Gợi ý dân miền Bắc cách để lưu trữ điện khi bị mất điện

      Gợi ý dân miền Bắc cách để lưu trữ điện khi bị mất điện

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/06/2023
      Làm thế nào để lưu trữ và tiết kiệm điện trong tình trạng miền Bắc thiếu điện như hiện nay? Cùng OneHousing tìm hiểu một số gợi ý về cách để lưu trữ điện qua bài viết sau.

      Ở miền Bắc hiện nay, việc sẵn sàng và có giải pháp lưu trữ tiết kiệm điện là rất quan trọng. Trong bối cảnh thời tiết nóng bức và tình hình cung cấp điện không thông suốt, người dân cần tìm hiểu các gợi ý và phương pháp để duy trì nguồn điện ổn định. Trong bài viết này, OneHousing sẽ gợi ý cách để lưu trữ điện khi bị mất điện ở miền Bắc. Qua đó, bạn sẽ tìm thấy giải pháp hữu ích để đối phó với tình huống mất điện như hiện nay.

      Tình trạng miền Bắc thiếu điện và cắt điện luân phiên

      Vào chiều ngày 7/6, Bộ Công Thương đã tổ chức một buổi họp thông tin dành cho các phóng viên để thông báo về tình hình cung cấp điện hiện tại. Trong cuộc họp, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công Thương, đã chia sẻ rằng do tác động của đợt nắng nóng gay gắt tại miền Bắc cùng hiện tượng El Nino, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân đã tăng lên đáng kể. Đồng thời, lượng nước trong các hồ thủy điện rất thấp, gây ảnh hưởng đáng kể đến việc cung cấp điện.

      Tổng công suất khả dụng của toàn bộ hệ thống điện miền Bắc, bao gồm cả điện nhập khẩu, chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện ở mức khoảng 17.500-17.900 MW (tương đương khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Trong khi đó, dự kiến nhu cầu sử dụng điện trong những ngày nắng nóng sắp tới có thể tăng lên mức 23.500-24.000 MW.

      goi-y-dan-mien-bac-cach-de-luu-tru-dien-khi-bi-mat-dien-onehousing-1

       Hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW (Nguồn: VNEconomy)

      Để đối phó với tình hình này, trong những ngày gần đây, Tổng công ty Điện lực (EVN) đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc. Ví dụ, vào ngày 5/6, tổng công suất phụ tải đã được giảm xuống còn 3.609 MW vào lúc 16h30.

      Hiện nay, tình hình miền Bắc thiếu điện đang là một vấn đề đáng lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu bao gồm nhu cầu tăng cao và khả năng cung cấp không đủ do các yếu tố như khí hậu, hạn chế về nguồn năng lượng, sự cố kỹ thuật, hoặc tình trạng hư hỏng của hệ thống điện. Để giải quyết tình hình này, việc lưu trữ điện trở thành một giải pháp quan trọng cho người dân. Ngoài ra, việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện cũng là một phương pháp quan trọng để giảm thiểu tác động của tình hình thiếu điện.

      Giải pháp cho dân chung cư khi đi thang máy bất ngờ bị mất điện

      Đọc tiếp

      Gợi ý một số cách để lưu trữ điện

      Những thiết bị thường được sử dụng để lưu trữ điện

      Điện là một loại năng lượng đặc biệt, không có hình dáng cụ thể. Điều này đòi hỏi chúng ta cần sử dụng các thiết bị đặc biệt để lưu trữ và chuyển đổi năng lượng điện. Hiện nay, có hai thiết bị phổ biến được sử dụng để lưu trữ điện là Ắc quy và Bộ lưu điện UPS.

      Tại sao phải cần có bộ lưu điện?

      Bộ lưu điện, hay còn gọi là UPS (Uninterruptible Power Supply), thường được sử dụng để cung cấp điện trong trường hợp lưới điện gặp sự cố. Trước khi mua một bộ lưu điện, bạn cần xem xét kỹ các thông số kỹ thuật, kích thước và tính năng của nó. Bộ lưu điện được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau với chức năng chính là lưu trữ năng lượng dự phòng. Điều này giúp đảm bảo rằng tài sản và các thiết bị quan trọng không bị hỏng do mất điện. Bên cạnh đó, bộ lưu điện còn có khả năng ổn áp, ổn tần tự động và chống nhiễu điện, giúp bảo vệ thiết bị khỏi các sự cố xảy ra trong mạng điện.

      Bộ lưu điện UPS có khả năng cung cấp điện trong một thời gian nhất định, tùy thuộc vào công suất thiết kế, nhằm đảm bảo hoạt động liên tục của các thiết bị mà không bị gián đoạn. Với khả năng lưu trữ năng lượng, UPS đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu những tổn thất nghiêm trọng như mất dữ liệu, ngừng hoạt động của quy trình sản xuất, và chi phí khởi động lại máy móc và dây chuyền. Hiện nay, bộ lưu điện được áp dụng rộng rãi trong cả cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực công nghiệp. Việc sử dụng bộ lưu điện là một giải pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất làm việc.

      goi-y-dan-mien-bac-cach-de-luu-tru-dien-khi-bi-mat-dien-onehousing-2

      Bộ lưu điện dùng cho các thiết bị điện dân dụng (Nguồn: Alofix247)

      Tại sao phải cần có bình ắc quy?

      Bình ắc quy không chỉ là một phần không thể thiếu trong bộ lưu điện mà còn có khả năng lưu trữ điện riêng biệt. Đối với các mục đích sử dụng không yêu cầu chuyển đổi điện và độ ổn định, ắc quy có thể được sử dụng trực tiếp để lưu trữ và sử dụng điện.

      Trong quá trình sử dụng và lưu trữ điện bằng ắc quy, cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ và nguyên tắc an toàn, và tránh lạm dụng ắc quy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Việc không tuân thủ có thể gây ra những tình huống nguy hiểm.

      Các thiết bị lưu trữ điện hoạt động như thế nào?

      Đối với bộ lưu điện UPS online: Khi nguồn điện từ lưới điện dân dụng không thể cung cấp trực tiếp cho các thiết bị đang sử dụng điện, nguồn điện này sẽ được biến đổi thành dòng điện một chiều có điện áp tương ứng với nguồn điện của bình ắc quy trong bộ lưu điện. Sau đó, thông qua hệ thống inverter của bộ UPS, nó sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều với công suất tải đầu ra phù hợp cho các thiết bị điện. Với nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS online, ngay cả khi mạng điện lưới gặp sự cố, bộ lưu điện UPS vẫn cung cấp nguồn điện ổn định đủ cho các thiết bị tải, mà không gây ra dao động hay vấn đề gì khác.

      Đối với bộ lưu điện UPS offline: Từ nguồn điện lưới đầu vào thông qua một công tắc ngắt tự động, dòng điện sẽ chảy đến đầu ra của UPS. Khi đó, nguồn điện một chiều từ ắc quy trong bộ lưu điện sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều phù hợp với nguồn điện lưới dân dụng tại nơi sử dụng. Trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc vấn đề với nguồn điện lưới, hệ thống ắc quy sẽ truyền tải dòng điện đến các mạch điện trong bộ lưu điện để đảm bảo nguồn điện cung cấp kịp thời cho các thiết bị tiêu thụ điện.

      goi-y-dan-mien-bac-cach-de-luu-tru-dien-khi-bi-mat-dien-onehousing-3

      Sơ đồ hoạt động của hệ thống lưu trữ điện (Nguồn: Alofix247)

      Cần phải lưu ý những gì khi sử dụng thiết bị lưu trữ điện?

      Trong quá trình lưu trữ điện tại nhà, bạn cần phải lưu ý một số điểm quan trọng sau đây để đảm bảo hiệu quả và an toàn:

      • Cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy trình sử dụng các thiết bị lưu trữ điện theo hướng dẫn từ nhà sản xuất.
      • Sử dụng và lưu trữ đúng công suất định mức của các thiết bị để tránh tình trạng quá tải hoặc thiếu nguồn điện.
      • Không tự ý tháo lắp hoặc đấu nối các thiết bị với nhau mà không có kiến thức và kỹ năng cần thiết, để tránh gây hư hỏng hoặc nguy hiểm.
      • Khi sử dụng, hạn chế đặt các thiết bị lưu trữ điện ở những nơi có điều kiện không thích hợp như nhiệt độ cao, độ ẩm cao, để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của chúng.
      • Bảo vệ các thiết bị lưu trữ điện khỏi va đập, rơi rớt, và tránh tiếp xúc với chất lỏng hoặc bụi bẩn có thể gây hỏng hoặc nguy hiểm.
      • Đảm bảo kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng các thiết bị lưu trữ điện để đảm bảo hoạt động ổn định và tránh các sự cố không mong muốn.

      Việc tuân thủ các nguyên tắc và quy định trên sẽ giúp bạn sử dụng và lưu trữ điện một cách an toàn và hiệu quả.

      Trên thực tế, việc lưu trữ điện là một biện pháp hữu hiệu mà dân cư miền Bắc nên áp dụng. Bài viết đã gợi ý cách để lưu trữ điện bằng bộ lưu điện và bình ắc quy. Phương pháp này giúp đảm bảo nguồn điện ổn định và tiết kiệm trong tình trạng miền Bắc thiếu điện hiện nay. Quan trọng nhất, đừng quên thực hiện các biện pháp an toàn khi làm việc với điện và tận dụng nguồn năng lượng tái tạo để bảo vệ môi trường. Hy vọng rằng những gợi ý này sẽ giúp bạn tạo ra một hệ thống lưu trữ điện hiệu quả và đảm bảo sự ổn định trong thời gian cần thiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Các thiết bị cần có cho dân Hà Nội khi nhà bị mất điện

      Các trò chơi giải trí cho trẻ em khi nhà bị cắt điện

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương