Gợi ý các cách chống nóng sân thượng vào mùa hè hữu ích

      Gợi ý các cách chống nóng sân thượng vào mùa hè hữu ích

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2023
      Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ gợi ý các cách chống nóng sân thượng vào mùa hè hữu ích mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

      Để tránh được cái nóng gắt của mùa hè cho ngôi nhà hoặc căn hộ, việc chống nóng sân thượng là giải pháp cơ bản được rất nhiều người áp dụng. Vậy nên chống nóng sân thượng như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy tham khảo những gợi ý sắp được chia sẻ trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Tại sao phải chống nóng cho sân thượng?

      Chất lượng của bê tông sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, nhất là vào mùa hè. Bởi nhiệt độ tăng sẽ làm kích thích tốc độ hóa hơi, từ đó tăng nguy cơ thấm dột, hỏng hóc và nứt gãy.

      Mặt khác, sân thượng lát nền bê tông có khả năng hấp thụ nhiệt cao, lượng nhiệt sau khi được hấp thụ sẽ truyền xuống không gian căn nhà. Trong trường hợp trần nhà đã có cách biệt thì gia chủ vẫn cảm thấy nóng bức, khó chịu.

      Do đó, việc chống nóng cho sân thượng là yếu tố quan trọng góp phần làm giảm nhiệt, giúp không khí trở nên dễ chịu, thoáng mát và trong lành hơn. Đồng thời, tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho điều hòa, quạt,...

      Tủ lạnh bị mất điện đột ngột, người dân làm gì để bảo quản thực phẩm

      Đọc tiếp

      Gợi ý đến bạn một số cách chống nóng sân thượng

      Để có thể làm mát sân thượng mùa hè, bạn có thể tham khảo và xem qua một số cách chống nóng hữu hiệu dưới đây:

      Bố trí một góc phù hợp để trồng cây xanh 

      Một trong những phương án chống nóng lý tưởng được nhiều người áp dụng, đó chính là trồng cây xanh ở trên sân thượng. Vai trò chính của cây xanh là điều hòa không khí, giảm nhiệt, cân bằng môi trường sống và mang lại không khí dễ chịu cho gia chủ. Hơn nữa, việc trồng cây xanh ở sân thượng còn tăng tính thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà.

      Với những sân thượng có diện tích nhỏ, ở phía tường, bạn có thể bố trí thác nước mini, đặt thêm một số chậu cây cảnh nhỏ lẻ, một vài chậu hoa,... Ở dưới nền, bạn có thể sử dụng sàn gỗ hoặc nhựa giả gỗ để giảm khả năng hấp thụ nhiệt.

      Thiết kế một khu vườn rau ở trên sân thượng

      Giải pháp này đều có thể áp dụng được cho những sân thượng có diện tích nhỏ và lớn. Việc trồng rau trên sân thượng không chỉ mang lại tác dụng giảm nhiệt ở bề mặt bê tông, mà còn cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Nhiều nhà có diện tích sân thượng lớn đã tận dụng ưu thế này để kinh doanh các loại rau sạch được trồng ở trên sân thượng.

      Khi các gia đình biết tận dụng không gian sân thượng để cải tạo thành vườn rau sạch thì môi trường sống trong thành phố sẽ có phần thay đổi, hạn chế tình trạng ngập úng vào mùa mưa.

      Theo đó, bạn có thể trồng các loại rau như rau thơm, rau diếp cá, rau dền, xà lách, rau cải. Hoặc bạn cũng có thể bố trí thêm giàn treo như dưa chuột, dưa gang, bí. Nếu không có giàn treo thì bạn nên dùng lưới che rau để tránh tình trạng rau bị héo khô.

      Khi trồng rau trên sân thượng, tốt nhất là bạn nên dùng thùng xốp, tháp rau hữu cơ, kệ trồng rau. Nhất là khi trồng rau vào thùng xốp thì cần tưới nước thường xuyên và có những biện pháp để ngăn chuột cắn phá.

      goi-y-cac-cach-chong-nong-san-thuong-vao-mua-he-huu-ich-onehousing-1

      Thiết kế một khu vườn rau ở trên sân thượng. (Nguồn: GAXA)

      Lát gạch mát cho sân thượng

      Gạch mát không chỉ dùng để ốp trần nhà, tường mà còn ốp bê tông sân thượng. Gạch mát được làm từ PU (Polyurethane) có tác dụng chính là chống ẩm, cách nhiệt, cách âm rất tốt. Theo đó, chỉ số chống nhiệt của gạch mát rất thấp, dao động từ 0.019 – 0.023 W/m0k và có thể sử dụng trên 50 năm.

      Dùng panel pin mặt trời - cách làm mát sân thượng mùa hè hữu hiệu

      Trong panel pin mặt trời gồm có rất nhiều tế bào quang điện, làm biến đổi năng lượng của ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện, do đó, các tấm pin được lắp đặt ở sân thượng sẽ hút được ánh nắng và ngăn không cho truyền nhiệt vào nhà.

      Không chỉ mang lại tác dụng chống nóng, panel mặt trời còn có tác dụng chuyển đổi thành điện năng sử dụng trong nhà. Đây chính là một trong những lý do mà các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư thường áp dụng để chống nóng cho sân thượng.

      goi-y-cac-cach-chong-nong-san-thuong-vao-mua-he-huu-ich-onehousing-2

      Dùng pin panel mặt trời để chống nóng cho sân thượng. (Nguồn: NANO sketch)

      Xây bể bơi ở trên sân thượng

      Thêm một cách chống nóng cho sân thượng cực kỳ hữu ích đó chính là xây bể bơi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được phương pháp này bởi phải có đủ tài chính thì mới có thể triển khai. Xây bể bơi không chỉ có tác dụng giảm nhiệt mà còn là nơi để gia đình bạn có thể nghỉ ngơi và rèn luyện sức khỏe.

      Để xây dựng bể bơi, gia đình bạn cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

      • Ngôi nhà của bạn có khả năng chịu lực tốt.và phải xây dựng ở nền đất vững chắc.
      • Kích thước công trình phải đảm bảo đúng chuẩn.
      • Vì được xây dựng ở vị trí trên cao, nên cần phải chú ý đến 2 yếu tố, đó chính là: Giảm lực tác động lên ngôi nhà và khả năng chống thấm cao.

      goi-y-cac-cach-chong-nong-san-thuong-vao-mua-he-huu-ich-onehousing-3

      Thiết kế bể bơi ở trên tầng thượng là một trong những giải pháp chống nóng hiệu quả. (Nguồn: Kiến trúc Angcovat)

      Sử dụng tấm film cách nhiệt

      Sử dụng tấm film cách nhiệt sẽ giúp loại bỏ sức nóng từ ánh mặt trời. Không những vậy, tấm film cách nhiệt không những không che đi ánh sáng tự nhiên mà còn làm cho không gian trở nên thoáng đãng hơn, mang đến ánh sáng dịu nhẹ, dễ chịu. Khi đã sử dụng tấm film cách nhiệt cho sân thượng, bạn hoàn toàn có thể lên sân thượng bất cứ lúc nào kể cả khi trời nắng gắt.

      Sử dụng tấm cách nhiệt hoặc xốp

      Tại các gia đình hiện nay đã sử dụng xốp để chống nóng cho sân thượng. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại tấm cách nhiệt khác nhau như lớp xốp cách nhiệt, tấm xốp cách nhiệt, thủy tinh cách nhiệt.

      Độ dày của các loại tấm này là từ 5-6cm nên quá trình thi công diễn ra rất dễ dàng. Nếu sử dụng các tấm cách nhiệt này kết hợp với trần thạch cao ở phía dưới sẽ giúp giảm nhiệt truyền xuống ngôi nhà một cách tối ưu.

      Sử dụng sơn mát

      Sử dụng sơn mát là cách biến bề mặt của sân thượng thành tấm phản chiếu nhiệt ngược lại, ngăn không cho lượng nhiệt truyền xuống vào ngôi nhà, từ đó giúp giữ mát cho ngôi nhà của bạn. Đây là cách chống nóng hiệu quả, vừa tiết kiệm được phần nào chi phí nên được rất nhiều hộ gia đình áp dụng.

      Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là loại vôi rửa sẽ dễ bị trôi vào mùa mưa. Do đó, cách để khắc phục là sử dụng gạch mát để lát trên bề mặt sân thượng, sau đó tiến hành sơn cách nhiệt lên sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

      Bài viết của OneHousing đã gợi ý một số cách chống nóng cho sân thượng cực kỳ hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng. Với những thông tin trên, mong rằng bạn đọc sẽ lựa chọn phương pháp chống nóng, giảm nhiệt tối ưu nhất cho căn nhà của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent

      Xem thêm: 

      Cách tự làm mát cơ thể cho dân chung cư để bớt nóng khi mất điện

      Gợi ý cho người dân cách ngủ ngon khi bị mất điện giữa đêm hè 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương