Khi nào hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực?

      Khi nào hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      17/08/2023
      Khi nào hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực? Đây là câu hỏi mà bất cứ ai đầu tư vào bất động sản cũng cần phải biết. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

      Trong quá trình giao dịch bất động sản, việc ký kết hợp đồng mua bán nhà đất là một bước quan trọng, đánh dấu sự cam kết giữa người bán và người mua. Hoạt động này liên quan đến nhiều vấn đề pháp lý đặt ra cho các bên tham gia những câu hỏi nghi vấn khác nhau.

      Trong đó, một câu hỏi quan trọng mà nhiều người thường đặt ra là: Khi nào hợp đồng mua bán nhà đất mới thực sự có hiệu lực? Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu.

      Khi nào hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực?

      Trong thủ tục giao dịch bất động sản, việc đảm bảo hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để hiểu rõ về thời điểm cụ thể khi hợp đồng này thực sự có giá trị, chúng ta cần tìm hiểu về các quy định và điều kiện pháp lý cùng những yếu tố quyết định liên quan.

      Để hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị và hiệu lực thì cần phải thỏa mãn một số yếu tố quan trọng. Theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014, điều kiện cụ thể bao gồm:

      • Chủ thể có năng lực pháp luật: Người tham gia giao dịch phải đáp ứng đủ năng lực pháp luật dân sự, đảm bảo có khả năng thực hiện hành vi dân sự phù hợp với giao dịch cụ thể.
      • Tự nguyện tham gia giao dịch: Mọi bên liên quan phải tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc.
      • Mục đích và nội dung giao dịch phù hợp với quy định pháp luật: Mục đích và nội dung giao dịch không vi phạm quy định cấm của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội.

      khi-nao-hop-dong-mua-ban-nha-dat-co-hieu-luc-onehousing-1

      Hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực kể từ lúc công chứng (Nguồn: Rever)

      Hình thức của giao dịch dân sự, bao gồm cả chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng mua bán nhà ở, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời điểm hiệu lực của hợp đồng. Luật Công chứng 2014 quy định rằng văn bản công chứng có hiệu lực từ ngày công chứng viên ký và đóng dấu.

      Hợp đồng mua bán nhà đất quy định theo Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014 có một số lưu ý áp dụng. Cụ thể:

      • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa các hộ gia đình, cá nhân thường phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ khi liên quan đến kinh doanh bất động sản theo quy định tại Luật Đất đai 2013.
      • Hợp đồng mua bán nhà ở cần phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực trừ khi có quy định khác tại Luật Nhà ở 2014. Thời điểm hiệu lực của hợp đồng mua bán nhà ở được xác định là thời điểm công chứng hoặc chứng thực hợp đồng.

      Khi hợp đồng có hiệu lực, các bên liên quan sẽ phải thực hiện quyền và nghĩa vụ tương ứng như thực hiện thủ tục đăng ký biến động, nộp thuế, thanh toán giá trị giao dịch, và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

      Tóm lại, hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực từ thời điểm công chứng đúng theo những điều khoản được công bộ trong Luật nhà ở, đất đai đã được quy định trong bộ Luật nhà nước.

      Tìm hiểu mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất

      Đọc tiếp

      Hiệu lực của hợp đồng với hiệu lực của việc mua bán là khác nhau

      Từ thông tin được phân tích cũng như quy định pháp lý, việc xác định thời điểm hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng nhà đất là một phần quan trọng trong quá trình giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, nhiều người tham gia mua bán bất động sản vẫn có sự nhầm lẫn giữa hiệu lực hợp đồng và hiệu lực mua bán.

      khi-nao-hop-dong-mua-ban-nha-dat-co-hieu-luc-onehousing-2

      Hiệu lực hợp đồng và hiệu lực mua bán là khác nhau (Nguồn: Luật Dương Gia)

      Cần phải thực sự lưu ý rằng thời điểm hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng không giống với thời điểm chuyển nhượng thực sự có hiệu lực.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và chỉ có hiệu lực từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

      Tức là, dù hợp đồng chuyển nhượng nhà đất đã được công chứng hoặc chứng thực, thời điểm hợp đồng có hiệu lực vẫn phải chờ đến thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Điều này nhằm đảm bảo rằng thông tin về chuyển nhượng quyền sử dụng đất được cập nhật và công nhận chính thức theo quy định pháp luật.

      Vì vậy, sự hiểu biết về quá trình và thời điểm này là rất quan trọng đối với cả người mua và người bán, giúp họ hiểu rõ về quy trình pháp lý cũng như quyền và nghĩa vụ mà họ phải tuân theo trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

      Như vậy, nội dung trên đây đã giải đáp cho bạn đọc thắc mắc khi nào hợp đồng mua bán nhà đất có hiệu lực. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một số nội dung liên quan cùng với những nhầm lẫn mà người tham gia mua bán thường gặp. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn đọc.

      (Nguồn thông tin trích dẫn luật theo Luật Việt Nam)

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cập nhật mẫu hợp đồng mua bán nhà ở xã hội mới nhất 2023

      Tham khảo mẫu hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ viết tay mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương