Hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay có hiệu lực không?

      Hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay có hiệu lực không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Hiện nay, việc sử dụng giấy viết tay để ký kết hợp đồng thuê nhà vẫn diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu hợp đồng này có hiệu lực trong thời điểm hiện giờ không?

      Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, việc sử dụng giấy tờ viết tay trong các giao dịch thường xuyên gặp phải nhiều thách thức. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp sử dụng giấy viết tay để ký kết các hợp đồng, trong đó có hợp đồng thuê nhà. Nhưng liệu hợp đồng này có hiệu lực không? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay trong bài viết sau đây.

      Hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay được xem là vẫn có hiệu lực

      Theo quy định tại Điều 117 của Bộ luật Dân sự năm 2015, các giao dịch dân sự có hiệu lực, chủ thể tham gia giao dịch phải đáp ứng đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi phù hợp với loại giao dịch đó, tham gia tự nguyện và mục đích hay nội dung của giao dịch không vi phạm quy định của pháp luật và đạo đức xã hội. Điều này có nghĩa là các bên ký kết hợp đồng thuê nhà cũng phải đáp ứng những yêu cầu này.

      hop-dong-thue-nha-bang-giay-viet-tay-co-hieu-luc-khong-onehousing-1

      Hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay vẫn có hiệu lực (Nguồn: Vietnamwork)

      Ngoài ra, Điều 119 của Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định rằng, trong trường hợp có quy định của luật, các giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải tuân theo quy định về đăng ký. Tuy nhiên, việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng thuê nhà không bắt buộc và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa các bên hoặc thời điểm ký kết hợp đồng.

      Nếu hợp đồng thuê nhà được ký kết bằng giấy viết tay vẫn có thể có hiệu lực nếu các điều kiện trên được đáp ứng. Tuy nhiên để tránh tranh chấp xảy ra sau này, việc lưu giữ bản gốc và đảm bảo tính chính xác của nội dung trong hợp đồng rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc sử dụng giấy viết tay để ký kết hợp đồng cũng có thể gây ra những rủi ro liên quan đến việc giả mạo hoặc chỉnh sửa hợp đồng.

      Do đó, nếu bạn muốn ký kết hợp đồng thuê nhà nên tìm hiểu kỹ về quy định pháp luật, đồng thời cân nhắc sử dụng các hình thức khác như hợp đồng điện tử hoặc hợp đồng được công chứng để đảm bảo tính chính xác, hiệu lực của hợp đồng. 

      Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào?

      Đọc tiếp

      Thời điểm hợp đồng thuê nhà có hiệu lực

      Theo quy định tại Điều 122 của Luật Nhà ở năm 2014, trong trường hợp hợp đồng thuê nhà được công chứng hoặc chứng thực, thời điểm hợp đồng có hiệu lực sẽ được tính từ thời điểm được công chứng hoặc chứng thực. Tuy nhiên, nếu có thỏa thuận khác giữa các bên tham gia, thời điểm hợp đồng có hiệu lực có thể khác với thời điểm công chứng hoặc chứng thực.

      Trong trường hợp hợp đồng thuê nhà không được công chứng hoặc chứng thực, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa các bên. Nếu không có thỏa thuận thì thời điểm bắt đầu có hiệu lực của hợp đồng sẽ là thời điểm mà hợp đồng được ký kết. Việc này cũng áp dụng cho các hợp đồng thuê nhà được ký kết bằng giấy viết tay.

      hop-dong-thue-nha-bang-giay-viet-tay-co-hieu-luc-khong-onehousing-2

      Nếu có thỏa thuận khác giữa các bên tham gia, thời điểm hợp đồng có hiệu lực có thể khác với thời điểm công chứng hoặc chứng thực (Nguồn: Batdongsan)

      Hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản?

      Theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản để có hiệu lực và bao gồm nhiều thông tin cụ thể. Theo Điều 118 của Luật Nhà ở năm 2014, hợp đồng thuê nhà cần bao gồm các thông tin sau:

      - Thông tin về các bên tham gia, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại và số CMND/CCCD của bên cho thuê và bên thuê

      - Mô tả căn nhà được thuê, bao gồm địa chỉ, diện tích, số phòng, tiện nghi và trang thiết bị có sẵn

      - Thời hạn thuê và cách chấm dứt hợp đồng, bao gồm cả thông tin về việc gia hạn hợp đồng

      - Giá thuê và phương thức thanh toán, bao gồm cả thông tin về số tiền đặt cọc

      - Quyền và nghĩa vụ của cả bên cho thuê và bên thuê, bao gồm cả thông tin về việc sửa chữa, bảo trì và phí dịch vụ

      - Cam kết của cả hai bên và cách giải quyết tranh chấp

      - Thời điểm bắt đầu khi có hiệu lực hợp đồng

      - Ngày, tháng, năm khi ký kết hợp đồng

      - Chữ ký của cả hai bên, nếu là tổ chức thì cần đính kèm dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký

      Việc lập hợp đồng thuê nhà thành văn bản giúp các bên có thể hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình thuê nhà. Tuy nhiên, nếu hợp đồng không tuân thủ về hình thức như yêu cầu nhưng ít nhất hai phần ba nghĩa vụ đã được thực hiện bởi một bên hoặc các bên thì một bên hoặc các bên có thể yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng đó. 

      Thời hạn để yêu cầu Tòa án tuyên bố hợp đồng thuê nhà vô hiệu là 2 năm, tính từ thời điểm hợp đồng thuê nhà không tuân thủ về hình thức đã được xác định. Nếu không có yêu cầu tuyên bố vô hiệu sau thời hạn này thì hợp đồng thuê nhà vẫn có hiệu lực.

      Việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng thuê nhà là cần thiết để tránh rủi ro có thể xảy ra. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận khác, thời điểm hợp đồng có hiệu lực sẽ được xác định dựa trên sự thỏa thuận giữa các bên hoặc thời điểm ký kết hợp đồng.

      Có thể thấy, mặc dù hợp đồng thuê nhà bằng giấy viết tay không còn được sử dụng phổ biến như trước đây nhưng vẫn có thể sử dụng để ký kết các hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên để tránh những tranh chấp xảy ra sau này, việc lưu giữ bản gốc và đảm bảo tính chính xác của nội dung trong hợp đồng rất quan trọng. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay vướng mắc nào trong quá trình ký kết hợp đồng thuê nhà, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia pháp lý để được hỗ trợ tốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lưu ý những điều gì khi đầu tư thuê nhà sống một mình?

      Những điều kiêng kỵ nên biết trong phong thủy thuê nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương