Gợi ý cách xây nhà ở hẻm cụt vẫn thoáng mát, chuẩn phong thủy

      Gợi ý cách xây nhà ở hẻm cụt vẫn thoáng mát, chuẩn phong thủy

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu cách thiết kế nhà hẻm cụt sao cho thoáng mát, hợp phong thủy và hạn chế tối đa nhược điểm của loại hình bất động sản này.

      Nhà hẻm cụt là loại hình bất động sản mà phần lớn các nhà đầu tư không mấy mặn mà. Nhiều người cho rằng mua nhà, đất ngõ cụt mang đến rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vậy, cụ thể thế nào là nhà hẻm cụt? Rủi ro tiềm ẩn khi mua nhà hẻm cụt bao gồm những gì? Phải thiết kế nhà hẻm cụt phong thủy ra sao để hạn chế những rủi ro đó? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của OneHousing để được giải đáp. 

      Nhà hẻm cụt là gì?

      Nhà hẻm cụt, ngõ cụt là tên dùng để gọi những căn nhà nằm trong con ngõ nhỏ, chỉ có một đầu thông ra đường lớn (hoặc con ngõ khác). Những con ngõ này thường có lộ giới chỉ khoảng 12m, chỉ phục vụ cho giao thông nội khu. 

      Ngõ cụt, hẻm cụt được hình thành khi phân tách lô đất. Theo quy định của pháp luật, ngõ cụt phải có độ rộng tối thiểu là 3.5m để đảm bảo an toàn và thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều con ngõ chưa đạt đến độ rộng tối thiểu, thậm chí chỉ vừa một xe máy lọt qua. 

      Nhược điểm của nhà hẻm cụt

      goi-y-cach-xay-nha-o-hem-cut-van-thoang-mat-chuan-phong-thuy-onehousing-2

      Hẻm cụt có chiều rộng hẹp khiến việc mọi hoạt động đều gặp khó khăn (Nguồn: VietNamNet) 

      • Đi lại bất tiện, di chuyển khó khăn: Các hẻm cụt có chiều rộng khá nhỏ nên việc di chuyển thường khó khăn. Nếu ngôi nhà nằm ở cuối hẻm, bạn thậm chí phải đi sâu vào trong, qua hàng chục căn nhà khác mới đến được nơi mình ở. 
      • Khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa: Kích thước hẻm nhỏ khiến việc vận chuyển đồ đạc để xây dựng, sửa chữa nhà gặp nhiều rắc rối. Kéo theo đó, chi phí phát sinh cho hoạt động vận chuyển vật tư cũng bị đội lên cao. 
      • Tính thanh khoản kém: So với những căn nhà mặt đường hay ngõ rộng (có thể đỗ ô tô trước cửa), nhà hẻm cụt chắc chắn có tính thanh khoản kém hơn nhiều. 
      • Rủi ro pháp lý cao: Thông thường, nhà càng nằm sâu trong hẻm, rủi ro pháp lý càng cao. Nếu lộ giới hẻm nhỏ hơn 3,5m, có khả năng hẻm phải được quy hoạch và chỉnh trang lại. Trong trường hợp hẻm nằm trong quy hoạch “treo”, gia chủ sẽ không thể cơi nới, sửa sang và thay đổi hiện trạng ngôi nhà ban đầu.  
      • Cản trở hoạt động thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn: Những ngôi nhà càng nằm sâu trong hẻm càng gặp nhiều bất lợi khi thoát hiểm. Vì chỉ có một con đường duy nhất để vào nhà và thoát ra, nếu không may có hỏa hoạn ở những căn nhà phía ngoài, các căn bên trong sẽ hoàn toàn bị bịt kín. 
      • Bất lợi về phong thủy: Vì luồng khí chỉ có thể đi vào hẻm theo một đường nên bị ứ đọng ở khu vực cuối hẻm. Do đó, những căn nhà nằm sâu trong hẻm thường âm u, bí bách, ảnh hưởng xấu đến tài vận và sức khỏe người ở. 

      Ưu điểm của nhà hẻm cụt

      goi-y-cach-xay-nha-o-hem-cut-van-thoang-mat-chuan-phong-thuy-onehousing-3

      Nhà hẻm cụt có giá bán rẻ (Nguồn: VietNamNet) 

      • Mang đến không gian sống yên tĩnh: Những con hẻm cụt chỉ phục vụ việc đi lại của người dân trong hẻm nên lượng xe cộ lưu thông ít, không ồn ào hay khói bụi. 
      • Giá bán rẻ: Vì sở hữu nhiều nhược điểm mà nhà hẻm cụt thường được bán với giá rất rẻ, thậm chí rẻ hơn gấp nhiều lần so với nhà mặt phố hoặc nhà ở đường ngõ rộng rãi. 

      Đường đâm vào hông nhà là gì? Có lợi hay hại về phong thủy?

      Đọc tiếp

      Thiết kế nhà hẻm cụt ra sao cho thoáng mát, hợp phong thủy? 

      Mặc dù sở hữu nhiều nhược điểm, nhưng nếu bạn muốn mua nhà mặt đất với mục đích chính để ở, không có nhu cầu kinh doanh sinh lời và khả năng tài chính còn hạn chế, những căn nhà trong hẻm sẽ là lựa chọn giá rẻ, hợp lý. 

      Tuy nhiên, bạn nên lưu ý mua những căn nằm ở khu vực đầu ngõ để sinh hoạt thuận tiện hơn. Trước khi mua, bạn cũng cần kiểm tra kỹ thông tin pháp lý để tránh gặp phải rủi ro không mong muốn. 

      goi-y-cach-xay-nha-o-hem-cut-van-thoang-mat-chuan-phong-thuy-onehousing-4

      Nên trồng nhiều cây xanh trước nhà để cải tạo phong thủy (Nguồn: Furniland) 

      Ngoài ra, bạn có thể thiết kế nhà theo một số gợi ý dưới đây để hạn chế tác động phong thủy xấu mà hẻm ngõ cụt mang lại: 

      • Sử dụng thiết kế thông tầng, làm giếng trời cho căn nhà: Kiểu nhà thông tầng sẽ giúp không gian sống của bạn nhận được thêm nhiều ánh sáng và gió trời tự nhiên, tạo thêm “lối thoát” để không khí lưu thông một cách thuận lợi. Nhờ đó, căn nhà sẽ bớt u ám, bí bách, mang lại cảm giác thoáng đãng hơn. 
      • Chú trọng vào việc thông gió, thoáng khí cho ngôi nhà: Nếu không chọn xây nhà thông tầng hay làm giếng trời, để không gian sống trong các căn nhà hẻm cụt được thoáng khí hơn, gia chủ nên bố trí thêm nhiều ô thông gió, cửa sổ, cửa thông gió, v.v… trong tất cả các phòng. 
      • Chú ý cách phân bổ ánh sáng hợp lý: Thay vì dựa hoàn toàn vào hệ thống chiếu sáng nhân tạo, những ngôi nhà hẻm cụt rất cần sự có mặt của ánh sáng tự nhiên. Không gian bên trong các ngôi nhà hẻm cụt thường mang nhiều năng lượng âm, ánh sáng mặt trời tự nhiên sẽ mang đến năng lượng dương, tạo nên sự cân bằng. Vì mặt tiền ngôi nhà đã bị chắn bởi tường và các nhà cao tầng phía trước nên bạn nên lắp đặt hệ thống cửa kính lớn (hoặc giếng trời) để nhận được tối đa nguồn sáng tự nhiên. Hơn nữa, nhờ nguồn sáng này, bạn cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí lớn cho việc thắp sáng. 
      • Bố trí minh đường thoáng, rộng: Minh đường (hay khoảng sân trước nhà) là chi tiết giúp hóa giải tình trạng tụ khí rất hiệu quả theo phong thủy. Thay vì xây nhà sát mặt đường, bạn nên xây lùi lại bên trong vài mét. Diện tích còn thừa phía trước dùng làm khoảng sân đặt cây xanh, bể nước, hòn non bộ. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho công trình, cây xanh còn thu hút năng lượng tích cực, phá vỡ trình trạng tắc nghẽn và kích thích lưu thông không khí.
      • Loại bỏ phần ban công nhô ra ngoài: Ban công ở các tầng cao khi nhô ra sẽ chắn hết ánh sáng mặt trời có thể chiếu vào hẻm, khiến không khí trong nhà càng âm u. 
      • Xây nền nhà cao hơn mặt đường hẻm để thoát nước tốt: Nhà trong hẻm cụt dễ tích tụ năng lượng xấu, nguồn nước tù đọng lâu ngày càng khiến phong thủy ngôi nhà bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Do đó, gia chủ nên thiết kế nền nhà cao hơn đường để tránh tình trạng này.
      • Sơn nhà sáng màu: Không gian hẻm cụt đã tối tăm, nếu bạn sơn nhà với tone màu tối, cảm giác u ám sẽ càng tăng lên. Do đó, nhà hẻm cụt nên được ưu tiên sơn màu sáng, nền bóng, để có sức sống hơn.  

      Nếu hẻm có diện tích đủ rộng, bạn cũng nên đặt vài chậu cây xanh trước cổng. Cách này đặc biệt phù hợp với những ngôi nhà nằm ở cuối hẻm, hiếm khi có xe cộ qua lại. 

      Qua bài viết, OneHousing đã gợi ý cho bạn một vài cách xây nhà ở hẻm cụt vẫn thoáng mát, chuẩn phong thủy để có lựa chọn tối ưu cho không gian sống của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      4 nguyên tắc sửa nhà theo phong thủy để tài lộc dồi dào

      Nhà bị ngã ba đâm vào có tốt không? Cách hóa giải chuẩn phong thủy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương