Giải đáp: Có nên mua nhà chung sổ đỏ không?

      Giải đáp: Có nên mua nhà chung sổ đỏ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/06/2023
      Bạn được giới thiệu mua nhà chung sổ đỏ nhưng vẫn đang phân vân có nên mua loại nhà này hay không? Vậy hãy để OneHousing giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với các thông tin sau đây!

      Nhà chung sổ đỏ là loại hình nhà ở như thế nào? Ưu nhược, điểm khi mua loại nhà ở này là gì? Có nên mua nhà chung sổ đỏ hay không? Đó là những thắc thường gặp khi bạn được giới thiệu mua loại hình nhà ở này. OneHousing sẽ cung cấp thông tin trả lời cho những thắc mắc trên để bạn tham khảo cũng như đưa ra quyết định mua nhà phù hợp ngay trong các chia sẻ sau đây.

      Nhà chung sổ đỏ là gì?

      Nhà chung sổ đỏ là cách gọi dân gian của những căn nhà có từ 2 chủ sở hữu trở lên và những chủ sở hữu này không có quan hệ gia đình (con cái, vợ chồng,...) với nhau. Do đó những chủ sở hữu có tên trên sổ đều có quyền mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê bất động sản này khi tất cả các cá nhân có tên trên sổ đồng ý.

      co-nen-mua-nha-chung-so-do-khong

      Nhà chung sổ đỏ là những căn nhà có từ 2 chủ sở hữu trở lên

      (Nguồn: thanhnien)

      Có 2 trường hợp người mua sẽ gặp phải tình trạng nhà chung sổ là:

      • Nhà đã đủ điều kiện để tách thành thửa riêng nhưng chủ sở hữu chưa tách riêng ra
      • Nhà ở chưa đáp ứng các quy định Pháp luật nên không thể tách thửa riêng

      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      Nhà đất đồng sở hữu là gì? Chung sổ đỏ và đồng sở hữu có khác nhau không?

      Nhà đất đồng sở hữu cũng là cách gọi của những căn nhà có từ 2 người đứng tên trên sổ đỏ của căn nhà. Những người đồng sở hữu có thể là:

      co-nen-mua-nha-chung-so-do-khong

      Nhà đất đồng sở hữu cũng là cách gọi của những căn nhà có từ 2 người đứng tên trên sổ đỏ

      (Nguồn: baodantoc)

      • Vợ và chồng hợp pháp
      • Ba mẹ và con cái
      • Anh em ruột trong gia đình
      • Những người họ hàng cùng huyết thống
      • Bạn bè cùng sở hữu tài sản
      • Những cá nhân mua chung nhà đất

      Những người đồng sở hữu căn nhà sẽ có quyền bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê dựa trên sự thống nhất với những người còn lại. Theo đó có thể thấy đây cũng là một hình thức nhà ở chung sổ đỏ nên nhiều người vẫn gọi nhà ở đồng sở hữu là nhà sổ chung.

      Những căn cứ pháp lý để được cấp sổ đỏ chung?

      Những căn cứ pháp lý để được cấp sổ đỏ chung bao gồm:

      • Căn cứ theo Bộ luật dân sự năm 2015 Điều 209, 210 quy định 2 trường hợp chính: Sở hữu chung theo phần và sở hữu chung hợp nhất. Dù là hình thức nào vẫn cần các cá nhân sở hữu thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với tài sản chung. Ngoài ra còn có các hình thức sở hữu chung như sở hữu chung hỗn hợp, sở hữu chung cộng đồng, sở hữu chung của các thành viên trong gia đình và sở hữu chung vợ chồng. 
      • Căn cứ Điều 89 Khoản 2 Luật Đất đai 2013: Những người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất đều được ghi tên lên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai. Theo đó mỗi người sở hữu sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận hoặc thống nhất giao giấy chứng nhận cho người đại diện.

      Những ưu, nhược điểm khi mua nhà chung sổ đỏ?

      co-nen-mua-nha-chung-so-do-khong

      Mua nhà chung sổ đỏ sẽ có những ưu, nhược điểm nhất định

      (Nguồn: sunhomes)

      Ưu điểm khi mua nhà chung sổ đỏ chính là:

      • Những ngôi nhà chung sổ thường được bán với giá rẻ, phù hợp cho những người có thu nhập thấp muốn có nơi an cư
      • Nhiều nơi có quy định chặt chẽ về diện tích tích tách thửa và diện tích được xét duyệt tách thửa phải từ 50m2 với nhà mặt đất và chiều rộng không được nhỏ hơn 4m. Do đó, với những người muốn tiết kiệm chi phí mua nhà cũng như không cần không gian sống quá rộng có thể tham khảo các ngôi nhà chung sổ
      • Nếu 2 căn liền kề không đủ diện tích để được tách sổ riêng thì chủ sở hữu có thể chọn giải pháp xin cấp sổ chung. Việc này sẽ giúp khẳng định quyền sở hữu hợp pháp tài sản của 2 chủ sở hữu

      Tuy nhiên khi mua nhà chung sổ đỏ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro như sau:

      • Để giảm bớt rắc rối khi mua nhà sổ chung thì hợp đồng mua bán sẽ thay thế bằng hợp đồng ủy quyền toàn phần. Tuy nhiên theo quy định của nước ta thì giấy ủy quyền sẽ mất hiệu lực khi người được ủy quyền qua đời
      • Nhiều trường hợp mua nhà sổ chung được thực hiện bằng giấy mua bán tay được ký bởi hai bên. Nhưng giấy tờ này sẽ không được pháp luật công nhận có thể khiến bạn mất trắng tài sản nếu xảy ra tranh chấp
      • Nhà sổ chung sẽ rất phiền phức khi muốn xây mới hay sửa chữa vì chung phần móng với căn khác. Mặt khác dễ phát sinh các phiền toái về an ninh và vệ sinh khi có nhiều gia đình sống chung
      • Nhà chung sổ không thể dùng thế chấp khi vay ngân hàng, bởi gây khó khăn cho nhân viên thẩm định giá trị tài sản. Đây cũng là nhược điểm khiến nhiều người lo ngại khi muốn xoay vốn kinh doanh nhưng không thể sử dụng nhà ở của mình để thế chấp ngân hàng

      Do đó người mua nhà chung sổ đỏ cần suy xét thật kỹ trước khi quyết định. Hãy chọn lựa các căn có sổ chung từ người uy tín hoặc yêu cầu người bán tách hẳn sổ riêng nếu căn nhà đủ điều kiện tách thửa theo pháp luật.

      Hoặc bạn cũng có thể chọn mua những căn chung cư từ những dự án thuộc phân khúc trung cấp từ các nhà đầu tư uy tín. Đa phần các dự án này đều hỗ trợ trả góp trong ít nhất 15 năm giúp bạn có thể sở hữu được căn hộ riêng mà không cần lo lắng về các rủi ro tranh chấp có thể xảy ra.

      Bên trên chính là các thông tin về mua nhà chung sổ đỏ để bạn có cái nhìn rõ hơn về loại hình nhà ở này. OneHousing hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho những ai đang có ý định mua loại nhà này và đưa ra quyết định sáng suốt, tốt nhất cho bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:  

      Giải đáp: Nếu mua nhà đất chung sổ đỏ thì có bán lại được không?

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương