Hỗ trợ lãi suất vay mua nhà 0%: Chủ đầu tư hay khách hàng là người được hưởng lợi?

      Hỗ trợ lãi suất vay mua nhà 0%: Chủ đầu tư hay khách hàng là người được hưởng lợi?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      26/04/2023
      Chủ đầu tư hay khách hàng là người được hưởng lợi với việc vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0%? Cùng OneHousing tìm hiểu về vấn đề này và các thông tin xoay quanh việc hỗ trợ lãi suất 0% qua bài viết sau.

      Trong thời gian gần đây, chương trình vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0% đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Đây là một chính sách kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy việc mua nhà. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang đặt câu hỏi: ai sẽ được hưởng lợi từ chương trình này, chủ đầu tư hay khách hàng? Liệu rằng chính sách này có thực sự mang lại lợi ích cho người dân hay chỉ là một chiêu trò tiếp thị của các chủ đầu tư? Hãy cùng tìm hiểu và đánh giá về chương trình vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0% qua bài viết sau đây.

      Tìm hiểu chung về hình thức vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0%

      Hình thức vay vốn mua nhà là gì?

      Hình thức vay vốn mua nhà là hình thức tín dụng thanh toán trả góp để người mua nhà có thể sở hữu ngôi nhà mà mình mong muốn mà không phải chi trả toàn bộ giá trị căn nhà ngay lập tức. Thông thường, người mua nhà sẽ đặt trước một khoản tiền (thường là từ 30% đến 50% giá trị căn nhà), sau đó vay số tiền còn lại từ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác với lãi suất và thời hạn trả góp được thỏa thuận trước đó. Sau khi hoàn tất việc trả góp và trả hết tiền vay cùng lãi suất thì người mua nhà sẽ được chính thức sở hữu ngôi nhà mà mình mong muốn.

      Việc vay vốn mua nhà với hỗ trợ lãi suất 0% được hiểu như thế nào?

      Việc vay vốn mua nhà với hỗ trợ lãi suất 0% được hiểu là một hình thức tín dụng thanh toán trả góp không tính lãi suất, thường áp dụng từ thời điểm đặt cọc cho đến thời điểm nhận nhà, thường kéo dài từ 12 đến 24 tháng tùy thuộc vào chính sách của chủ đầu tư dự án và ngân hàng liên kết. Khi vay vốn với hỗ trợ lãi suất 0%, người vay sẽ không phải chịu chi phí lãi suất, giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ so với việc vay vốn với lãi suất thông thường. Sau thời gian hỗ trợ, người vay sẽ phải chịu chi phí lãi suất vay như bình thường. Hình thức này giúp giảm thiểu rủi ro cho người vay vốn và đồng thời hỗ trợ người mua nhà có thêm điều kiện để sở hữu căn nhà mơ ước của mình.

      Chẳng hạn, khi vay mua một căn hộ có giá trị khoảng 2 tỷ đồng với mức cho vay tối đa là 70% (khoảng 1,4 tỷ đồng) và được miễn lãi suất trong 12 tháng, khách hàng có thể tiết kiệm được khoảng hơn 120 triệu đồng tiền lãi suất so với việc vay với lãi suất thông thường (khoảng 9% mỗi năm). Chính sách này cũng giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro khi phải gánh lãi suất ngân hàng khi chưa có nhà ở.

      ho-tro-lai-suat-vay-mua-nha-0-chu-dau-tu-hay-khach-hang-la-nguoi-duoc-huong-loi-n17t-onehousing-1

      Việc hỗ trợ lãi suất 0% giúp người mua tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi vay (Nguồn: rever)

      Trước khi mua nhà: Gen Z cần chuẩn bị kỹ 5 vấn đề tài chính này

      Đọc tiếp

      Chủ đầu tư hay khách hàng là người được hưởng lợi với việc vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0%?

      Nhiều người khi nghe đến hỗ trợ lãi suất 0% cho vay mua nhà thường nhanh chóng quyết định ký hợp đồng mà không tìm hiểu kỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho rằng việc vay vốn mua nhà với lãi suất 0% không phải là một lựa chọn hoàn toàn thuận lợi như nhiều người vẫn nghĩ:

      • Nhiều dự án quảng cáo hỗ trợ lãi suất 0% trong khoảng thời gian từ 18 đến 24 tháng, tuy nhiên, thực tế thời gian khách hàng được hưởng mức lãi suất 0% thường rất ngắn, chỉ vài ba tháng do dự án hoàn thiện không đúng theo thời gian dự kiến.
      • Sau khi hết thời gian được hỗ trợ lãi suất 0%, lãi suất sẽ quay trở lại với mức lãi suất thả nổi theo quy định của ngân hàng, thường là 11% đến 12%.
      • Các khoản phí phạt trước hạn của các gói vay ưu đãi này cũng thường cao hơn so với các gói vay thông thường, lên tới 4% đến 5%.
      • Do chủ đầu tư phải bỏ tiền để bù lãi suất thay vì được ngân hàng hỗ trợ, vì vậy giá của sản phẩm sẽ tăng lên cao hơn so với giá trị thực. Nên trước khi quyết định vay vốn mua nhà với hỗ trợ lãi suất 0%, người mua cần tìm hiểu kỹ và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để tránh bị mất tiền oan.

      Theo các chuyên gia tài chính, ngân hàng không thể cho vay lãi suất 0% vì đây là một nguyên tắc cơ bản của hoạt động tài chính. Trong hợp tác với chủ đầu tư, ngân hàng luôn đảm bảo lợi nhuận và tiền vốn của mình và không thể chấp nhận chịu lỗ hay thiệt hại. Chủ đầu tư, nhờ doanh số bán hàng tốt và lợi nhuận hợp lý, sẽ bù đắp các khoản chi phí khác cho ngân hàng. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng ngân hàng sẽ thu hồi vốn sớm bằng cách tính lãi suất theo bài toán phù hợp. Khách hàng cần lưu ý rằng, càng nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi lãi suất được ngân hàng và chủ đầu tư đưa ra, thì sau này khách hàng càng phải bù đắp nhiều hơn.

      Tuy nhiên, cũng có một số ít chủ đầu tư có khả năng tài chính mạnh và thực sự hỗ trợ lãi suất 0% như đã quảng cáo, nhưng lại đưa ra những yêu cầu khắt khe cho khách hàng. Ví dụ như, khách hàng phải đóng số tiền ban đầu ở mức 50% đến 60% tổng giá trị căn hộ và phải thanh toán phần còn lại trong một thời gian ngắn.

      ho-tro-lai-suat-vay-mua-nha-0-chu-dau-tu-hay-khach-hang-la-nguoi-duoc-huong-loi-n17t-onehousing-1

      Việc vay vốn mua nhà với lãi suất 0% có thể không phải là một lựa chọn tốt như nhiều người vẫn nghĩ (Nguồn: vnsmartcity)

      Như vậy, với việc hỗ trợ lãi suất 0% thì chủ đầu tư sẽ đạt được những lợi ích về kích cầu tiêu dùng, giúp sản phẩm được mau chóng bán ra, còn người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được số tiền lớn khi vay nhờ lãi suất ưu đãi.

      Một số lưu ý khi vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0%

      Theo các chuyên gia tài chính, khi vay mua nhà, khách hàng cần thận trọng và không nên dễ dàng quyết định chỉ vì lãi suất 0%. Sau đây là những lưu ý khi vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0%:

      • Khách hàng nên tìm hiểu kỹ về thời hạn ưu đãi và cách tính lãi suất thực tế. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên xem xét biên độ lãi suất toàn bộ khoản vay.
      • Khách hàng nên tham khảo dự báo về khả năng biến động lãi suất trong ngắn hạn và trung hạn từ các chuyên gia. Mặc dù mặt bằng lãi suất đã ổn định trong một thời gian dài, tuy nhiên, thị trường tiền tệ hiện nay vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng lãi suất. Nếu tình hình đó xảy ra, sản phẩm cho vay mua bất động sản của ngân hàng cũng sẽ chịu áp lực mạnh về lãi suất, ảnh hưởng trực tiếp đến người vay vốn. Do đó, khách hàng nên có phương án ứng phó để hạn chế tác động của lãi suất.
      • Cần chú ý đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản liên quan đến lãi suất và gốc phải trả trong hợp đồng vay mua nhà sau khi thời hạn ưu đãi kết thúc, tránh rơi vào "bẫy lãi suất". Nhiều người vay không biết hoặc không hiểu hết các thuật ngữ tài chính có trong hợp đồng, điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ trong trường hợp xảy ra vấn đề liên quan đến lãi suất, chi phí phát sinh, lãi quá hạn,...
      • Trên thị trường hiện nay có nhiều chủ đầu tư áp dụng chiêu trò hỗ trợ lãi suất 0% để thu hút khách hàng mua nhà. Vì vậy, khách hàng cần xem xét kỹ năng lực và uy tín của chủ đầu tư cũng như ngân hàng liên kết cho vay vốn trước khi quyết định đầu tư vào sản phẩm bất động sản..

      Trên đây là những thông tin về vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0% đang được áp dụng tại Việt Nam hiện nay. Với chính sách này, khách hàng cần phải tính toán thật kỹ trước khi quyết định mua nhà để tránh rủi ro trong tương lai. Còn chủ đầu tư cũng cần đảm bảo tính khả thi của dự án và tạo ra sự tin tưởng với khách hàng để thu hút đầu tư. Hy vọng rằng thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về việc vay vốn mua nhà hỗ trợ lãi suất 0% và giúp bạn đưa ra quyết định thông minh cho bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Gen Z muốn mua nhà đừng bỏ qua 6 món decor đang hot này

      Ngày nay, Gen Z mua nhà luôn cân nhắc những điều này

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương