Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?

      Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      26/03/2023
      Thắc mắc: “Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?” sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Có không ít người dân sống ở chung cư đặt ra thắc mắc: “Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?”. Vậy đáp án chính xác cho thắc mắc này là gì? Bảo hiểm cháy nổ có thật sự cần thiết đối với người dân chung cư? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

      Hiểu thế nào về bảo hiểm cháy nổ chung cư? Có bắt buộc cư dân phải mua hay không?

      Có thể hiểu, bảo hiểm cháy nổ chung cư là loại bảo hiểm nhằm bảo vệ tài sản của cư dân khỏi những mất mát và hư hại khi xảy ra sự cố cháy nổ. Khi mua bảo hiểm cháy nổ chung cư, quyền lợi của cư dân là sẽ được chi trả những khoản phí liên quan đến tổn thất căn hộ trong phạm vi của bảo hiểm đã đề cập.

      Vậy bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cư dân phải mua không hay dựa trên tinh thần tự nguyện của chủ sở hữu chung cư? Câu trả lời như sau:

      Căn cứ vào Thông tư liên tịch số 214/2013/TTLT-BCA-BTC, đối với những nhà chung cư có khối tích từ 5.000m2 trở lên hoặc nhà chung cư cao từ 5 tầng bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ chung cư.

      Không quá khó để lý giải tại sao lại bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ chung cư, vì trên thực tế, so với nhà đơn lẻ, chung cư là nơi tập trung đông cư dân và nhiều vật dụng dễ cháy nổ nhất như gas, điện,... Chưa kể đến việc, một số tòa chung cư chưa được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), hoặc đã có trang bị nhưng hệ thống PCCC chưa đạt chuẩn, dẫn đến xảy ra sự cố cháy nổ, gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng và tài sản của cư dân.

      Việc mua bảo hiểm cháy nổ chung cư đã được pháp luật quy định, cho nên, nếu cư dân cố tình không mua và không tuân theo pháp luật thì sẽ bị xử phạt theo khung hình phạt tương ứng.

      can-ho-chung-cu-co-can-phai-mua-bao-hiem-chay-no-bat-buoc-khong-onehousing-1
      Bảo hiểm cháy nổ chung cư là loại bảo hiểm để bảo vệ tài sản cho cư dân khi có sự cố cháy nổ xảy ra.
      (Nguồn: AdobeStock)
      Đọc tiếp

      Nếu không mua bảo hiểm cháy nổ căn hộ chung cư sẽ bị xử phạt như thế nào?

      Đối với những trường hợp không mua bảo hiểm cháy nổ chung cư do cố tình hoặc do thiếu hiểu biết sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, căn cứ vào Điều 46 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, những cá nhân sống tại chung cư không mua bảo hiểm cháy nổ sẽ bị phạt từ 30 - 50 triệu đồng. Còn đối với tổ chức sẽ bị phạt với số tiền từ 60 - 100 triệu đồng. (Nguồn: Bất động sản)

      Mặc dù mua bảo hiểm cháy nổ chung cư là cách để bảo toàn tài sản khi có sự cố về cháy nổ xảy ra, nhưng không phải chung cư nào cũng có đủ điều kiện để mua loại bảo hiểm này. Nếu thuộc 1 trong 3 trường hợp dưới đây, cư dân dù có muốn mua bảo hiểm thì vẫn không thể mua được:

      • Khu chung cư mới được sửa chữa lại, bảo dưỡng hoặc thay đổi mục đích sử dụng mà chưa được hoàn tất quá trình nghiệm thu PCCC.
      • Những khu chung cư có biên bản kiểm tra PCCC nhưng đã hết hạn (thời điểm kiểm tra quá 1 năm) hoặc những khu chung cư không có biên bản kiểm tra PCCC.
      • Những khu chung cư vi phạm PCCC nên bị đình chỉ hoạt động.

      Giải đáp lần đầu mua nhà: Bảo hiểm cháy nổ chung cư có bắt buộc mua không?

      Cư dân hay chủ đầu tư phải mua bảo hiểm cháy nổ chung cư?

      Hiểu được tầm quan trọng của bảo hiểm cháy nổ chung cư cũng như mức phạt khi cố tình không mua bảo hiểm, rất nhiều cư dân đã tích cực tham gia loại hình này nhưng vẫn thắc mắc không biết trách nhiệm mua bảo hiểm là của bản thân hay của chủ đầu tư dự án. Theo đó, căn cứ vào Nghị định số 23/2018/NĐ-CP đã quy định: “Cá nhân, tổ chức và cơ quan có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ”.

      Có nghĩa là, vì chủ đầu tư vẫn là đơn vị doanh nghiệp sở hữu dự án chung cư nên mua bảo hiểm chung cư là trách nhiệm của đơn vị này. Trong trường hợp, người dân đã ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư và đã được nhượng quyền căn hộ thì người mua phải chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ chung cư.

      Bên cạnh đó, cư dân cũng sẽ phải bỏ ra một khoản phí để đóng bảo hiểm cháy nổ chung cho tòa chung cư.

      Mức phí mua bảo hiểm cháy nổ chung cư là bao nhiêu?

      Chi phí mua bảo hiểm cháy nổ chung cư được chia thành 2 loại chính:

      • Đối với những chung cư có hệ thống chữa cháy tự động: Mức phí bảo hiểm cháy nổ sẽ bằng 0,05% giá trị của chung cư.
      • Đối với những chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động: Mức phí bảo hiểm cháy nổ sẽ bằng 0,1% giá trị của chung cư.
      can-ho-chung-cu-co-can-phai-mua-bao-hiem-chay-no-bat-buoc-khong-onehousing-2
      Tùy vào giá trị tài sản sẽ quyết định mức phí mua bảo hiểm cháy nổ. (Nguồn: shutterstock)

      Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, tùy thuộc vào hợp đồng của bạn và bên bộ phận bán bảo hiểm, bạn sẽ được nhận được khoản bồi thường tương ứng. Còn trong trường hợp, sự cố cháy nổ là do lỗi của chủ sở hữu thì trách nhiệm bồi thường không thuộc về công ty bán bảo hiểm.

      Vinhomes - Nơi đảm bảo an toàn PCCC tuyệt đối

      Khi chọn mua căn hộ chung cư, bên cạnh việc quan tâm đến các giá trị tiện ích, tầm nhìn, hướng căn hộ, thì bạn cũng cần phải xem xét căn hộ đó có đảm bảo an toàn về PCCC hay không. Do đó, việc tìm mua những căn hộ đảm bảo an toàn về cháy nổ là điều rất cần thiết đối với mỗi khách hàng.

      An cư tại các khu đô thị của Vinhomes, bạn sẽ không cần lo lắng về điều này, bởi vì bên trong dự án đều được trang bị một cách kỹ lưỡng và đầy đủ các thiết bị PCCC như: Chữa cháy tự động, hệ thống đầu báo khói, báo nhiệt, báo cháy. Bên cạnh đó, ở các cửa ra vào căn hộ được làm từ gỗ chống cháy cao cấp, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chủ sở hữu.

      Đặc biệt, tại các khu đô thị cao cấp của Vingroup như: Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park đều đặt việc PCCC lên hàng đầu. Các thiết bị PCCC đều được đặt ở những nơi có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ như hầm gửi xe. Các hệ thống chữa cháy được thiết kế tạo thành mảng mưa giúp dập cháy một cách nhanh nhất.

      can-ho-chung-cu-co-can-phai-mua-bao-hiem-chay-no-bat-buoc-khong-onehousing-3
      Tại Vinhomes, hệ thống PCCC đều được trang bị đầy đủ. (Nguồn: Vinhomes Smart City)

      Thắc mắc: “Căn hộ chung cư có cần phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc không?” đã được OneHousing giải đáp tường tận. Qua những thông tin trên, chúng tôi hy vọng bạn sẽ nắm được những thông tin cơ bản về bảo hiểm cháy nổ và thực hiện đúng pháp luật khi sinh sống trong chung cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua chung cư nên biết: Khái niệm về Phí quản lý chung cư

      Lần đầu mua để ở: Có nên lựa chọn mua chung cư tầng cao nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương