Giải đáp: Mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng?

      Giải đáp: Mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/06/2023
      Hẳn rất nhiều người băn khoăn với vấn đề mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng. Đón đọc bài viết dưới đây của OneHousing để có câu trả lời chính xác.

      Việc sở hữu một căn hộ chung cư đang là xu hướng của khá nhiều người Việt hiện nay vì đảm bảo đầy đủ hệ thống tiện ích cũng như có hạ tầng hoàn thiện. Tuy nhiên trong thực tế, có rất ít người biết rõ về tính pháp lý khi mua chung cư, cụ thể nhiều người đang băn khoăn không biết mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng? Để làm rõ vấn đề này, mời bạn cùng tìm hiểu bài viết của OneHousing dưới đây.

      Bạn hiểu gì về chung cư sổ hồng?

      Thực tế hiện nay, ít ai phân biệt được sổ hồng và sổ đỏ. Vậy chung cư sổ hồng là gì?

      Sổ hồng chung cư là thuật ngữ dùng để chỉ giấy chứng nhận về nhà đất, người dân thường dựa vào màu sắc của nó để gọi tên. Cụ thể, trước ngày 10/12/1999, Việt Nam xuất hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và và quyền sở hữu nhà ở (phía bìa ngoài có màu hồng - theo mẫu của Bộ Xây Dựng thường gọi là sổ hồng), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (phía bìa ngoài có màu đỏ - theo mẫu của Bộ Xây Dựng thường gọi là sổ đỏ).

      Kết luận lại, chung cư sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đây là chứng thư pháp lý để Nhà nước dựa vào đó nhằm xác nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư hợp pháp của gia chủ.

      mua-chung-cu-bao-lau-thi-duoc-cap-so-hong-onehousing-1

      Mẫu sổ hồng chung cư. (Nguồn: Ngô Quốc Dũng)

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Đọc tiếp

      Sổ hồng chung cư liệu có thời hạn không?

      Với những người có ý định mua chung cư, thời hạn sử dụng chung cư là một trong những vấn đề lớn nhất được nhiều người quan tâm. Thực tế, ở chung cư Việt Nam nói riêng và chung cư thế giới nói chung đều được quy định về thời hạn sổ hồng, nhằm đảm bảo sự an toàn cho cư dân cũng như cân bằng được quỹ đất.

      Thực tế, thời hạn sử dụng sổ hồng chung cư phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kết luận của cơ quan nhà nước sau khi đã kiểm định chất lượng và cấp công trình xây dựng. Do đó, khi mua chung cư và được cấp sổ hồng thì sẽ có thời gian sở hữu sổ hồng nhất định đối với người sở hữu. Vậy thời hạn sử dụng sổ hồng là bao lâu?

      Sổ hồng chung cư được sử dụng vĩnh viễn

      Tại khoản 1, điều 99 thuộc Luật nhà ở năm 2014 đã quy định rõ: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”

      Như đã nói ở trên, thời hạn sổ hồng chung cư sẽ dựa vào cấp công trình xây dựng và kết luận của cơ quan nhà nước sau khi đã kiểm định về chất lượng. Cụ thể như sau:

      • Đối với công trình cấp 1 là những nhà chung cư có 20 tầng và công trình đặc biệt sẽ có niên hạn sử dụng sổ hồng lên đến 100 năm.
      • Đối với công trình cấp 2 là những nhà chung cư cao từ 8 - 20 tầng thì niên hạn sử dụng sổ hồng từ 50 - 100 năm.
      • Đối với công trình cấp 3 là những nhà chung cư cao từ 2-7 tầng thì niên hạn sử dụng sổ hồng sẽ từ 20 - dưới 50 năm.
      • Đối với công trình cấp 4 là những nhà chỉ có 1 tầng thì niên hạn sử dụng sổ hồng sẽ dưới 20 năm.

      Đối với những chung cư có sổ hồng vĩnh viễn là chung cư trực thuộc dự án được quy hoạch về đất đai do Nhà nước chuyển giao cho chủ đầu tư dựa theo hình thức sở hữu đất lâu dài. Do đó, sau khi đã hoàn tất quá trình xây dựng và bàn giao cho khách hàng thì khách hàng sẽ được sở hữu cuốn sổ hồng có thời hạn sử dụng vĩnh viễn. Trường hợp chung cư xuống cấp, khách hàng sẽ được đền bù chung cư khác hoặc là tái định cư.

      mua-chung-cu-bao-lau-thi-duoc-cap-so-hong-onehousing-2

      Mẫu sổ hồng có thời hạn vĩnh viễn. (Nguồn: Ngô Quốc Dũng)

      Sổ hồng chung cư có thời hạn lên đến 50 năm

      Sổ hồng chung cư có thời hạn lên đến 50 năm là những dự án chung cư trực thuộc dự án đất quy hoạch mà chủ đầu tư chỉ được sử dụng đất trong thời hạn từ 30 - 50 năm. Dự án vẫn được cấp sổ như bình thường và thời hạn sẽ ghi trên sổ là 50 năm. Sau khi hết 50 năm, nếu nhà chung cư vẫn còn sử dụng tốt thì gia chủ có thể tiếp tục gia hạn.

      Tuy nhiên, khá nhiều người cũng dè dặt trong việc mua chung cư có thời hạn sử dụng là 50 năm vì có suy nghĩ rằng, sau khi nhà chung cư hết hạn 50 năm thì xem như mình đã mất trắng. Điều này hoàn toàn sai trái, bởi vì sau khi nhà chung cư đã hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì nếu người mua đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn nhưng không quá thời hạn xác định theo dự án.

      Ngoài ra, với những dự án chung cư có niên hạn 50 năm sẽ có giá bán thấp hơn so với các dự án có thời hạn sở hữu lâu dài khoảng 20 - 25%. Sở dĩ, các dự án chung cư niên hạn 50 năm có giá bán thấp hơn là vì chủ đầu tư không phải chịu tiền thuế đất lâu dài và thường nhận được nhiều ưu đãi hơn, nên bạn có thể nghiên cứu mua các dự án chung cư có thời hạn sở hữu lên đến 50 năm từ chủ đầu tư uy tín.

      Mua nhà chung cư sổ hồng: Mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng?

      Căn cứ vào quy định tại Điều 61, Nghị định 43/2014/NĐ-CP,  thời gian bắt đầu thực hiện các thủ tục và cấp sổ hồng chung cư không quá 30 ngày, tính từ ngày hồ sơ được xác nhận đã hợp lệ bởi cơ quan có thẩm quyền.

      Với những trường hợp sổ hồng chung cư không được cấp đúng thời hạn là do một trong những nguyên nhân sau:

      • Chủ đầu tư chưa hoàn thành xong nghĩa vụ về tài chính.
      • Do xây dựng không đúng với bản vẽ thiết kế nên chủ đầu tư không thể hoàn công.
      • Chủ đầu tư chậm tiến hành nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng cho người mua nhà.
      • Đất xây dựng chung cư chuyển sang sử dụng trái phép, không đúng mục đích.

      Thắc mắc: “Mua chung cư bao lâu thì được cấp sổ hồng?” đã được OneHousing giải đáp cụ thể. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm thông tin hữu ích để tránh xảy ra tình trạng rủi ro về mặt pháp lý về sau.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương