Tìm hiểu mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất

      Tìm hiểu mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/07/2023
      Thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cần quan tâm những gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Mua bán căn hộ chung cư là và hoạt động và nhu cầu đang phổ biến ở thời điểm hiện tại, nhất là ở các thành phố lớn. Để đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi do pháp luật quy định, các bên phải giao kết hợp đồng mẫu theo mẫu. Bài viết này sẽ giới thiệu mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất để người đọc tham khảo.

      Hợp đồng mua bán chung cư là gì?

      Hợp đồng mua bán chung cư là văn bản xác nhận sự thỏa thuận giữa hai bên về việc chuyển nhượng quyền sở hữu căn hộ và để thanh toán các khoản phí bán căn hộ. Trong hợp đồng, bên mua và ban bán cam kết chuyển giao tài sản và thanh toán tiền. Tuy nhiên, bên bán có thể là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng căn hộ, hoặc chủ sở hữu căn hộ. Bản chất quyền của người bán được xác định theo pháp luật áp dụng đối với người và cơ quan có thẩm quyền.

      Đồng thời, bên nhận mua bán nhà chung cư cũng phải là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc tổ chức có đủ các tư cách pháp lý để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Các bên thỏa thuận các điều kiện mua bán và xác lập cam kết trong hợp đồng.

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-1

      Hợp đồng mua bán chung cư sẽ xác nhận giao dịch quyền sở hữu căn hộ (Ảnh: Luật sư X)

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Đọc tiếp

      Mẫu mới nhất của hợp đồng mua bán chung cư

      Căn hộ chung cư là loại hình bất động sản có giá trị cao nên mọi người rất cẩn trọng khi mua bán. Trong giao dịch, một sai sót nhỏ có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Không một đối tượng nào khi mua bán nhà đất lại không quan tâm đến hợp đồng giao dịch, và mua bán căn hộ chung cư cũng không phải là ngoại lệ. Dưới đây là mẫu hợp đồng mua bán chung cư mới nhất (theo thông tin từ công ty Luật Dương Gia):

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-2

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-3

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-4

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-5

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-6

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-7

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-8

      Hình ảnh mẫu hợp đồng mua bán chung cư (nguồn: công ty Luật Dương Gia)

      Cách thức thực hiện hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư

      Hợp đồng mua bán căn hộ được lập ra nhằm xác lập giao dịch giữa các bên. Trong đó, các quy định liên quan của pháp luật phải được tuân theo. Các bên sẽ xác lập một hợp đồng mẫu với hình thức là các điều khoản và điều kiện mà các bên đã thỏa thuận. Nội dung bao gồm:

      • Quốc hiệu tiêu ngữ
      • Tên hợp đồng: Theo nhu cầu mua bán, chuyển nhượng thì việc sang tên hợp đồng cần bao hàm nội dung xác lập hợp đồng của các bên.
      • Thời hạn soạn thảo và ký kết hợp đồng.
      • Thông tin, đặc điểm nhận dạng pháp lý của căn hộ được chuyển nhượng, mua bán.
      • Thông tin chủ thể tham gia hợp đồng mua bán.
      • Các điều khoản được các bên thỏa thuận nhằm hướng đến:
      • Cung cấp thêm thông tin cụ thể về đối tượng của hợp đồng. Thông tin và dữ liệu có thể được triển khai như Điều 1 của Hợp đồng mẫu ở trên. Xuyên suốt nội dung này, phải đảm bảo xác định được các đối tượng tham gia mua bán. Qua đó ràng buộc các quyền và nghĩa vụ tương ứng theo quy định của hợp đồng và pháp luật hiện hành.
      • Các thỏa thuận về giá thanh toán, phương thức thanh toán, phương thức giải quyết tranh chấp và các quy định cụ thể.
      • Hai bên ký tên, đóng dấu để hoàn thành hợp đồng.

      Điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ

      Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ là quyền của chủ sở hữu căn hộ và được thực hiện theo quy định pháp luật khi chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cho các cơ quan có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng là một phần của tính quản lý, sử dụng và định đoạt tài sản của căn hộ. Do đó, người thực hiện chuyển nhượng phải là chủ sở hữu căn hộ.

      Để thực hiện giao dịch, bên chuyển nhượng hợp đồng phải là chủ thể trực tiếp mua căn hộ từ chủ đầu tư hoặc được chuyển nhượng từ cá nhân, tổ chức khác. Họ có quyền theo pháp luật, có thể thực hiện việc định đoạt căn hộ trong khuôn khổ các quyền được pháp luật cho phép.

      Chủ thể chuyển nhượng hợp đồng có thể là cá nhân hoặc tổ chức, sở hữu căn hộ cho cá nhân hoặc nằm trong hoạt động của cơ quan, tập thể. Nếu là cá nhân thì chủ thể phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, còn nếu là tổ chức thì chủ thể phải có tư cách pháp nhân. Phải được đảm bảo về quyền sở hữu và quyền định đoạt theo pháp luật đối với tài sản là căn hộ chung cư.

      Một số điều cần lưu ý khi mua bán căn hộ, nhà ở

      Khi chủ đầu tư bán căn hộ, dự án chưa được ngân hàng bảo lãnh hoặc đang thuộc diện thế chấp

      Để giải quyết vấn đề này, người mua nên chú ý những điều sau:

      Đầu tiên, người mua cần kiểm tra xem dự án, căn hộ,… có bị thế chấp hay không, có ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh cho dự án này hay không.

      Thứ hai, khi ký hợp đồng mua bán dự án thế chấp, khách hàng phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ chứng minh căn hộ dự kiến ​​mua đã được trả hết nợ. Đồng thời, cũng cần đảm bảo dự án có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện và bảo lãnh tài chính cho việc mua bán nhà hình thành trong tương lai. Khi điều này được thực hiện, khách hàng có thể yên tâm ký hợp đồng.

      Trường hợp khách hàng đã hoàn tất việc mua nhà ở và thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà nhưng chưa nhận đầy đủ các giấy tờ liên quan đến nhà ở

      Để giải quyết vấn đề này, khách hàng nên tìm hiểu về các điều khoản pháp lý của việc mua bán dự án thông qua các phương tiện truyền thông hoặc liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ pháp lý để xem xét kỹ hợp đồng và thỏa thuận mua bán trước khi ký kết. Vấn đề này cần được giải quyết cẩn thận trong hợp đồng mua bán nhà.

      Khi mua nhà, khách hàng cần lưu ý kỹ hợp đồng mua bán, đặc biệt là giá hợp đồng.

      Hợp đồng có nhiều điều khoản nên người mua nên đọc kỹ và kiểm tra xem số tiền trong hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, thuế và các loại phí khác mà khách hàng phải đóng hay chưa và làm rõ ngay từ đầu để tránh tranh chấp về sau.

      Khách hàng phải xác định người ký hợp đồng có đúng thẩm quyền hay không

      Khách hàng nên kiểm tra kỹ người bán có phải là đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hay không, hoặc có giấy tờ ủy quyền hợp pháp không, bên chuyển nhượng căn hộ có hợp pháp không, thời hạn còn hiệu lực không.... Khách hàng thường không để ý đến câu hỏi này nên thường phát sinh tranh chấp do hợp đồng đã ký kết bị vô hiệu, sau này ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, nhất là khi xảy ra tranh chấp.

      tim-hieu-mau-hop-dong-mua-ban-can-ho-chung-cu-moi-nhat-onehousing-9

      Khách hàng cần lưu ý một số điều trên để đảm bảo quyền lợi của bản thân khi thực hiện giao dịch (Ảnh: Vinhomes)

      Trên đây là bài viết giới thiệu mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mới nhất để người đọc tham khảo. Khách hàng có thể tham khảo một số website về Luật pháp, qua đó hiểu rõ quy định pháp luật cũng như những điều khoản cần thiết khi mua bán căn hộ chung cư, nhà ở.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương