Cách tự làm mát cơ thể cho dân chung cư để bớt nóng khi mất điện

      Cách tự làm mát cơ thể cho dân chung cư để bớt nóng khi mất điện

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/06/2023
      Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách tự làm mát cơ thể khi mất điện cho cư dân sống trong chung cư, mời bạn đọc tham khảo.

      Tình trạng mất điện đột ngột đang diễn ra khá phổ biến tại Hà Nội do thiếu hụt điện năng trong mùa nắng nóng này. Dân chung cư làm gì khi mất điện để làm mát cơ thể, bảo vệ sức cho gia đình bạn vượt qua thời kỳ này? Ngoài ra bạn cần chuẩn bị gì để sinh hoạt thoải mái hơn khi mất điện đột ngột? OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những thông tin này qua bài viết sau đây.

      Tình trạng thiếu hụt và cắt điện luân phiên ở Hà Nội

      Bước vào mùa nắng nóng cũng là lúc nhu cầu sử dụng điện năng để phục vụ cho các thiết bị làm mát tăng cao. Bên cạnh đó, do các yếu tố khách quan cũng khiến nguồn điện sản xuất không đủ cung cấp cho người dân sử dụng, cụ thể:

      cach-tu-lam-mat-co-the-cho-dan-chung-cu-de-bot-nong-khi-mat-dien-onehousing-1

      Tình trạng thiếu hụt điện năng đang tiếp diễn ở Hà Nội  (Nguồn: vtc)

      • Tính đến ngày 06/06 các hồ thủy điện Sơn La và Lai Châu, Thác Bà, đã về mực nước chết, một số hồ thủy điện đã xuống dưới mực nước chết. Bên cạnh đó mực nước thủy điện Hòa Bình chỉ còn đủ phục vụ đến ngày 12 hoặc 13/06

      “Như vậy tính đến 6/6, tổng công suất không huy động được từ các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên từ 5.000 MW có thể lên đến 7.000 MW khi nhiều hồ thủy điện về mực nước chết, còn công suất khả dụng là 3.010 MW (đạt 23,7%),” Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) thông tin.

      (Trích báo: Vietnamplus, tháng 6/2023)

      • Xét đến nguồn nhiệt điện, dù lượng than cung ứng không hề thiếu nhưng các máy móc đã phải chạy công suất tối đa trong một thời gian dài, khiến các thiết bị này gặp trục trặc.

      Mặt khác nhu cầu sử dụng điện năng của miền Bắc trong thời gian này ước tính từ 23.500 - 24.000 MW nhưng khả năng đáp ứng hiện tại (kể cả điện nhập khẩu) chỉ vào khoảng 17.500 - 17.900 MW.

      Việc sử dụng điện năng trở nên quá tải khiến nguồn điện cung cấp bị thiếu hụt. Vì thế phương pháp được đưa ra chính là áp dụng lịch cắt điện luân phiên để giảm bớt các hoạt động tiêu thụ điện năng trong thời kỳ này.

      Để tra cứu trang  lịch cắt điện luân phiên, bạn có thể truy cập trang web EVN, lựa chọn tra cứu thông tin lịch cúp điện theo khu vực để nhận được thông tin chính xác nhất

      Những lưu ý trong sinh hoạt nhà chung cư khi bị cắt điện đột ngột

      Đọc tiếp

      Dân chung cư điêu đứng vì mất điện

      Nhiều hộ dân sống trong chung cư Hà Nội điêu đứng, không biết làm gì khi nhà mất điện đột ngột. Đặc biệt với các căn hộ trên tầng cao việc cúp điện khiến thang máy không hoạt động trong khi máy phát điện ở chung cư không đủ cung cấp nguồn điện cần thiết.

      Ngoài ra hiện nay cũng là thời gian trẻ nhỏ nghỉ hè, các bậc phụ huynh phải đi làm để người già và trẻ nhỏ ở nhà. Cúp điện đột ngột khiến họ cũng lo lắng cho sức khỏe của những người ở nhà và vì thế cũng không thể an tâm làm việc.

      Vậy dân chung cư làm gì khi mất điện đột ngột để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình?

      Việc đầu tiên bạn cần thực hiện chính là chuẩn bị các phương án làm mát cơ thể khi mất điện, cụ thể:

      Sử dụng xịt khoáng hoặc sử dụng thiết bị phun sương làm mát cơ thể

      Sử dụng xịt khoáng sẽ giúp bạn cấp nước và bổ sung các khoáng chất cho da. Đây cũng là một cách hạ nhiệt hiệu quả cho cơ thể dùng để đối phó vào những ngày mất điện nóng bức. Hoặc bạn có thể sử dụng các thiết bị phun sương nhỏ tích điện sẵn sau mỗi lần sạc để cung cấp độ ẩm và làm mát cho căn phòng khi cúp điện.

      Uống nhiều nước hơn

      Cơ thể người chứa 70% là nước và bạn cần phải cung cấp lượng nước cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Mặt khác, khi cúp điện, thời tiết lại nóng bức sẽ khiến mồ hôi ra nhiều hơn và bạn sẽ bị mất nước nhiều hơn. Do đó bạn cần uống nhiều nước hơn để bù đắp lượng nước bị thiếu hụt và cả chất điện giải cho cơ thể.

      cach-tu-lam-mat-co-the-cho-dan-chung-cu-de-bot-nong-khi-mat-dien-onehousing-2

      Uống nhiều nước hơn để làm mát cơ thể (Nguồn: laodong)

      Tìm nơi tránh nóng

      Để làm mát cơ thể khi mất điện thì bạn nên tìm nơi tránh nóng tại các siêu thị hoặc trung tâm thương mại để hưởng “ké” điều hòa ở đây. Vậy nếu cả những nơi này cũng bị mất điện thì sao?

      Bạn có thể đến những không gian quán cà phê sân vườn, nhiều cây xanh để tránh nóng. Dù sao thì tại những không gian thông thoáng, nhiều gió trời cũng sẽ giúp cơ thể của bạn mát mẻ, dễ chịu hơn nhiều.

      Đi bơi

      Đi bơi cũng là phương pháp chống nóng hiệu quả cho các bạn, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Không chỉ giúp làm mát cơ th, mà đây còn là cách giúp trẻ có thêm không gian giải trí, rèn luyện cơ thể. Hãy trang bị đầy đủ kính bơi, đồ bơi và phao bơi để việc giải nhiệt diễn ra hiệu quả!

      cach-tu-lam-mat-co-the-cho-dan-chung-cu-de-bot-nong-khi-mat-dien-onehousing-3

      Đi bơi là giải pháp làm mát cơ thể hiệu quả (Nguồn: plo)

      Có thể ngủ dưới sàn nhà

      Khi đang ngủ trên giường với điều hòa mát mẻ nhưng lại bị mất điện đột ngột, bạn hãy di chuyển xuống sàn nhà để ngủ tiếp. Vì lúc này hơi lạnh tỏa ra từ điều hòa vẫn chưa tan hết và lưu lại dưới sàn nhà. Do đó khi nằm dưới sàn nhà sẽ giúp cơ thể bạn mát mẻ hơn.

      Tuy nhiên bạn hãy nhớ đừng nên nằm dưới sàn nhà quá lâu, vì có khả năng cơ thể sẽ bị nhiễm lạnh và còn khiến bạn đau mỏi cơ thể.

      Ngâm chân

      Tại sao không phải là dội thẳng nước lạnh lên đầu hoặc cổ để giải nhiệt mà lại là ngâm chân?  Vì khi dội thẳng nước lạnh lên người sẽ khiến bạn bị rùng mình, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách giữ lại nhiệt độ cơ thể và càng khiến bạn nóng hơn “Giải thích từ bác sĩ Adrianan Quinones-Camacho, chuyên khoa tim mạch và giáo sư y khoa tại Langone Health (ĐH New York, Mỹ)”

      Do đó cách tốt nhất là bạn nên ngâm chân vào nước lạnh sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt và hiệu quả hơn.

      Việc làm cần tránh khi mất điện đột ngột

      Bạn nên tránh các hoạt động sau đây để bảo vệ sức khỏe khi mất điện đột ngột:

      • Đừng đứng trước tủ lạnh mở cửa để hưởng hơi mát, việc này chẳng những không giúp làm mát cơ thể khi mất điện mà còn khiến thức ăn trong tủ lạnh nhanh hỏng
      • Hạn chế sử dụng bếp gas để nấu ăn để giúp không khí trong nhà ổn định mức thấp nhất
      • Tuyệt đối không chạy máy phát điện trong căn hộ chung cư vì có thể gây nhiều rủi ro nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
      • Nếu bị mất điện đột ngột vào ban đêm bạn hãy chọn đèn pin làm nguồn sáng thay vì đốt nến. Việc này sẽ giúp căn hộ mát mẻ hơn và tránh được các rủi ro về cháy nổ

      Bên trên chính là những giải pháp làm mát cơ thể khi mất điện cho những ai sống tại chung cư. Bạn hãy lưu lại những phương pháp này và áp dụng để đối phó với tình trạng thiếu hụt điện năng hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Gợi ý 7 cách chống nóng cho cư dân Hà Nội khi mất điện ngày hè

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương