Trước khi mua nhà: Gen Z cần chuẩn bị kỹ 5 vấn đề tài chính này

      Trước khi mua nhà: Gen Z cần chuẩn bị kỹ 5 vấn đề tài chính này

      Onehousing image
      6 phút đọc
      17/04/2023
      Dưới đây là những vấn đề mà gen Z cần chuẩn bị thật kỹ để có đủ tài chính mua nhà mà vẫn có khả năng tận hưởng cuộc sống.

      Chuyện các bạn trẻ gen Z mua nhà khi còn trẻ đã không phải chuyện xa lạ với mọi người. Thế nhưng để có đủ tài chính mua nhà cũng như lo liệu các vấn đề khác của cuộc sống, gen Z cần phải quan tâm tới những vấn đề gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu!

      Gen Z mua nhà cần chuẩn bị những gì?

      Là thế hệ “mới bước vào đời” nên để một gen Z nghĩ đến việc tiết kiệm, đầu tư hay lên kế hoạch nghỉ hưu là điều không dễ dàng gì. Thời điểm những người trẻ mới đi làm, bắt đầu xây dựng sự nghiệp rồi quay cuồng trong vòng xoáy của khủng hoảng kinh tế, lạm phát leo thang, đồng tiền mất giá, càng khiến việc chuẩn bị tài chính mua nhà dần trở nên xa vời.

      Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, những người trẻ vẫn có thể sở hữu một căn nhà của riêng mình nếu chuẩn bị kỹ càng 5 vấn đề tài chính sau đây:

      Xây dựng bảng thu chi cá nhân

      Đây là cách giúp bạn cùng lúc xem xét được toàn bộ thu nhập của bản thân từ tiền lương hàng tháng, các khoản đầu tư cho tới những chi phí tiêu dùng. Trước khi đưa ra một quyết định nào đó về tài chính, gen Z cũng cần nắm bắt được bức tranh tài chính tổng thể của bản thân. Đồng thời, các bạn trẻ cũng cần tính trước những khoản chi phí lớn trong tương lai gần như du lịch xa, chuyển nhà và xây dựng các kế hoạch tiết kiệm trong thời gian ngắn từ 3-6 tháng.

      truoc-khi-mua-nha-gen-z-can-chuan-bi-ky-5-van-de-tai-chinh-nay

      Xây dựng một bảng thu chi cá nhân sẽ giúp bạn có được góc nhìn khái quát nhất về tình hình tài chính của bản thân (Nguồn: Vietnamnet)

      Lập sổ tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp

      Không ai biết cũng như lường trước được cuộc sống này sẽ xuất hiện điều gì? Bỗng một ngày đẹp trời bạn bị cho nghỉ việc, và rồi thời gian thất nghiệp cứ kéo dài 1, 2 tháng, thậm chí là cả năm trời. Những lúc như vậy nếu gia đình không đủ khả năng giúp đỡ, bạn sẽ lấy tài chính ở đâu để trang trải ty tỷ khoản phí hàng tháng. 

      Bởi vậy, một nguyên tắc chung được nhiều chuyên gia tài chính chia sẻ chính là hãy có cho mình một khoản tiền tiết kiệm đủ để lo liệu những chi phí cơ bản nhất như tiền nhà, tiền điện - nước - internet,... trong vòng từ 3-6 tháng. Điều này tưởng chừng có vẻ không cần thiết lắm, thế nhưng khi bạn bị mất việc và ngập sâu trong các khoản nợ tín dụng thì suy nghĩ của bạn sẽ thay đổi.

      Chia sẻ cùng Gen Z: Tích lũy bao nhiêu tiền mới mua được chung cư ở Hà Nội?

      Đọc tiếp

      Thanh toán các khoản nợ

      Ngày càng nhiều các bạn trẻ sử dụng dịch vụ tiêu trước trả sau từ thẻ tín dụng ngân hàng hoặc các công ty tài chính. Để có được nguồn tiền ổn định, không còn lo lắng về vấn đề chi trả các khoản nợ sắp đến hạn, các bạn trẻ nên tập trung vào những gì có lãi suất cao nhất.

      Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý thanh toán các khoản nợ đúng hạn để tránh bị lên nợ xấu, gây ảnh hưởng tới khả năng vay vốn cho những công việc cần thiết sau này.

      Đa dạng hoá danh mục đầu tư

      Có câu “phi thương bất phú”, tài khoản của bạn sẽ mãi mãi lẹt đẹt nếu chỉ đi làm 8 tiếng/ngày đơn thuần. Để sớm ổn định về mặt tài chính, các bạn trẻ cũng có thể tham gia đầu tư vào một số loại hình như chứng khoán, trái phiếu hoặc bất động sản.

      Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với nhà đầu tư chính là phải biết cách phân bổ tài sản thật hợp lý, xác định rõ ràng rủi ro và mức thua lỗ sẽ phải đối mặt. Ngoài ra, các hạng mục đầu tư có mức độ rủi ro cao cũng không được chiếm quá 10% danh mục đầu tư.

      truoc-khi-mua-nha-gen-z-can-chuan-bi-ky-5-van-de-tai-chinh-nay

      Quy tắc số 1 của đầu tư đó là đừng bao giờ “bỏ trứng vào cùng một giỏ” các bạn trẻ nhé! (Nguồn: Timo)

      Lên kế hoạch rõ ràng

      Căn nhà là tài sản vô cùng lớn, có giá trị cao và cũng sẽ mất tương đối thời gian chúng ta mới có đủ khả năng để có thể mua được. Đặc biệt, thời gian sở hữu một không gian sống của riêng mình sẽ kéo dài hơn nữa nếu như các bạn trẻ không có cho mình một kế hoạch với thời gian và kinh phí cụ thể.

      Ngoài ra, các bạn trẻ cũng có thể tìm hiểu trước một vài dự án chung cư hoặc nhà mặt đất đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu của bản thân. Qua đó, các bạn có thể mường tượng khoản chi phí mà mình phải chi trả.

      Hai đại đô thị Vinhomes: Hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của thế hệ gen Z

      Là một thế hệ độc bản với những bản sắc riêng, không trộn lẫn với bất kỳ ai, gen Z thể hiện bản sắc riêng vốn có của mình ngay trong cả việc lựa chọn chốn an cư. Người trẻ hiện đại không còn quá chuộng lối sống quây quần làng xóm mà ưa cuộc sống riêng tư, văn minh và đa dạng các tiện ích. Các khu đô thị mới tập hợp đầy đủ các yếu tố về vị trí thuận tiện, đầy đủ tiện nghi, và sở hữu sống không gian sống "có gu" như 2 đại đô thị Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park sẽ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của thế hệ gen Z.

      Nếu như Vinhomes Smart City được kỳ vọng sẽ trở thành một “thành phố Tây” mới của khu vực Tây Hà Nội với một cộng đồng dân cư đa dạng văn hoá, đa dạng cách sống. Cùng với việc áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý và vận hành đại đô thị, Vinhomes Smart City đang và sẽ mang tới cho người trẻ những trải nghiệm sống thông minh mà ít nơi đâu có được.

      truoc-khi-mua-nha-gen-z-can-chuan-bi-ky-5-van-de-tai-chinh-nay

      Vinhomes Smart City - “phố Tây” mới của khu vực Tây thủ đô (Nguồn: VOV)

      Vinhomes Ocean Park lại được xem là “dự án bom tấn” của thị trường bất động sản; đồng thời cũng là “trung tâm sôi động mới” của thủ đô, góp phần tạo nên “hào quang rực rỡ” của phía Đông Hà Nội. Sở hữu quy mô khủng tới 420ha, “thành phố biển hồ này” thu hút cộng đồng dân cư không chỉ sở hạ tầng phát triển, không gian sống đẳng cấp mà còn bởi bộ sưu tập các “kỳ quan” có 1-0-2 như biển hồ nước mặn nhân tạo, hồ nước ngọt Ngọc Trai, chuỗi công viên nướng BBQ trải khắp đô thị, hệ công viên cây xanh liên hoàn.

      Nhờ vào sức hấp dẫn và những ưu thế vượt trội đó, ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt công chúng, 2 đại đô thị này thu hút lượng lớn cư dân và biến 2 khu vực phía Tây và Đông Hà Nội thành những khu "trung tâm mới" với cuộc sống hiện đại, nhịp sống sôi động đậm không khí lễ hội suốt 365 ngày trong năm.

      OneHousing mong rằng với những mẹo nho nhỏ về tài chính mua nhà, sẽ phần nào giúp các bạn trẻ gen Z vượt qua rào cản vô hình là “tấm chiếu mới”, đồng thời hiện thực hoá được giấc mơ có nhà trước năm 30 tuổi.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Giải đáp: Gen Z có nên mua nhà chung cư trả góp để đầu tư?

      Khám phá 5 ý tưởng thiết kế phòng ngủ tuyệt vời dành cho gen Z

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương