Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào?

      Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      26/07/2023
      Thị trường cho thuê bất động sản đang ngày càng trở nên sôi động hơn khi nhiều người muốn cho thuê nhà, đất của mình. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu những khoản phí phải nộp khi cho thuê nhà, đất qua bài viết bên dưới đây!

      Cùng với nền kinh tế phát triển, nhiều người có bất động sản trống có nhu cầu cho thuê để sinh lời. Tuy nhiên, cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào? Cùng OneHousing tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác!

      Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những loại phí nào?

      Với các hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, tài sản, theo quyết định 16333 tháng 12/2008 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, đối tượng phải nộp thuế là các hộ gia đình, cá nhân, các đơn vị có nhà, mặt bằng hay tài sản, cho thuê; có doanh thu và thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà hay mặt bằng, không phân biệt bên đi thuê là tổ chức, cá nhân người Việt Nam, người nước ngoài hay người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

      Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào (Nguồn: Dân trí)

      Bên cho thuê nhà phải thực hiện việc khai và nộp thuế các loại thuế như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể:

      Thuế môn bài

      Đây là loại thuế mà hộ kinh doanh phải đóng nếu có doanh thu hàng năm đạt trên mức 100 triệu đồng. Mức lệ phí phải nộp sẽ dựa vào số vốn điều lệ được ghi trên giấy phép kinh doanh và doanh thu bình quân hàng năm của hộ đó.

      • Với doanh thu trên mức 500 triệu đồng/năm, lệ phí phải nộp 1 triệu đồng/năm.
      • Với doanh thu từ mức 300 đến 500 triệu đồng, lệ phí phải nộp 500.000 đồng/năm.
      • Với doanh thu từ mức 100 đến 300 triệu đồng, lệ phí phải nộp 300.000 đồng/năm.

      Thuế môn bài (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

      Về nguyên tắc, trường hợp xác định được doanh thu cho thuê và có đầy đủ hóa đơn hoặc chứng từ để chứng minh được giá thanh toán dịch vụ mua vào tương ứng thì thuế GTGT = GTGT x thuế suất (mức thuế suất vẫn là 10%). Thuế GTGT = giá thanh toán dịch vụ cung cấp – giá thanh toán dịch vụ mua tương ứng và khoản thuế này khai nộp hằng tháng.

      Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều trường hợp chỉ xác định được phần doanh thu cho thuê nhà, đất mà không xác định được các chi phí ban đầu tương ứng. Do đó, cơ quan thuế đã ban hành tỉ lệ GTGT trên doanh thu để áp dụng là 38% đối với cho thuê nhà, đất ở các quận; 33% đối với cho thuê nhà ở các huyện (theo quyết định 16333 tháng 12/2008 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh).

      Trên cơ sở này, thuế GTGT mà người cho thuê nhà, thuê đất phải nộp tương ứng với 3,8% doanh thu (doanh thu x tỉ lệ GTGT 38% x thuế suất thuế GTGT 10%), còn tại các huyện là 3,3% trên doanh thu. 

      Thuế giá trị gia tăng (Nguồn: LuatVietnam)

      Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

      Thuế thu nhập cá nhân cần phải nộp =  thu nhập tính thuế x thuế suất.

      Trong đó:

      • Thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế (35% doanh thu nếu ở các quận; 30% doanh thu nếu ở các huyện) trừ đi các khoản đóng góp từ thiện, các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (nếu có theo quyết định số 16334 ngày 30/12/2008).
      • Thuế suất thuế thu nhập cá nhân được áp dụng theo biểu lũy tiến từng phần quy định tại chính sách thuế hiện hành. Tuy nhiên, nộp nhiều hay ít còn phụ thuộc vào gia cảnh của từng cá nhân có nhà cho thuê và thu nhập chịu thuế cao hay thấp. Trường hợp có đi làm và nhận lương thì thu nhập tính thuế sẽ cộng thêm tiền lương hàng tháng.

      Có nên mua nhà chung sổ đỏ hay tiếp tục thuê nhà?

      Đọc tiếp

      Trường hợp nào được miễn đóng phí khi cho thuê nhà, thuế đất?

      Theo điểm c Khoản 1 Điều 9 của Thông tư số 40/2021/TT-BTC cho rằng: Nếu kinh doanh cho thuê nhà ở, phòng trọ hay cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản cùng với đó là thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

      Một vài lưu ý khi cho thuê nhà, thuê đất

      Lưu ý khi đưa ra giá cho thuê

      Trước tiên, bạn cần căn cứ vào vị trí, diện tích, nội thất, có thể kinh doanh hoặc lập văn phòng hay không… để xác định giá trị thực của nhà, đất muốn cho thuê. Bạn có thể tham khảo giá trên thị trường bất động sản và khu vực lân cận. Tuy nhiên, bạn cần trừ đi các khoản phí kiểm tra, sửa chữa và bảo trì trang thiết bị theo định kỳ là sẽ xác định ra mức giá cho thuê hợp lý.

      Thị trường cho thuê nhà đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khá gay gắt, nên việc đưa ra mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng là điều cần thiết. Bạn có thể dựa trên chỉ số lạm phát và chỉ số giá cả hàng hóa trên thị trường để điều chỉnh mức phí cho thuê hàng năm. Nếu vẫn chưa biết cách định giá, việc tìm đến các công ty môi giới để được hỗ trợ và tư vấn là lựa chọn không tồi.

      Lưu ý khi lựa chọn người thuê

      Bạn cần xác định đối tượng khách thuê của mình là ai? Nếu bạn cho thuê với giá rẻ, sẽ thích hợp với những người độc thân hoặc đối tượng có kinh tế thấp. Nếu bạn cho thuê căn hộ cao cấp hay mảnh đất đẹp thì những nhóm người thu nhập cao sẽ là đối tượng mà bạn nên hướng đến. 

      Bạn hãy quan tâm đến tính trung thực của người đến xem nhà, đặt nhiều câu hỏi để biết thêm các thông tin chi tiết rồi mới chọn ra người phù hợp nhất trong số đó. Đặc biệt, khi ký kết hợp đồng, cũng nên nói rõ quy định về việc sử dụng dịch vụ để thuận tiện cho việc quản lý.

      Lựa chọn người thuê (Nguồn: LuatACC)

      Lưu ý khi tiến hành giao dịch

      Đối với việc cho thuê nhà, cần phải lưu ý đến những quy định trong hợp đồng với người thuê để tránh những rủi ro có thể phát sinh.

      Đầu tiên, cần yêu cầu khách hàng đặt cọc tiền thuê nhà một khoảng thời gian nhất định, đảm bảo họ có đủ khả năng để chi trả cho tiền thuê hàng tháng. Số tiền cũng có thể bị trừ khi người thuê vi phạm hợp đồng.

      Tiếp đến, cần thông báo cho họ quy định về nội thất, sinh hoạt chung, vấn đề vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Thông báo này sẽ giúp người thuê xác định những quyền lợi và nghĩa vụ cần thực hiện.

      Hợp đồng cho thuê rõ ràng, minh bạch (Nguồn: Cafeland)

      Với việc ký kết hợp đồng cho thuê, các điều khoản phải ghi thật chi tiết và cụ thể. Nếu cho thuê hơn 6 tháng thì hợp đồng phải có chứng nhận của cơ quan công chứng, đảm bảo tính pháp lý, làm căn cứ để giải quyết tranh chấp sau này. Cùng với đó, cũng cần lưu ý những chi tiết sau:

      • Ghi rõ số tiền thuê nhà bằng tiền Việt, vì theo quy định của pháp luật thì không được thỏa thuận bằng ngoại tệ
      • Thỏa thuận rõ người đóng tiền thuế hàng tháng, việc thay đổi giá cho thuê theo kỳ hạn
      • Phải có những điều khoản quy định rõ là khách thuê có được phép cho thuê lại, hay bên thuê được tự ý thay đổi cấu trúc bất động sản hay không.

      Thực hiện đúng quy định đóng thuế khi cho thuê nhà, thuê đất

      Theo chủ trương mới nhất hiện nay, nếu tiền thuê nhà từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì người cho thuê không phải nộp thuế giá trị gia tăng. Ngược lại, nếu tiền thuê nhà từ 100 triệu đồng trở lên thì chủ nhà phải nộp các loại thuế như đã đề cập bên trên.

      Liên hệ với công ty môi giới và đăng bài trên các trang cho thuê uy tín

      Có nhiều cách để nhiều người biết và tiếp cận đến ngôi nhà của bạn định cho thuê như thông qua vòng bạn bè, người thân,... giới thiệu hay đăng lên các trang bất động sản uy tín để đảm bảo thông tin đến đúng đối tượng. Ngoài ra, bạn có thể ủy thác cho bên môi giới bất động sản có kinh nghiệm thay mặt tìm kiếm khách hàng. Một điều cần lưu ý là sau khi lựa chọn được nhà môi giới phù hợp, cần phải thống nhất được phương án quảng cáo, tiến độ môi giới, phí hoa hồng khi giao dịch thành công,…

      Trên đây, OneHousing đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Cho thuê nhà, thuê đất phải nộp những khoản phí nào?”. Hy vọng, qua bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức trước khi cho thuê tài sản của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lưu ý những điều gì khi đầu tư thuê nhà sống một mình?

      Người dân thuê nhà tối thiểu bao nhiêu m2 mới được đăng ký thường trú nội thành Hà Nội?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương