Giải pháp cho dân chung cư khi đi thang máy bất ngờ bị mất điện

      Giải pháp cho dân chung cư khi đi thang máy bất ngờ bị mất điện

      Onehousing image
      5 phút đọc
      12/06/2023
      Bị kẹt trong thang máy chung cư mất điện cần xử lý thế nào? Giải pháp cho dân chung cư khi rơi vào tình trạng thang máy bất ngờ mất điện an toàn.

      Trong thời gian gần đây, người dân Hà Nội liên tục đối mặt với nỗi lo mất điện và thiếu điện. Việc di chuyển bằng thang máy đã trở thành một nỗi ám ảnh, khi sự lo ngại về cúp điện đột ngột luôn hiện hữu. Bài viết này, OneHousing sẽ gợi ý cho bạn một số giải pháp khi bị mắc kẹt trong thang máy chung cư mất điện. Cùng tìm hiểu ngay!

      Nỗi lo thường trực khi đi thang máy chung cư mất điện đột ngột

      Ở nền nhiệt thời gian gần đây, Hà Nội luôn trong trạng thái nắng nóng, tình hình thiếu điện lan rộng tại miền Bắc, việc cắt giảm phụ tải điện tại Hà Nội trở thành điều khó tránh khỏi. Đồng thời, sự kéo dài của thời tiết nắng nóng gay gắt cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do các thiết bị điện hoạt động ở ngoài trời trong môi trường nhiệt độ cao.

      Trong suốt từ đầu tháng 6 cho đến nay, người dân ở Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc đã phải đối mặt với tình trạng phải theo dõi lịch cắt điện luân phiên hay mất điện thường xuyên mà đôi khi trong những trường hợp này không được thông báo trước. Điều này vô tình làm người dân trong khu vực đôi khi rơi vào tình trạng éo le mà nổi bật là việc mắc kẹt trong thang máy chung cư mất điện.

      giai-phap-cho-dan-chung-cu-khi-di-thang-may-bat-ngo-bi-mat-dien-onehousing-1

      Thang máy chung cư mất điện để lại nhiều nỗi ám ảnh cho các cư dân (Nguồn: Eva)

      Chị Đặng Thanh Ngọc, cư dân tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, kể lại sự việc vào sáng ngày 7.6 khi chị đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bằng thang máy thì đột nhiên xảy ra mất điện. Vào khoảng 10 giờ sáng, khi chị bước vào thang máy và đang trong quá trình di chuyển xuống, mọi thứ bỗng trở nên tối đen.

      Bị mắc kẹt trong tình huống bất ngờ, chị trở nên hoảng loạn và cầu cứu nhưng không nhận được sự phản hồi. Chị đã liên hệ với quản lý tòa nhà và sau khoảng 45 phút, nhân viên cứu hộ thang máy mới có thể đến giúp. Thậm chí sau đó, mất thêm khoảng 15 phút, chị mới thoát ra khỏi thang máy. Chị Ngọc cho biết rằng cho đến bây giờ, cô vẫn cảm thấy sợ hãi và cảm giác run rẩy khi nhớ lại sự cố đó.

      *(Theo Báo Thanh Niên, tháng 6/2023)*

      Phải biết rằng không phải ai cũng được tập huấn cho việc bị mắc kẹt ở không gian kín. Đôi khi rơi vào trạng thái này quá lâu sẽ để lại những ám ảnh tâm lý cho người sử dụng phương tiện.

      Ngoài ra, hầu hết chung cư ở Hà Nội hiện tại đều được trang bị thang máy để di chuyển nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Vì vậy mà công suất hoạt động của thang máy tại các tòa nhà cũng rất lớn đương nhiên cũng trở thành thói quen của cư dân. Nhưng một khi đã có những ám ảnh về việc sử dụng thì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả hành vi của họ trong tương lai.

      6 cách giúp dân chung cư tiết kiệm điện hiệu quả giữa mùa nóng

      Đọc tiếp

      Làm gì khi mắc kẹt trong thang máy do mất điện

      Sẽ có những lúc bạn vô tình rơi vào tình trạng trớ trêu trên đặc biệt là nếu đang làm việc hoặc sinh sống trong các tòa nhà, chung cư. Vì thế dưới đây sẽ là một số giải pháp đảm bảo an toàn cho bản thân nếu mắc kẹt trong thang máy chung cư mất điện.

      Chú ý khi vào thang máy

      Một lời khuyên quan trọng là trước khi bạn sử dụng thang máy, hãy đảm bảo rằng bạn mang theo điện thoại di động và đảm bảo tài khoản của bạn còn đủ tiền. Điều này sẽ cho phép bạn có khả năng liên lạc và thông báo cho gia đình, người thân hoặc các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố cúp điện đột ngột.

      giai-phap-cho-dan-chung-cu-khi-di-thang-may-bat-ngo-bi-mat-dien-onehousing-2

      Nên mang theo điện thoại di động phòng ngừa những trường hợp khẩn cấp (Nguồn: Genk)

      Khi bị kẹt trong thang máy

      Bình tĩnh

      Trong tình huống bị mắc kẹt trong thang máy, giữ bình tĩnh là biện pháp hàng đầu để đảm bảo an toàn, việc lo lắng hay sợ hãi sẽ khiến bạn không đủ tỉnh táo để tìm phương pháp giải cứu bản thân.

      Bấm nút gọi khẩn cấp

      Sử dụng nút gọi khẩn cấp được trang bị trong mỗi thang máy hoặc điện thoại trong thang máy để thông báo về sự cố và định vị của bạn.

      giai-phap-cho-dan-chung-cu-khi-di-thang-may-bat-ngo-bi-mat-dien-onehousing-3

      Nhấn nút khẩn cấp để gọi cứu hộ (Nguồn: VnExpress)

      Thu hút sự chú ý

      Trường hợp bạn không mang theo điện thoại hoặc không có kết nối di động, hãy thử kêu cứu hoặc đập cửa thang máy sau vài phút để gần đó có người có thể nghe và đến giúp bạn.

      Chờ sự trợ giúp

      Trong thời gian bị mắc kẹt, hãy giữ bình tĩnh và đợi nhân viên cứu hộ đến giúp đỡ. Nhớ rằng lúc chờ đợi, cố gắng tiết kiệm pin điện thoại và tránh để nó hết pin.

      Ngồi xuống, 2 chân duỗi thẳng

      Trường hợp cảm thấy ngột ngạt hoặc khó chịu do nhiệt độ trong thang máy, hãy đặt mọi thứ xuống sàn và ngồi với tư thế ngồi thẳng và đặt chân xuống.

      Một số lưu ý cần tránh

      Không nên liên tục nhấn vào tất cả các nút, không nhảy lên trong thang máy, và không cố gắng mở cửa hoặc tìm cách thoát qua cửa mở hoặc cửa trên trần nhà.

      Nếu cửa mở, hãy giữ bình tĩnh và quan sát tình hình. Nếu bạn đang ở giữa các tầng, không nên cố gắng trèo hoặc bò ra ngoài vì thang máy có thể di chuyển bất kỳ lúc nào và gây tai nạn.

      giai-phap-cho-dan-chung-cu-khi-di-thang-may-bat-ngo-bi-mat-dien-onehousing-4

      Đừng cố gắng cạy cửa thang máy (Nguồn: Báo Lao Động Thủ Đô)

      Tương tự, không bao giờ cố gắng cạy cửa thang máy. Hệ thống an toàn đảm bảo rằng bạn sẽ không bị rơi tự do. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng thoát ra khỏi thang máy, có thể xảy ra tai nạn.

      Trên đây là một số kỹ năng cho dân chung cư vô tình mắc kẹt trong thang máy chung cư mất điện. Hãy lưu lại và học hỏi để bảo vệ bản thân và cả những người xung quanh trong tình huống cần thiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent

      Xem thêm: 

      Gợi ý 7 cách chống nóng cho cư dân Hà Nội khi mất điện ngày hè

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương