Làm gì khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư?

      Làm gì khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/06/2023
      Cần phải làm gì khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư? Cùng OneHousing tìm hiểu những quy định liên quan về việc cấp sổ hồng khi mua chung cư qua bài viết sau.

      Việc chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư là một vấn đề phổ biến và đáng quan tâm trong lĩnh vực bất động sản. Người mua chung cư thường mong muốn sở hữu sổ hồng để khẳng định quyền sở hữu và tận hưởng đầy đủ quyền lợi từ căn hộ đã mua. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủ đầu tư có thể gặp khó khăn hoặc trì hoãn quá trình cấp sổ hồng, khiến người mua chung cư bối rối và lo lắng về tình trạng pháp lý của căn hộ mình. Vậy làm gì khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu hướng giải quyết vấn đề này trong bài viết dưới đây.

      Tìm hiểu về sổ hồng và thời hạn mà chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp sổ

      Sổ hồng chung cư là gì?

      Sổ hồng chung cư là một văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư hợp pháp. Đây là một loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất, được cấp cho cư dân, và trang thứ hai của sổ hồng sẽ ghi chép thông tin về căn hộ chung cư.

      lam-gi-khi-chu-dau-tu-cham-cap-so-hong-cho-nguoi-mua-chung-cu-onehousing-1

      Sổ hồng là cách gọi thông thường của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất (Nguồn: Manminh)

      Hiện nay, việc chậm cấp sổ hồng chung cư vẫn còn phổ biến, gây ra nhiều khó khăn và bức xúc cho cư dân. Nguyên nhân của việc chậm cấp sổ hồng có thể do chủ đầu tư xây dựng các dự án không tuân thủ quy định pháp luật hoặc công trình chưa được nghiệm thu mà đã đưa người dân vào ở. Một số chủ đầu tư thực hiện thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ, và chưa giải quyết được việc thế chấp này.

      Ngoài ra, việc chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do không tuân thủ đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ trong việc cấp sổ hồng. Cũng có trường hợp khi chủ đầu tư chậm trễ nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho cơ quan nhà nước, gây ra sự chậm trễ trong quy trình cấp sổ hồng.

      Thời hạn chủ đầu tư phải tiến hành làm thủ tục cấp sổ hồng chung cư

      Theo quy định tại Điều 8 của Luật Nhà ở năm 2014, khi mua căn hộ chung cư, cá nhân sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng. Tuy nhiên, điều kiện để được cấp sổ hồng là căn hộ phải là nhà ở có sẵn.

      Theo quy định tại Khoản 7 của Điều 26 Luật Nhà ở và Khoản 4 của Điều 13 thể hiện trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao căn hộ chung cư cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ số tiền theo như thỏa thuận, chủ đầu tư dự án phải tiến hành làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho người mua hoặc người thuê mua căn hộ, trừ trường hợp người mua hoặc người thuê mua tự nguyện tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận.

      Nếu căn hộ được xây dựng để cho thuê, chủ đầu tư có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở.

      lam-gi-khi-chu-dau-tu-cham-cap-so-hong-cho-nguoi-mua-chung-cu-onehousing-2

      Chủ đầu tư phải tiến hành thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ (Nguồn: Báo Tài Nguyên Môi Trường)

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Đọc tiếp

      Quy định pháp luật về thời hạn cấp sổ hồng chung cư

      Theo quy định tại Khoản 40 của Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP:

      • Thời gian cấp sổ hồng lần đầu là 30 ngày làm việc, và trong trường hợp xã miền núi, thời gian này được kéo dài thêm 10 ngày làm việc, tổng cộng là 40 ngày làm việc.
      • Thời gian cấp sổ hồng do mua bán, chuyển nhượng là 10 ngày làm việc, và trong trường hợp xã miền núi, thời gian này là 20 ngày làm việc.

      Khi chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng, theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Luật Nhà ở, sổ hồng sẽ được cấp cho người mua chung cư, không phải cấp cho chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng thời hạn, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, tức là phải nộp tiền phạt cho Nhà nước. Người mua cũng có thể gặp khó khăn nếu không nhận được sổ hồng đúng thời hạn.

      Quy định pháp luật về việc chủ đầu tư không cấp sổ hồng cho người sở hữu căn hộ chung cư

      Theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 5/1/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, chủ đầu tư sẽ bị phạt hành chính nếu chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà sau khi đã bàn giao nhà ở và đất cho người mua, hoặc sau khi người mua đã thanh toán đủ theo thỏa thuận.

      Theo quy định này, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng nếu chậm làm sổ hồng từ 50 ngày đến 6 tháng. Nếu chậm từ 6 tháng đến 9 tháng, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Trong trường hợp chậm từ 9 tháng đến 12 tháng, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Và nếu chậm hơn một năm, phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

      Thời gian vi phạm quy định trong các khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều này tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận cho đến khi biên bản vi phạm hành chính được lập. Trong trường hợp chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm sau thời hạn quy định tại khoản 4 Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản và khoản 7 Điều 26 của Luật Nhà ở, thì thời gian vi phạm sẽ được tính đến ngày chủ đầu tư khắc phục sai phạm.

      lam-gi-khi-chu-dau-tu-cham-cap-so-hong-cho-nguoi-mua-chung-cu-onehousing-3

      Chủ đầu tư sẽ bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng nếu không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận (Nguồn: Rever)

      Trong một dự án, nếu chủ đầu tư vi phạm ở nhiều mức thời gian khác nhau đối với các căn hộ, công trình xây dựng, hoặc thửa đất theo quy định trong các khoản 1, 2, 3 và 4 của Điều này, tiền phạt sẽ được tính theo mức phạt tương ứng quy định trong từng khoản đó, nhưng tổng số tiền phạt không vượt quá 1.000.000.000 đồng.

      Chủ đầu tư sẽ bị buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người thuê mua, mua nhà, công trình xây dựng, hoặc người nhận chuyển quyền sử dụng đất. Người thuê mua, mua nhà, công trình xây dựng, hoặc người nhận chuyển quyền sử dụng đất cũng có thể tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

      Người mua nhà cần làm gì nếu gặp trường hợp chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng?

      Để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình khi chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng, người mua căn hộ chung cư có thể tổ chức cuộc gặp trực tiếp với chủ đầu tư để trao đổi và yêu cầu hoàn tất việc giao sổ hồng cho người mua căn hộ.

      Trong trường hợp chủ đầu tư tiếp tục vi phạm về nghĩa vụ, người mua căn hộ có thể nộp đơn kiến nghị tới cơ quan thanh tra xây dựng hoặc UBND cấp có thẩm quyền để yêu cầu can thiệp. Nếu trong hợp đồng mua bán có quy định về phạt vi phạm khi chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận hoặc người mua gặp thiệt hại do sự chậm trễ này, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ theo điều khoản đã thỏa thuận hoặc khởi kiện.

      Trong trường hợp người mua tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng, theo quy định tại khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, việc cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu công trình xây dựng, nhà ở không được vượt quá 15 ngày.

      Ngoài ra, khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi rõ thời hạn trả kết quả. Nếu vượt quá thời hạn mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa giải quyết, người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi vi phạm.

      Như vậy, khi gặp tình huống chủ đầu tư chậm cấp sổ hồng cho người mua chung cư, người mua cần đưa ra những bước hành động thích hợp. Đầu tiên, nên nắm vững quyền lợi và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng mua bán. Tiếp theo, tìm hiểu kỹ về quy trình và thời gian cấp sổ hồng theo quy định của pháp luật. Nếu chủ đầu tư vi phạm cam kết, người mua có thể yêu cầu giải quyết tranh chấp thông qua phương án hòa giải, đàm phán hoặc thông qua cơ quan pháp luật. Trong trường hợp cần thiết, người mua cũng có thể tiến hành kiện tụng để bảo vệ quyền lợi của mình. Tuy nhiên, việc tìm đến sự tư vấn của luật sư chuyên nghiệp sẽ là một giải pháp thông minh để đảm bảo quyền lợi và hạn chế rủi ro pháp lý trong quá trình giải quyết vấn đề này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương