Hướng dẫn cách kiểm tra sổ hồng thật, giả khi mua nhà chung cư

      Hướng dẫn cách kiểm tra sổ hồng thật, giả khi mua nhà chung cư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      06/07/2023
      Bài viết sau, OneHousing sẽ hướng dẫn độc giả cách kiểm tra sổ hồng giả khi mua nhà chung cư, để có thể lựa chọn cho mình nơi sống an toàn.

      Mua và sở hữu một căn nhà chung cư là một quyết định quan trọng trong cuộc sống. Để đảm bảo tính chính xác và pháp lý của tài sản này, việc kiểm tra sổ hồng là một bước không thể thiếu. Không chỉ đơn giản xem qua tài liệu này, mà còn là việc xác minh tính hợp lệ của nó. Bài viết này, OneHousing sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra sổ hồng giả khi mua nhà chung cư.

      Sổ hồng là gì?

      Sổ hồng là một loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất và nhà ở của người dân. Đồng thời có giá trị pháp lý cao, là căn cứ để thực hiện các giao dịch mua bán, sang nhượng, thế chấp, cho thuê nhà đất. Loại sổ này cũng là tài sản quan trọng của gia đình, nên việc bảo vệ và kiểm tra sổ hồng khi mua nhà chung cư là rất cần thiết.

      Để tránh bị lừa đảo bởi sổ hồng giả ngày càng phổ biến, cơ quan công an khuyên người dân khi mua bán nhà đất nên đưa hồ sơ đến các đơn vị có thẩm quyền để kiểm tra hiện trạng nhà đất, độ chính xác của giấy chứng nhận trước khi thanh toán tiền, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch.

      Hay đến các Sở và Phòng tài nguyên môi trường của các quận, huyện để xác minh một cách chính xác nhất từ cơ quan có thẩm quyền.

      huong-dan-cach-kiem-tra-so-hong-that-gia-khi-mua-nha-chung-cu-onehousing-1

       Khi mua nhà chung cư nên kiểm tra sổ hồng thật giả ở đâu? (Nguồn: vietsing group)

      Tìm hiểu các quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

      Đọc tiếp

      Cách nhận biết sổ hồng giả khi nhìn bên ngoài

      Sử dụng kính lúp kiểm tra sổ hồng giả

      Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để phân biệt sổ hồng thật và giả là sử dụng kính lúp để soi các chi tiết in trên sổ. Sổ hồng thật được sử dụng phương pháp in offset giúp màu sắc nét, mực đồng màu trên cùng một chi tiết in. Còn sổ hồng giả được in bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên chi tiết in không nét và trên cùng chi tiết in có nhiều hạt mực màu đậm nhạt khác nhau. Bạn có thể soi các chi tiết hoa văn, chữ viết, mã vạch, dấu nổi,... để kiểm tra.

      Kiểm tra sổ hồng giả bằng cách dùng đèn pin hay nguồn sáng khác

      Một cách khác để nhận biết sổ hồng giả là dùng đèn pin hoặc nguồn sáng khác để chiếu xiên vào các vị trí có dấu nổi trên sổ. Sổ hồng thật có dấu nổi ở góc dưới bên phải của mặt trước, hình Quốc hiệu Việt Nam và mã số hiệu được in giữa tâm Quốc hiệu. Còn sổ hồng giả có dấu nổi được in lõm, không rõ nội dung, mã số hiệu bị in lệch không giữa tâm Quốc hiệu.

      Kiểm tra những nơi có thể bị tẩy xóa cơ học

      Một số vị trí trên sổ hồng có thể bị tẩy xóa cơ học để thay đổi thông tin như số tờ, số thửa, mã vạch, loại đất, thời hạn, diện tích... Bạn có thể kiểm tra các vị trí này bằng cách soi kỹ xem có dấu hiệu bị rách, xước, lem hay không. Nếu có thì có thể là sổ hồng giả.

      huong-dan-cach-kiem-tra-so-hong-that-gia-khi-mua-nha-chung-cu-onehousing-2

      Cách nhận biết sổ hồng giả khi nhìn bên ngoài. (Nguồn: Nhà đất Dĩ An)

      Cách kiểm tra sổ hồng thật, giả khi mua nhà chung cư chi tiết nội dung

      Kiểm tra thông tin chủ sở hữu đất

      Thông tin về chủ sở hữu đất được ghi ở trang 1 của sổ hồng, bao gồm: Họ và tên, ngày sinh, số CMND, quốc tịch, địa chỉ thường trú người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở hay tài sản khác gắn liền với đất.

      Bạn cần kiểm tra xem thông tin này có khớp với thông tin của người bán hay không? Nếu có sai sót hoặc không rõ ràng, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh liên quan.

      Xem kỹ thông tin về nhà đất

      Thông tin về nhà đất được ghi gồm: Số tờ bản đồ, số thửa, diện tích, loại đất, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng, nguồn gốc sử dụng,... Bạn cần xem kỹ các thông tin này để xác minh tính pháp lý của căn hộ chung cư. Cũng nên kiểm tra xem căn hộ chung cư có phải là tài sản thế chấp hay không? Nếu có, cần yêu cầu người bán giải quyết việc thế chấp trước khi giao dịch.

      Diện tích nhà đất là bao nhiêu hay có đúng như thực tế không?

      Đây là thông tin ảnh hưởng đến giá trị và quyền lợi của bạn khi mua nhà đất. Bạn cần kiểm tra xem diện tích nhà đất trên sổ hồng đúng với diện tích thực tế không và có thể dùng thước đo hoặc yêu cầu người bán cung cấp bản vẽ thiết kế để so sánh. Nếu có chênh lệch quá lớn, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi mua.

      Người mua cũng nên kiểm tra xem diện tích xây dựng và diện tích sử dụng có khớp với tỷ lệ quy định không. Nếu không, bạn có thể gặp rắc rối về pháp lý hoặc bị thu hồi đất.

      Mục đích sử dụng là gì?

      Đây là thông tin quyết định có thể sử dụng nhà đất cho mục đích gì? Người mua cần kiểm tra xem mục đích sử dụng của nhà đất trên sổ hồng là gì?

      Bạn nên chọn những căn hộ có mục đích sử dụng là để ở hoặc kinh doanh, vì chúng có giá trị cao và ít bị hạn chế. Nếu mục đích sử dụng là khác, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh việc chuyển đổi mục đích sử dụng như quyết định của cơ quan nhà nước, hợp đồng thuê mua, hợp đồng tạm trú,...

      Thời hạn để sử dụng đất bao lâu?

      Người mua cần kiểm tra xem thời hạn sử dụng đất của nhà đất trên sổ hồng là bao lâu? Bạn nên chọn những căn hộ có thời hạn sử dụng đất là lâu dài hoặc vĩnh viễn, vì chúng mang lại giá trị cao và ít bị thu hồi.

      Nếu thời hạn sử dụng đất là ngắn hạn hoặc đã hết hạn, người mua cần yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ chứng minh việc gia hạn hoặc tái xác nhận quyền sử dụng đất như quyết định của cơ quan nhà nước, biên bản thanh tra, biên bản kiểm tra,...

      Nguồn gốc nhà đất chuẩn bị mua bán

      Đây là thông tin liên quan đến lịch sử và tình trạng pháp lý của khu nhà đất mà bạn chuẩn bị mua bán. Người mua cần kiểm tra xem nguồn gốc của khu nhà đất là gì?

      Bạn nên chọn những khu nhà đất có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, không tranh chấp hoặc phạm pháp. Đồng thời có thể yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy phép xây dựng, giấy phép hoàn công, quyết định phân lô, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu,...

      huong-dan-cach-kiem-tra-so-hong-that-gia-khi-mua-nha-chung-cu-onehousing-3

      Tìm hiểu cách kiểm tra sổ hồng thật, giả khi mua nhà chung cư chi tiết nội dung. (Nguồn: Địa Ốc Thịnh Vượng)

      Trong bài viết này, OneHousing đã cung cấp cho người mua nhà chung cư một số cách đơn giản để kiểm tra tính chính xác của sổ hồng. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra này đòi hỏi sự cẩn trọng và kiến thức pháp lý cơ bản. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến OneHousing để được giải đáp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng? 

      Làm gì khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương