Gợi ý 5 cách kiểm tra pháp lý nhà đất nhanh và hiệu quả nhất

      Gợi ý 5 cách kiểm tra pháp lý nhà đất nhanh và hiệu quả nhất

      Onehousing image
      7 phút đọc
      23/06/2023
      Bạn đang muốn biết cách kiểm tra pháp lý nhà đất một cách nhanh chóng và hiệu quả? Hãy để OneHousing giúp bạn! Với 5 gợi ý dưới đây, bạn sẽ có thể tự kiểm tra pháp lý của bất động sản mà mình quan tâm để đảm bảo đưa ra một quyết định đúng đắn.

      Trước khi đầu tư hoặc quyết định mua một dự án bất động sản, việc kiểm tra pháp lý nhà đất là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của bạn. Xác minh tính pháp lý và các giấy tờ liên quan đến dự án giúp bạn tránh được những rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn. Trong bài viết sau, OneHousing đưa ra 5 cách kiểm tra pháp lý nhà đất nhanh và hiệu quả nhất để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định. 

      Kiểm tra giấy tờ thông hành cần thiết

      Hai loại giấy thông hành cần được kiểm tra kỹ là văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán và chứng thư bảo lãnh của ngân hàng.

      Văn bản thông báo dự án đủ điều kiện bán được cấp bởi Sở Xây dựng và có ý nghĩa xác nhận rằng, dự án đã hoàn thành phần móng và các vấn đề pháp lý liên quan. Đây là thời điểm hợp pháp mà chủ đầu tư được phép huy động vốn từ khách hàng. Việc kiểm tra văn bản này đảm bảo rằng dự án đang trong tình trạng pháp lý ổn định và đáng tin cậy.

      Chứng thư bảo lãnh là một yếu tố quan trọng khác mà bạn cần kiểm tra. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, chứng thư bảo lãnh được sử dụng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng mua bất động sản và tài sản hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư phải được một ngân hàng thương mại đáng tin cậy bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán, cho thuê hoặc mua nhà. Trong trường hợp chủ đầu tư không đáp ứng cam kết về việc bàn giao nhà theo tiến độ đã cam kết, hoặc khi bên mua có yêu cầu, ngân hàng sẽ hoàn lại số tiền đã ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo lãnh.

      Việc kiểm tra kỹ lưỡng 2 loại giấy tờ pháp lý này sẽ giúp khách hàng an tâm hơn về độ uy tín và sự đáng tin cậy về các dự án bất sản và đảm bảo các quyền lợi cần thiết. 

      goi-y-5-cach-kiem-tra-phap-ly-nha-dat-nhanh-va-hieu-qua-nhat-OneHousing-1

      Kiểm tra tính pháp lý trước khi đưa ra quyết định là điều cần thiết (Nguồn: Bách hóa xanh)

      Lo lắng về vấn đề pháp lý khi giao dịch mua nhà? Đã có OneHousing đồng hành cùng bạn

      Đọc tiếp

      Kiểm tra pháp lý nhà đất thông qua ngân hàng

      Khi khách hàng đến ngân hàng đăng ký các gói vay mua nhà đất hoặc các dự án bất động sản, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra pháp lý của căn nhà và dự án tại địa điểm đó. Các chuyên gia của ngân hàng thực hiện quy trình kiểm tra pháp lý để đánh giá tính hợp lệ của tài sản và chắc chắn rằng không có tranh chấp pháp lý hoặc các vấn đề khác liên quan đến giấy tờ căn nhà hoặc dự án bất động sản. Quá trình này giúp người mua tránh được những rủi ro pháp lý tiềm ẩn.

      Trong trường hợp bị từ chối vay tiền, người mua có thể xem đó là một tín hiệu cảnh báo. Việc ngân hàng từ chối cho vay có thể cho thấy rằng dự án không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý hoặc tồn tại các vấn đề về giấy tờ chưa minh bạch hay chưa được giải quyết rõ ràng. 

      goi-y-5-cach-kiem-tra-phap-ly-nha-dat-nhanh-va-hieu-qua-nhat-OneHousing-2

      Ngân hàng tiến hành kiểm tra pháp lý của dự án trước khi cho vay vốn (Nguồn: Techcombank)

      Kiểm tra thông tin trên giấy tờ và đối chiếu thực thế 

      So sánh hình ảnh thực tế của dự án với thông tin trên hồ sơ do chủ đầu tư cung cấp có thể giúp khách hàng phát hiện các vấn đề bất thường liên quan đến pháp lý. Nếu có sự không khớp giữa thông tin và thực tế, khách hàng nên đặt câu hỏi và yêu cầu lấy thông tin chi tiết, rõ ràng từ chủ đầu tư hoặc nhờ đến sự tư vấn của luật sư, chuyên viên pháp lý am hiểu về bất động sản.

      • Đối với dự án nhà chung cư, điều quan trọng là kiểm tra xem chủ đầu tư đã đủ điều kiện để ký kết các hợp đồng huy động vốn hoặc hợp đồng mua bán nhà ở hay chưa. Điều này đảm bảo rằng dự án được thực hiện theo quy định pháp luật và có sự đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
      • Đối với dự án nhà đất, việc kiểm tra các giấy tờ quan trọng như sổ đỏ (hoặc sổ hồng), thông báo và biên lai nộp thuế trước bạ, bản vẽ hiện trạng ngôi nhà là rất cần thiết. Sổ đỏ (hoặc sổ hồng) là chứng chỉ quyền sở hữu đất và nhà, do đó, khách hàng cần xác minh tính hợp lệ và chính xác của giấy tờ này.

      Ngoài ra, việc xem xét chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của bên bán cũng rất quan trọng để xác định liệu họ có phải là chủ sở hữu hợp pháp hay không. Điều này giúp tránh giao dịch với các chủ thể không có thẩm quyền và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

      goi-y-5-cach-kiem-tra-phap-ly-nha-dat-nhanh-va-hieu-qua-nhat-OneHousing-3

      Khảo sát để chứng thực các thông tin trên giấy tờ (Nguồn: Bất động sản)

      Khảo sát và chứng thực thông tin dự án qua cơ quan chức năng

      Việc phát triển ứng dụng trực tuyến để kiểm tra pháp lý nhà đất của các các cơ quan chức năng là một tiến bộ quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tìm hiểu thông tin các dự án bất động sản.

      Có thể kể đến ứng dụng của Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho phép khách hàng tra cứu thông tin cơ bản về pháp lý dự án bất động sản: tiến độ dự án, hình ảnh thực tế, tên chủ đầu tư, địa chỉ chủ đầu tư, quy mô đầu tư và thông tin về diện tích dự án. Điều này giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về dự án và đánh giá tính chất pháp lý của các sản phẩm bất động sản. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp các tính năng khác như tra cứu quy hoạch, phản ánh góp ý, trưng cầu đánh giá, tra cứu hồ sơ, thủ tục hành chính, tra cứu chứng chỉ hành nghề, giấy phép xây dựng, hướng dẫn sử dụng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nắm bắt thông tin cụ thể và tìm hiểu về quy định pháp lý và quy trình liên quan đến bất động sản.

      goi-y-5-cach-kiem-tra-phap-ly-nha-dat-nhanh-va-hieu-qua-nhat-OneHousing-4

      Bạn có thể kiểm tra tính pháp lý của dự án qua các ứng dụng của cơ quan chức năng (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      Tham khảo các chủ đầu tư uy tín trên thị trường như Vinhomes, Masterise Homes

      Ngoài 4 cách trên khách hàng có thể tham khảo nguồn thông tin từ các chủ đầu tư uy tín trên thị trường như Vinhomes hay Masterise Homes. 

      • Vinhomes là một trong những thương hiệu bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Được thành lập bởi Tập đoàn Vingroup, Vinhomes đã xây dựng và phát triển nhiều dự án bất động sản đa dạng, bao gồm khu căn hộ cao cấp, nhà liền kề, biệt thự, khu đô thị và trung tâm thương mại. Vinhomes nổi tiếng với tiêu chuẩn cao về chất lượng xây dựng, tiện ích và dịch vụ đi kèm. Họ cũng đảm bảo tính pháp lý cho các dự án của mình và là đơn vị uy tín trong ngành bất động sản.
      • Masterise Homes tập trung vào việc phát triển các dự án căn hộ cao cấp và khu đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Masterise Homes cam kết đem đến những sản phẩm chất lượng cao, thiết kế đẳng cấp, và tiện ích đa dạng. Các dự án Masterise Homes có sự đảm bảo tính pháp lý cao. Đây cũng là đơn vị đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín trong ngành bất động sản.

      Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kiểm tra pháp lý nhà đất thì bạn nên tìm kiếm một đơn vị tư vấn uy tín đồng hành cùng bạn. Và OneHousing là nơi mà bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. Đây là nền tảng mua bán bất động sản toàn diện, chuyên phân phối các sản phẩm của những đơn vị uy tín hàng đầu như Vinhomes hay Masterise Homes. Bên cạnh đó, OneHousing có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp am hiểu về các vấn đề và thủ tục pháp lý sẽ giúp bạn thẩm định, kiểm tra các thông tin của các dự án bất động sản. Từ đó đưa ra những phân tích và tư vấn chuyên sâu, giúp bạn đưa ra những quyết định thông minh và sáng suốt. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro và nguy cơ bị mất tiền, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian và công sức để lựa chọn được các sản phẩm, dự án bất động sản an toàn, uy tín. 

      goi-y-5-cach-kiem-tra-phap-ly-nha-dat-nhanh-va-hieu-qua-nhat-OneHousing-5

      OneHousing có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp am hiểu về các vấn đề và thủ tục pháp lý (Nguồn: OneHousing)

      Trên đây OneHousing đã gợi ý cho bạn 5 cách kiểm tra pháp lý nhà đất nhanh chóng và hiệu quả nhất. OneHousing hi vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kiểm tra và thẩm định tính pháp lý của dự án và lựa chọn được những sản phẩm uy tín, chất lượng cho mình. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tìm hiểu lịch sử và pháp lý dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam

      Những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi 'xuống tiền' ở dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương