Khi đặt cọc mua chung cư có huỷ được không? Thủ tục hủy như thế nào?

      Khi đặt cọc mua chung cư có huỷ được không? Thủ tục hủy như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Khi đặt cọc mua chung cư có huỷ được không? Thủ tục hủy như thế nào? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

      Trước khi thực hiện quá trình làm hợp đồng mua bán chung cư, các bên thường tạo niềm tin cho nhau bằng cách đặt cọc. Vậy khi đã đặt cọc mua chung cư rồi có thể huỷ được không? Thủ tục trình tự như thế nào? Có phức tạp không? OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

      “Xuống tiền” mua chung cư ngay từ đợt mở bán đầu tiên của dự án: Nên hay không nên?

      Đọc tiếp

      Đặt cọc mua chung cư rồi có huỷ được không?

      Khoản 3 Điều 292 thuộc Bộ luật Dân sự đã quy định rõ biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong quá trình làm hợp đồng mua chung cư, đó chính là đặt cọc mua chung cư.

      Điều này cho thấy, sau khi các bên đã tiến hành đặt cọc mua chung cư, bên mua phải thanh toán hết khoản tiền còn lại cho bên cọc (bên bán), đồng thời bên bán phải có trách nhiệm giao quyền sở hữu căn hộ cho bên mua.

      Thế nhưng, nếu đã hoàn tất quá trình đặt cọc rồi nhưng một trong hai bên lại đổi ý và huỷ cọc thì căn cứ vào khoản 2 Điều 328 thuộc Bộ luật Dân sự năm 2015 đưa ra hướng giải quyết cho trường hợp này như sau:

      • Trường hợp bên bán không muốn tiếp tục bán căn hộ cho bên cọc: Bên bán phải có trách nhiệm trả cho bên mua số tiền đặt cọc, loại trừ trường hợp hai bên đã thoả thuận từ trước về việc không cần trả tiền đặt cọc.
      • Trường hợp bên mua không muốn mua chung cư đó nữa nhưng đã làm hợp đồng: Số tiền đặt cọc đó sẽ thuộc quyền sở hữu của bên bán. Trừ trường hợp hai bên có những thỏa thuận khác vậy các bên phải có trách nhiệm thực hiện theo thỏa thuận.

      Như vậy, việc xem xét có huỷ hợp đồng đặt cọc mua chung cư được hay không cần phải căn cứ vào thoả thuận của đôi bên. Nếu đôi bên thỏa thuận cho phép một trong hai huỷ cọc hoặc phải bồi thường thì các bên phải thực hiện theo. Còn nếu không có thỏa thuận gì sẽ tiến hành giải quyết theo Bộ luật Dân sự nói trên.

      khi-dat-coc-mua-chung-cu-co-huy-duoc-khong-thu-tuc-huy-nhu-the-nao-n17t-onehousing-1

      Việc xem xét có huỷ hợp đồng đặt cọc mua chung cư được hay không phải căn cứ vào thoả thuận của đôi bên. (Nguồn: Đăng nhập tài khoản quản trị)

      Trình tự thủ tục huỷ hợp đồng mua chung cư diễn ra như thế nào?

      Như đã phân tích, các bên đều có quyền huỷ cọc nhưng sau khi huỷ cọc có tiến hành đền bù gì hay không cần phải căn cứ vào thoả thuận giữa các bên.

      Thực tế hiện nay, các bên khi đã đặt cọc mua chung cư thường sẽ lựa chọn công chức hợp đồng đặt cọc. Do đó, nếu muốn huỷ sẽ đi theo trình tự dưới đây:

      Địa điểm hủy hợp đồng đặt cọc

      Các bên phải đến Phòng hoặc Văn phòng công chứng - địa điểm trước đó đã công chứng hợp đồng đặt cọc mua chung cư để tiến hành hủy hợp đồng đặt cọc.

      Đồng thời, người thực hiện huỷ hợp đồng đặt cọc phải là công chứng viên - người đã tiến hành ký hợp đồng đặt cọc chung cư trước đó. Trong trường hợp văn phòng công chứng đó đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc chuyển nhượng; việc thực hiện huỷ hợp đồng đặt cọc sẽ là nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng.

      Các loại giấy tờ cần phải có 

      Vì thủ tục công chứng hợp đồng huỷ đặt cọc có trình tự thực hiện tương ứng với khi công chứng hợp đồng đặt cọc nên các bên cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ dưới đây:

      • Đơn yêu cầu công chứng theo mẫu chung của tổ hành nghề công chứng.
      • Hợp đồng đặt cọc đã tiến hành ký từ trước, gồm 3 bản chính là toàn bộ các bản chính mà tổ hành nghề công chứng đã trả cho bên liên quan.
      • Giấy tờ tùy thân gồm có: Hộ chiếu, căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy đăng ký kết hôn, bản án ly hôn (nếu có).
      • Giấy tờ liên quan đến căn hộ chung cư: Sổ đỏ hoặc biên bản bàn giao (trong trường hợp chưa có giấy chứng nhận).

      Khoảng thời gian thực hiện

      Tương tự như khi công chứng hợp đồng đặt cọc, thời gian giải quyết đối với trường hợp huỷ cọc là không quá 2 ngày. Trong trường hợp tình tiết phức tạp sẽ không quá 10 ngày.

      Phí huỷ hợp đồng đặt cọc 

      Dựa khoản 3 Điều 4 thuộc Thông tư số 257 năm 2016 của Bộ Tài chính đã quy định rõ phí công chứng đối với hợp đồng đặt cọc là 25.000 VNĐ/ trường hợp.

      Bên cạnh đó, căn cứ vào yêu cầu và thỏa thuận của tổ chức hành nghề công chứng với các bên liên quan, người yêu cầu công chứng còn phải nộp thêm một khoản thù lao công chứng. Tuy nhiên, thù lao công chứng không được phép vượt mức quá trần theo quy định chung của các tỉnh.

      Một số hệ quả pháp lý nếu huỷ hợp đồng đặt cọc 

      Hợp đồng đặt cọc chung cư bị huỷ bỏ và không có hiệu lực kể từ thời điểm giao kết, đồng thời các bên cũng sẽ không tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ như đã thoả thuận từ trước. Thay vào đó, các bên phải có trách nhiệm hoàn trả lại những gì đã nhận theo quy định tại khoản 1, 2, 3 thuộc Điều 427 Bộ luật Dân sự, cụ thể như sau:

      • Các bên sẽ không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ như đã thoả thuận từ trước, loại trừ trường hợp thỏa thuận về phạt vi phạm, thỏa thuận về giải quyết tranh chấp hoặc bồi thường thiệt hại.
      • Sau khi trừ đi chi phí bảo quản, phát triển tài sản và chi phí hợp lý trong thực hiện hợp đồng, các bên phải có trách nhiệm hoàn trả lại những gì mình đã nhận từ đối phương.
      • Bên bị thiệt hại bởi hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên kia sẽ được bồi thường.

      Trên đây, OneHousing đã chia sẻ một số kinh nghiệm cho những ai còn đang băn khoăn khi đặt cọc mua chung cư có huỷ được không? Thủ tục hủy như thế nào? Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có được ủy quyền cho người khác làm thủ tục mua chung cư không?

      Lần đầu mua nhà: Có 2,4 tỷ đồng nên mua chung cư hay nhà mặt đất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương