Hướng dẫn thủ tục bán căn hộ chung cư mini có sổ hồng

      Hướng dẫn thủ tục bán căn hộ chung cư mini có sổ hồng

      Onehousing image
      8 phút đọc
      16/06/2023
      Quy trình và thủ tục bán chung cư mini có sổ hồng được thực hiện như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu về những thủ tục bán chung cư mini qua bài viết sau.

      Trong thị trường bất động sản đang phát triển như hiện nay, thủ tục bán chung cư mini có sổ hồng là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro cho cả người bán và người mua, việc tuân thủ đúng quy trình bán căn hộ chung cư là cực kỳ quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về các bước và thủ tục cần thiết để tiến hành bán căn hộ chung cư mini có sổ hồng. Đồng thời, bài viết cũng đề cập đến tất cả các khía cạnh quan trọng như chuẩn bị giấy tờ, công chứng, thuế và lệ phí liên quan, cũng như các quy định pháp lý cần tuân thủ.

      Tìm hiểu về loại hình chung cư mini và các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục xin cấp sổ hồng

      Căn hộ chung cư mini là gì?

      Căn hộ chung cư mini là một loại hình căn hộ nhỏ, được xây dựng bởi cá nhân hoặc nhà đầu tư trên đất thuộc sở hữu của họ. Chung cư mini thường có diện tích nhỏ và giá cả phải chăng, phù hợp cho sinh viên, người lao động và những người có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp.

      huong-dan-thu-tuc-ban-can-ho-chung-cu-mini-co-so-hong

      Một chung cư mini điển hình (Nguồn: Cenhomes)

      Theo quy định cụ thể tại Điều 22 của Nghị định số 71 và Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND, chung cư mini được xác định là một loại nhà ở được xây dựng bởi cá nhân hoặc gia đình. Căn hộ chung cư mini phải có ít nhất 2 tầng, mỗi tầng chứa từ 2 căn hộ trở lên. Các căn hộ trong chung cư mini được thiết kế riêng biệt, bao gồm phòng riêng, nhà vệ sinh, phòng tắm và khu bếp riêng. Diện tích mặt sàn tối thiểu của mỗi căn hộ chung cư mini là 30m2. Bên cạnh đó, các căn hộ chung cư mini cũng phải tuân thủ các quy định về nhà chung cư được quy định rõ tại Điều 70 của Luật Nhà ở năm 2014.

      Sổ hồng chung cư mini có giá trị bao lâu?

      Theo Điều 126, Khoản 3 của Luật đất đai 2013: Đối với dự án kinh doanh nhà ở để bán hoặc cho thuê mua hoặc bán kết hợp với cho thuê, thời hạn giao đất được xác định theo thời hạn của dự án; người mua nhà ở có quyền sử dụng đất lâu dài và ổn định. Khi hết thời hạn, nếu người sử dụng đất muốn tiếp tục sử dụng, Nhà nước sẽ xem xét gia hạn sử dụng đất, nhưng thời hạn gia hạn không vượt quá thời hạn quy định trong quy định trên.

      Theo quy định trên, thời hạn sử dụng đất cho việc xây dựng chung cư không được đồng nhất, mà phụ thuộc vào thời hạn của dự án. Khi hết thời hạn, nếu người sử dụng đất muốn tiếp tục sử dụng, Nhà nước sẽ xem xét gia hạn sử dụng đất, nhưng không vượt quá thời hạn được xác định trong dự án.

      Về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư, Khoản 1 của Điều 99 Luật nhà ở 2014 quy định: Thời hạn sử dụng nhà chung cư xác định dựa trên cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng từ cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có căn hộ chung cư.

      Do đó, để xác định thời hạn sở hữu căn hộ chung cư, bạn cần xem xét xem chung cư đó thuộc công trình cấp nào và có kết luận kiểm định chất lượng từ cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi căn hộ chung cư đó được xây dựng.

      huong-dan-thu-tuc-ban-can-ho-chung-cu-mini-co-so-hong

      Thời hạn của sổ hồng được xác định dựa trên cấp công trình và kết luận kiểm định chất lượng từ cơ quan quản lý (Nguồn: toancanhbatdongsan)

      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Đọc tiếp

      Thủ tục mua bán căn hộ chung cư mini có sổ hồng

      Bước 1: Thỏa thuận giữa người bán và người mua

      Trước khi xem xét tình trạng pháp lý, cụ thể là sổ hồng, người mua và người bán cần thỏa thuận một số điều khoản quan trọng. Đây là giai đoạn mà người mua thường sẽ đặt một khoản tiền cọc. Người mua cần đến phòng địa chính của phường nơi căn chung cư đặt để kiểm tra xem chung cư đó có đủ điều kiện để mua bán hay không. Sau đó, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận về những điều sau đây:

      • Số tiền đặt cọc: Thỏa thuận về số tiền cần đặt cọc trước cho giao dịch mua bán.
      • Thời gian ra hợp đồng công chứng và thanh toán: Xác định thời điểm mà hai bên sẽ ký hợp đồng công chứng và thực hiện thanh toán tiền mua căn hộ, bao gồm cả tỷ lệ phần trăm cần thanh toán và số tiền còn lại đến khi các thủ tục hoàn tất.
      • Thời gian bàn giao và các yếu tố liên quan: Hai bên sẽ thỏa thuận về thời gian bàn giao căn hộ và các yếu tố đi kèm, bao gồm cả chi phí công chứng và các loại thuế phí mà ai sẽ chịu trách nhiệm thanh toán.

      Thông thường, người bán sẽ chịu trách nhiệm chi trả các khoản phí công chứng và các loại thuế như thuế trước bạ (tuy nhiên, điều này có thể thay đổi theo thỏa thuận của hai bên để đảm bảo chi phí thuế và phí thấp nhất có thể).

      Bước 2: Tiến hành đặt cọc mua bán căn hộ chung cư mini

      Việc đặt cọc căn hộ yêu cầu sự có mặt của một người làm chứng bên ngoài người mua và người bán. Nếu muốn tăng thêm sự đảm bảo, có thể đến văn phòng công chứng để thực hiện việc lập hợp đồng. Mặc dù điều này sẽ đòi hỏi một khoản chi phí nhỏ, nhưng nó sẽ đảm bảo lợi ích cho người mua. Văn phòng công chứng sẽ kiểm tra tính pháp lý của căn hộ trên hệ thống, mang lại sự yên tâm cho bạn.

      Bước 3: Ký hợp đồng công chứng

      Trong giai đoạn này, hai bên cần đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng theo mẫu đã được chuẩn bị trước đó bởi văn phòng công chứng. Người mua sẽ thanh toán số tiền theo thỏa thuận trước đó và người bán sẽ trao giấy tờ. Các loại hồ sơ và giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

      • Sổ hồng.
      • Tờ khai thuế trước bạ.
      • Căn cước công dân của bên bán.
      • Trường hợp đã kết hôn, cần có giấy chứng nhận kết hôn.
      • Giấy xác nhận tình trạng đã kết hôn/độc thân.

      huong-dan-thu-tuc-ban-can-ho-chung-cu-mini-co-so-hong

      Giấy tờ phát sinh trong lúc giao dịch cần được công chứng để đảm bảo quyền lợi cho người mua (Nguồn: Luatvietnam)

      Lưu ý rằng mỗi giấy tờ phải có hai bản, gồm bản chính và bản sao. Đối với người mua nhà, cần mang theo chứng minh nhân dân và hộ khẩu.

      Trong trường hợp người thực hiện giao dịch là một tổ chức, khi đi công chứng cần mang theo giấy phép kinh doanh và con dấu của công ty. Ngoài ra, cần có sự hiện diện của cả vợ chồng và nếu là công ty thì cần có người đại diện theo quy định pháp luật.

      Bước 4: Khai báo thuế với cơ quan nhà nước

      Sau khi hoàn thành các thủ tục đặt cọc, hai bên sẽ tiến hành khai báo thuế tại cục thuế. Thông thường, trong vòng 7 ngày sau đó, các giấy tờ và hồ sơ sẽ được hoàn tất tại cục thuế và đặt lịch đóng thuế. Hai bên cần lưu ý rằng sau khi ký hợp đồng công chứng, phải khai báo thuế trong vòng 10 ngày. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi khai báo thuế bao gồm:

      • Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng của bên mua.
      • Sổ hồng.
      • Tờ khai lệ phí trước bạ cũ.
      • Căn cước công dân bên bán và bên mua.
      • Các tờ khai thuế theo mẫu ban hành ở quận.

      Bước 5: Hoàn tất thủ tục sở hữu căn hộ chung cư mini

      Đây là bước cuối cùng và cũng là rất quan trọng trong quá trình sở hữu căn hộ theo quy định pháp luật. Giai đoạn này cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

      • Hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng của bên mua.
      • Sổ hồng.
      • Tờ khai thuế trước bạ cũ.
      • Căn cước công dân của bên mua.
      • Khai báo các tờ khai đăng ký biến động tài sản tại các quận.

      Lưu ý rằng sau khi nộp đầy đủ giấy tờ và hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ hẹn lịch trong khoảng 3 tuần để lấy sổ hồng.

      huong-dan-thu-tuc-ban-can-ho-chung-cu-mini-co-so-hong

      Trong khoảng 3 tuần, người mua sẽ nhận lại được sổ hồng để hoàn tất thủ tục mua bán (Nguồn: toancanhbatdongsan)

      Điều kiện để được cấp sổ hồng chung cư mini

      Nếu căn hộ chung cư mini chưa được cấp sổ hồng, thì người mua căn hộ vẫn có thể nhận được sổ hồng nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

      • Căn hộ phải có ít nhất hai tầng và mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên, được xây dựng theo kiểu khép kín.
      • Diện tích sàn xây dựng của mỗi căn hộ phải đáp ứng tiêu chuẩn và quy chuẩn xây dựng tối thiểu.
      • Căn hộ phải có phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích thuộc sở hữu chung của tòa nhà chung cư.

      Tuy nhiên, do lợi nhuận, nhiều chung cư mini vượt quá số tầng cho phép và không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, do đó không thể cấp sổ hồng cho các căn hộ này. Điều này làm cho người mua căn hộ chung cư mini không có các quyền lợi như nhà ở thông thường như không thể được thế chấp bởi ngân hàng, không thể mua bán chuyển nhượng, không thể thừa kế và bị hạn chế một số quyền dân sự khác.

      Với các trường hợp chung cư mini được xây dựng không có giấy phép hoặc vi phạm quy định, hoặc không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định trong Luật Nhà ở 2014, sổ hồng sẽ không được cấp. Tuy nhiên, các trường hợp khác vẫn có thể được xem xét để cấp sổ hồng.

      Qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan về quy trình mua bán chung cư mini có sổ hồng. Qua từng bước thủ tục từ chuẩn bị giấy tờ, thỏa thuận giá bán, cho đến công chứng và hoàn tất giao dịch, bạn đã nắm vững những thông tin cần thiết để tiến hành bán căn hộ một cách hiệu quả và an toàn. Việc làm chính xác các thủ tục và tuân thủ quy định pháp luật sẽ giúp bạn tránh những rủi ro và mất mát không đáng có. Đồng thời, nếu có bất kỳ thắc mắc hay vướng mắc nào, hãy tìm hiểu và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hoặc luật sư để đảm bảo mọi giao dịch diễn ra một cách thuận lợi và hợp pháp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương