Giải đáp thắc mắc: Kinh phí bảo trì chung cư dùng vào việc gì và do ai quản lý?

      Giải đáp thắc mắc: Kinh phí bảo trì chung cư dùng vào việc gì và do ai quản lý?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      31/01/2023
      Kinh phí bảo trì chung cư là gì? sẽ được dùng cho những hoạt động nào của chung cư và ai sẽ là người quản lý phí này. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của OneHousing.

      Kinh phí bảo trì chung cư sẽ dùng vào việc gì và kinh phí đó thì do ai quản lý là câu hỏi mà rất nhiều người mua nhà cần biết. Bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp khách hàng có thêm hiểu biết về vấn đề trên.

      Kinh phí bảo trì chung cư là gì?

      Theo khoản 1 Điều 107 Luật nhà ở năm 2014 quy định kinh phí bảo trì chung cư bao gồm phí bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng căn hộ và cả phần đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của tòa chung cư.

      Như vậy, kinh phí bảo trì chung cư được hiểu là kinh phí được đóng góp từ chủ sở hữu căn hộ để thực hiện sửa chữa, bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

      Kinh phí bảo trì chung cư với phần sở hữu chung đã được quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở 2014 là: 

      Kinh phí bảo trì là phần sở hữu chung của chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như sau:

      • Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị của căn hộ hoặc diện tích để bán hoặc là cho thuê mua. Khoản tiền này sẽ được tính vào tiền bán, tiền thuê hoặc mua nhà mà người mua, người thuê mua nhà sẽ phải đóng khi nhận bàn giao nhà và đã được ghi rõ ở hợp đồng mua bán nhà.
      • Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư muốn giữ lại không bán, không cho thuê, không cho mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính đến thời điểm bàn giao nhà chung cư, thì trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng 2% giá trị căn hộ. Bên mua phải đóng khoản phí này trước khi nhận bàn giao chung cư.

      Kinh phí bảo trì chung cư dùng để bảo trì tòa nhà chung cư. (Nguồn: Vinhomes).

      Khi nào phải đóng phí bảo trì chung cư

      Đọc tiếp

      Kinh phí bảo trì chung cư sẽ dùng vào việc gì?

      Theo khoản 1 Điều 11 kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định việc kinh phí bảo trì chung cư dùng cho việc:

      - Phí dịch vụ cố định hàng tháng phải trả cho ban quản lý chung cư:

      • Phí tiện ích cho các khu vực chung: Lau dọn và bảo dưỡng các khu vực chung; làm đẹp cảnh quan môi trường xung quanh; bảo dưỡng sân cỏ; trồng cây, chăm sóc hoặc trồng lại cây.
      • Phí an ninh: Trả lương cho Ban quản lý và chi phí cho nhân viên: nhân viên vệ sinh, bảo vệ.
      • Ngoài ra: chi phí để mua, thuê máy móc, trang thiết bị cho việc quản lý bảo dưỡng khu đất cũng như vận hành tòa nhà.

      - Việc kiểm tra, kiểm định chất lượng, sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn nhỏ phần xây dựng nhà chung cư; 

      - Kiểm tra, bảo trì hệ thống an toàn phòng cháy, chữa cháy; 

      - Dùng cho việc thay thế các linh kiện hoặc các thiết bị chiếu sáng. Sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống thông gió đứng, thiết bị thu gom rác và các hạng mục khác theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc Ban Quản lý tòa nhà ở từng thời điểm cụ thể.

      Ai quản lý kinh phí bảo trì chung cư?

      Theo quy định tại Điều 109 Luật Nhà ở năm 2014 thì kinh phí bảo trì chung cư được sử dụng và quản lý như sau:

      - Chủ đầu tư sẽ phải có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì nhà chung cư bằng cách thức gửi vào tài khoản tiền gửi tiết kiệm được mở tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đang hoạt động ở Việt Nam để thực hiện việc quản lý kinh phí này, đồng thời tiến hành thông báo cho các cơ quan quản lý cấp tỉnh về nhà ở.

      Trong vòng thời hạn 07 ngày kể từ khi chủ đầu tư thu kinh phí của người mua, người thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong chung cư thì kinh phí bảo trì theo tỷ lệ 2% nêu trên.

      - Nếu trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao kinh phí này thì Ban quản lý chung cư có quyền yêu cầu UBND cấp tỉnh sẽ cưỡng chế và buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao.

      - Trường hợp chung cư bị phá dỡ mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì số tiền đó sẽ được sử dụng để tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì trong phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.

      - Việc sử dụng kinh phí bảo trì là tài sản sở hữu chung nên bắt buộc phải có hóa đơn chứng từ tài chính, phải có thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật. Nếu thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư sử dụng kinh phí đó không đúng quy định thì sẽ bị xử lý và bồi thường theo quy định của Nhà nước.

      Cư dân cần phải hiểu kinh phí bảo trì chung cư được dùng vào việc gì để bảo vệ quyền lợi của bản thân cũng như nắm rõ số tiền mà mình đóng sẽ phục vụ cho mục đích gì. Mong rằng qua bài viết này, OneHousing đã giúp bạn có thêm thông tin và an tâm sinh sống tại căn hộ của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư: Những điều cần biết khi mua lần đầu

      Khám phá căn hộ 3 phòng ngủ tòa S1.06 Vinhomes Ocean Park trước khi quyết định mua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương