Tủ lạnh bị mất điện đột ngột, người dân làm gì để bảo quản thực phẩm?

      Tủ lạnh bị mất điện đột ngột, người dân làm gì để bảo quản thực phẩm?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      12/06/2023
      Làm thế nào để bảo quản thực phẩm trong trường hợp tủ lạnh bị mất điện đột ngột? Tham khảo bài viết dưới đây của OneHousing để tìm hiểu ngay phương pháp.

      Trong những ngày gần đây, các tỉnh miền Bắc liên tục mất điện đột ngột do tình trạng quá tải hay không đủ nguồn điện cung cấp, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ở tình trạng đó, vấn đề bảo quản thực phẩm khi tủ lạnh bị mất điện được rất nhiều người quan tâm bởi dưới không khí oi bức, đồ ăn rất dễ bị hư hỏng. Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ giúp bạn biết cách xử lý thực phẩm khi mất điện đột ngột diễn ra. Cùng tìm hiểu ngay!

      Tình trạng cắt điện liên tục trong những ngày gần đây

      Trong tuần vừa qua, mất điện có lẽ là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất với người dân sống ở các tỉnh miền Bắc. Hoạt động sinh hoạt bị xáo trộn do tình trạng cắt điện liên tục, không báo trước trong cái nóng gay gắt của mùa hè.

      Các quận, huyện đang chứng kiến nhiều hộ kinh doanh và gia đình phải đối mặt với tình huống không thể kiểm soát khi bị mất điện đột ngột kéo dài hơn 10 tiếng/ngày, hoặc ngay giữa đêm khuya. Tình trạng này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân, khiến sức khỏe của họ suy giảm.

      tu-lanh-bi-mat-dien-dot-ngot-nguoi-dan-lam-gi-de-bao-quan-thuc-pham-onehousing-1

      Tình trạng cắt điện diễn ra liên tục trong những ngày gần đây (Nguồn: VNBussiness)

      Tại Hà Nội, trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 8/6, tại Hà Nội, chỉ có 4 huyện không bị thông báo cắt điện, đó là Thanh Trì, Đan Phượng, Phúc Thọ và Sóc Sơn. Trong khi đó, 26 quận, huyện và thị xã khác đều đã nhận thông báo về lịch cắt điện. Các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng thường chỉ bị cắt điện ít lần (2 lần) và trên một phạm vi hẹp như một khu phố hoặc đoạn đường nhất định. Trong khi đó, các quận, huyện khác thường bị cắt điện từ 3 đến 5 lần với phạm vi rộng hơn, có khi cả xã bị ảnh hưởng.

      Trong số các quận, Hà Đông là nơi bị cắt điện rộng nhất và tần suất cắt điện cao nhất trong thành phố. Trong suốt một tuần qua, mỗi ngày đều có khu vực trong quận bị cắt điện, ví dụ như ngày 5/6 đã có đến 11 khu vực bị ảnh hưởng. Các khung giờ cắt điện thường diễn ra từ 8h-12h và 13h30-17h, không có cắt điện ban đêm. Cả cá nhân và doanh nghiệp sản xuất đều bị ảnh hưởng.

      (Theo VnExpress)

      Những việc cần tránh khi mất điện tại nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Điều gì xảy ra khi mất điện đột ngột?

      Tuy nhiên, thực tế cho thấy số khu vực và tần suất mất điện đột ngột nhiều hơn so với những gì được thông báo trước. Tổng công ty Điện lực Hà Nội giải thích rằng điều này do nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột ngột, gây ra nguy cơ tiềm ẩn, buộc phải ngừng hoặc giảm cung cấp điện khẩn cấp mà không thể báo trước.

      Hàng loạt doanh nghiệp, khu công nghiệp “than trời” vì không thể hoạt động do không đủ nguồn điện cung cấp. Nếu thuê máy phát để hoạt động thì chi phí bỏ ra cũng là không nhỏ.

      tu-lanh-bi-mat-dien-dot-ngot-nguoi-dan-lam-gi-de-bao-quan-thuc-pham-onehousing-2

      Kẹt thang máy do mất điện ở nhiều chung cư (Nguồn: Tạp chí thang máy)

      Ở một số cơ sở kinh doanh nhỏ, chủ cửa hàng cũng gặp không ít khó khăn vì việc cắt điện đột ngột liên tục khiến máy móc bị hư hại. Không nói đâu xa, ngay cả cư dân sống trong các chung cư, dân văn phòng cũng được nhiều phen “hú vía” vì mắc kẹt trong thang máy vì mất điện đột ngột, điều này cũng gây ảnh hưởng tới tâm lý của người dân.

      Đối với các hộ gia đình, điều lo lắng nhất khi mất điện vào mùa hè chính là các thiết bị làm mát không thể hoạt động như quạt, điều hòa hay tủ lạnh. Riêng về tủ lạnh bị mất điện còn gây ảnh hưởng đến thực phẩm được bảo quản, vì thế đây thực sự là tình trạng đáng lo ngại hiện nay.

      Cách bảo quản thực phẩm khi mất điện

      Khi tủ lạnh bị mất điện đột ngột, việc xử lý thực phẩm là rất quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Dưới đây là một số lời khuyên để bạn xử lý tình huống này:

      Hạn chế mở tủ lạnh

      Trước tiên, hãy đảm bảo rằng cửa tủ lạnh được đóng kín để giữ nhiệt độ bên trong lâu hơn. Điều này sẽ giúp thực phẩm giữ được độ lạnh trong một khoảng thời gian ngắn.

      Tránh mở cửa tủ lạnh nếu không cần thiết để tránh mất nhiệt độ bên trong. Mỗi lần mở cửa, nhiệt độ trong tủ sẽ tăng lên nhanh chóng.

      Sử dụng đá khô, túi đá

      Một phương pháp khác để bảo quản thực phẩm khi tủ lạnh bị mất điện là sử dụng đá khô hoặc túi đá. Đá khô là dạng lạnh rất lạnh của khí CO2. Nó có thể giữ nhiệt độ thấp và làm lạnh không khí xung quanh, giúp bảo quản thực phẩm lạnh hơn trong thời gian tủ lạnh không hoạt động. Tuy nhiên, cần lưu ý không để đá khô tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm để tránh gây hỏa hoạn hoặc tổn thương thực phẩm.

      tu-lanh-bi-mat-dien-dot-ngot-nguoi-dan-lam-gi-de-bao-quan-thuc-pham-onehousing-3

      Đá khô có khả năng giữ lạnh vô cùng tốt, tuy nhiên cần cẩn thận khi sử dụng (Nguồn: VietChem)

      Túi đá cũng có thể được sử dụng để làm lạnh thực phẩm trong thời gian tủ lạnh không hoạt động. Bạn có thể đặt túi đá trong tủ lạnh hoặc sát vào thực phẩm để giữ nhiệt độ lạnh hơn và kéo dài thời gian bảo quản.

      Không cho thêm đồ vào tủ lạnh

      Trong trường hợp mất điện, lượng khí lạnh trong tủ lạnh sẽ không được duy trì đều đặn. Khi bạn cho thêm thực phẩm vào tủ lạnh, phần hơi lạnh còn lại trong tủ lạnh sẽ tập trung làm lạnh cho những thực phẩm mới được thêm vào, và điều này có thể dẫn đến việc các thực phẩm đang được bảo quản trong tủ lạnh bị rã đông nhanh hơn.

      Do đó, trong trường hợp mất điện, nếu không cần thiết, nên tránh mở cửa tủ lạnh quá thường xuyên và không cho thêm thực phẩm mới vào để tránh làm tăng nhiệt độ bên trong và giữ cho thực phẩm đang có trong tủ lạnh được bảo quản tốt hơn.

      Không cho thực phẩm nóng vào tủ lạnh

      Khi thực phẩm nóng được đặt trong tủ lạnh, nhiệt độ bên trong tủ lạnh tăng lên, gây ra một sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các thực phẩm và không khí bên trong tủ. Điều này có thể làm tăng quá trình rã đông và gây mất chất dinh dưỡng, vị trí và chất lượng của thực phẩm mới được đưa vào. Ngoài ra, nhiệt độ cao trong tủ lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ, làm giảm tuổi thọ của chúng và gây mất chất lượng.

      tu-lanh-bi-mat-dien-dot-ngot-nguoi-dan-lam-gi-de-bao-quan-thuc-pham-onehousing-4

      Không cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh (Nguồn: Điện máy xanh)

      Vì vậy, để bảo quản thực phẩm tốt hơn khi gặp tình huống mất điện, nên tránh đặt thực phẩm nóng vào tủ lạnh. Nếu có thể, để thực phẩm nguội tự nhiên trước khi đặt vào tủ lạnh hoặc sử dụng các biện pháp khác như đặt thực phẩm trong thùng đá hoặc túi giữ lạnh trước khi đưa vào tủ lạnh để giữ cho thực phẩm được bảo quản tốt và đảm bảo chất lượng.

      Kiểm tra và nấu chín thực phẩm

      Khi tủ lạnh mất điện đột ngột, quan trọng hãy kiểm tra và ưu tiên xử lý những loại thực phẩm dễ bị hư như thịt, cá, trứng và sữa. Hãy lấy chúng ra khỏi tủ lạnh và kiểm tra tình trạng. Để đảm bảo an toàn, nếu thực phẩm đã bị ảnh hưởng, hãy nấu chín chúng ngay để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.

      Một số cách xử lý trước khi cúp điện

      Khi bạn nhận được thông báo trước về lịch cúp điện ở địa phương, có thể áp dụng các biện pháp sau để bảo quản thực phẩm và tủ lạnh:

      • Điều chỉnh nhiệt độ xuống mức thấp nhất: Điều này giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn do độ lạnh của tủ lạnh được hạ xuống mức thấp nhất.
      • Sắp xếp lại thực phẩm trong tủ: Hãy sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh một cách hợp lý và khoa học để tránh sự phân tán hơi lạnh. Điều này giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn.
      • Đổ vài chai nước vào tủ lạnh: Nước có khả năng hấp thụ và giữ nhiệt tốt, giúp tăng độ lạnh trong tủ lạnh. Bạn có thể lấp đầy các khoảng trống trong tủ lạnh bằng các chai nước để tủ hoạt động hiệu quả hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn.

      Những biện pháp này giúp tăng hiệu suất bảo quản thực phẩm và tiết kiệm năng lượng cho tủ lạnh trong thời gian cúp điện.

      Trên đây là một số mẹo bảo quản thực phẩm trong trường hợp tủ lạnh bị mất điện đột ngột đảm bảo an toàn vệ sinh nhất. Bạn đọc tham khảo để biết cách xử lý thức ăn vào những ngày cúp điện giữa mùa hè nóng bức này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent

      Xem thêm: 

      Những lưu ý trong sinh hoạt nhà chung cư khi bị cắt điện đột ngột

      Gợi ý 7 cách chống nóng cho cư dân Hà Nội khi mất điện ngày hè

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương