượng cho nên đã gây ra tình trạng chủ dự án thu nhiều lần với các khách hàng mua sau này.

      Do vậy, khách hàng mua căn hộ chung cư nên hiểu biết kỹ việc trên để không bị chủ đầu tư cố tình lợi dụng và bắt nộp tiếp khoản tiền này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Thời hạn bảo hành chung cư được tính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương