Những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi 'xuống tiền' ở dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Những rủi ro nhà đầu tư có thể gặp phải khi 'xuống tiền' ở dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Onehousing image
      6 phút đọc
      25/04/2023
      Những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý là gì? Làm sao để tránh được những rủi ro này khi đầu tư bất động sản? Tìm hiểu ngay những thông tin có trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Trong đầu tư bất động sản không tránh khỏi những rủi ro có thể gặp phải như tình trạng sốt đất ảo, giá bán cao, tranh chấp về diện tích ghi trên hợp đồng so với diện tích đất thực tế và phổ biến nhất phải kể đến những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý. Vậy tại sao vẫn có nhiều người gặp phải tình trạng này dù đã được báo chí cảnh báo rất nhiều lần và những rủi ro đó là gì, làm sao để tránh? Nếu bạn đang có ý định đầu tư bất động sản trong tương lai gần thì hãy tham khảo ngay những thông tin có trong bài viết dưới đây của OneHousing để không vướng phải những rắc rối không đáng có.

      Pháp lý bất động sản là gì?

      Pháp lý bất động sản được hiểu là toàn bộ giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vấn đề pháp luật của mỗi dự án bất động sản. Những giấy tờ, hồ sơ này phải được trình bày theo quy chuẩn pháp luật đề ra và được nhà nước công nhận. Khi có tranh chấp xảy ra, bộ hồ sơ pháp lý bất động sản này chính là căn cứ để pháp luật bảo vệ quyền lợi của công dân. Vậy nên, đây là điều kiện tiên quyết để một người có quyết định mua hay đầu tư vào dự án bất động sản đó hay không.

      Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại thực trạng nhiều dự án bất động sản bán cho khách hàng khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý, do chủ đầu tư lấp liếm trong khâu làm giấy tờ gây nên tình trạng nhiều người như “nằm trên đống lửa” bởi có thể mất trắng nhà bất cứ lúc nào hoặc không được pháp luật bảo vệ quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra. Nhưng cũng có một số trường hợp dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý là do sự chậm trễ và thiếu nhất quán trong quy trình xét duyệt hồ sơ của cơ quan chức năng, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn người mua.

      nhung-rui-ro-nha-dau-tu-co-the-gap-phai-khi-xuong-tien-o-nhung-du-an-chua-hoan-thien-phap-ly-onehousing-1

      Pháp lý bất động sản là một trong những điều kiện quyết định người mua có xuống tiền hay không (Nguồn ảnh: NB Law)

      Những điều cần biết trước khi mua để ở tại phân khu The Zenpark Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Đọc tiếp

      Tại sao những dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý vẫn hấp dẫn nhà đầu tư?

      Có một nghịch lý cho thấy rằng dù chưa hoàn thiện pháp lý song những dự án bất động sản này vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn so với những dự án đã có đầy đủ hồ sơ, nguyên nhân là do:

      Giá bán thường rẻ hơn

      Bên cạnh yếu tố vị trí thì pháp lý chính là điều kiện để quyết định giá bán của một dự án bất động sản. Vậy nên rõ ràng với một dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý sẽ có giá bán rẻ hơn, thậm chí là giảm hơn hẳn một nửa so với những dự án đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ. Điều này thường đánh tâm lý của những người không có đủ điều kiện để mua với giá cao và họ sẵn sàng đánh đổi bất chấp những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý dù đã được cảnh báo.

      Thủ tục mua bán dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý dễ dàng hơn

      Việc mua bán bất động sản thông qua những giao dịch không chính thống như giao dịch bằng văn bản viết tay, thỏa thuận mồm, không có đầy đủ chứng từ pháp lý sẽ tạo điều kiện cho người giao dịch dễ dàng lách luật và theo đó có thể tự do chuyển nhượng, thủ tục tiến hành cũng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

      Bên cạnh đó, những giao dịch càng chậm tiến độ, không theo đúng thủ tục lại càng được hưởng chênh lệch thuế phí, được gọi là “lợi nhuận kép”. Vậy nên không chỉ những người mua để ở mà ngay cả các nhà đầu tư nhỏ cũng lợi dụng điều này với mong muốn thu về nhiều lợi nhuận hơn.

      Đánh vào tâm lý người mua dễ bị thuyết phục bởi những lời hứa hẹn

      Thực tế cho thấy nhiều người mua nhà lần đầu, kinh tế eo hẹp hay các nhà đầu tư nhỏ muốn thu lời nhanh đều tin vào những lời hứa rằng sẽ thu về lợi nhuận cao trong tương lai, sau khi dự án đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Vậy nên nhiều người đã chọn tin tưởng với cái lợi trước mắt là giá bán thấp, thủ tục nhanh còn pháp lý là chuyện của sau này.

      Những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Không được pháp luật công nhận, bảo vệ quyền lợi

      Dưới góc độ pháp lý, những dự án bất động sản chưa hoàn thiện bộ hồ sơ, giấy tờ theo quy định sẽ không được pháp luật công nhận về quyền sở hữu và có thể dễ dàng bị thu hồi hay vô hiệu hóa hợp đồng mua bán. Vậy nên, người mua hay nhà đầu tư nếu vẫn cố chấp mua những dự án chưa hoàn thiện pháp lý có thể phải đối mặt với nguy cơ mất trắng trong tương lai.

      Dễ xảy ra tranh chấp trong tương lai

      Một trong những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý có thể dễ dàng nhận thấy tiếp theo đó là các tranh chấp có thể xảy ra giữa chủ đầu tư, người bán với người mua hay nhà đầu tư. Những vấn đề này có thể là sự chênh lệch giá bán so với lúc thỏa thuận, diện tích đất trên hợp đồng không khớp với diện tích thực tế, dẫn đến việc có thể bị độn giá lên cao,... Những vấn đề này có thể giải quyết dễ dàng nếu như dự án có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng nếu không có, người mua sẽ là người chịu thiệt bởi không có căn cứ để được pháp luật bảo vệ quyền lợi.

      Tính thanh khoản thấp, khó bán, khó chuyển nhượng

      Một thực tế cho thấy rằng những dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý mua thì dễ nhưng chuyển nhượng lại khó bởi tâm lý e ngại của nhiều người vẫn không sẵn sàng tin tưởng đầu tư vào một dự án không có giấy tờ. Vậy nên những dự án này không có tính thanh khoản cao, nếu muốn bán lại hay chuyển nhượng sẽ mất khá nhiều thời gian để tìm người mua.

      nhung-rui-ro-nha-dau-tu-co-the-gap-phai-khi-xuong-tien-o-nhung-du-an-chua-hoan-thien-phap-ly-onehousing-2

      Những dự án bất động sản chưa hoàn thiện pháp lý tiềm ẩn nhiều rủi ro (Nguồn ảnh: VnExpress)

      Mua bất động sản ở đâu để tránh những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý

      Để có thể tránh được những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý, người mua và nhà đầu tư cần sáng suốt trước khi quyết định xuống tiền, không nên bất chấp tất cả để chọn những dự án không có pháp lý chỉ vì cái lợi trước mắt mà không quan tâm đến rủi ro sau này.

      Bên cạnh đó, cần lựa chọn những dự án bất động sản từ chủ đầu tư uy tín, đã có nhiều dự án nhận được phản hồi tốt của khách hàng và thủ tục làm hồ sơ pháp lý diễn ra nhanh chóng. Hiện nay, có rất nhiều dự án của các chủ đầu tư uy tín, đơn cử như Tập đoàn Vingroup với rất nhiều bất động sản mang thương hiệu Vinhomes, đa dạng phân khúc nhà ở với nhiều mức giá khác nhau để phù hợp với mọi tầng lớp khách hàng. Cùng với đó là nhiều chính sách ưu đãi như hỗ trợ vay vốn tới 70%, hưởng lãi suất 0% trong vòng 18 tháng, chiết khấu cao với từng hình thức thanh toán,... nhằm tạo điều kiện cho khách hàng, ngay cả những người tài chính thấp vẫn có thể mua được nhà mà không cần phải tìm đến những dự án chưa hoàn thiện pháp lý với rủi ro cao.

      Trên đây là thông tin về những rủi ro đầu tư với dự án chưa hoàn thiện pháp lý để bạn có thể biết và tránh. Khách hàng quan tâm có thể liên hệ với OneHousing để được tư vấn các dự án của chủ đầu tư uy tín và hỗ trợ làm hồ sơ, thủ tục nhanh nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương