Giao dịch bất động sản qua sàn và những điều cần biết

      Giao dịch bất động sản qua sàn và những điều cần biết

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/05/2023
      Giao dịch bất động sản qua sàn là một hình thức thường được khách hàng lựa chọn khi mua căn hộ. Vậy giao dịch qua sàn là gì? Những điều gì khách hàng cần biết khi giao dịch bất động sản qua sàn? Tất cả những câu hỏi đó sẽ có trong bài viết sau của OneHousing, mời bạn theo dõi.

      Giao dịch qua sàn là một trong những kênh giao dịch bất động sản chiếm tỷ trọng lớn nhất khi mua căn hộ của các khách hàng. Vậy hình thức giao dịch bất động sản qua sàn là gì và có những ưu điểm nổi trội nào? Đó sẽ là những câu hỏi được OneHousing giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Giao dịch bất động sản qua sàn là gì?

      Trong những năm trở lại đây, bất động sản là một trong những ngành kinh tế có tốc độ phát triển cao nhất và là tiền đề phát triển các ngành kinh tế còn lại. Đặc biệt, trong lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản chứng kiến tốc độ phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà ở cao tầng hay còn gọi là chung cư. Hàng loạt dự án bất động sản liên tục mọc lên tại các thành phố lớn, điều này đòi hỏi phải có một trung gian kết nối các dự án của các chủ đầu tư đến khách hàng và từ đây, sàn giao dịch bất động sản ra đời.

      Sàn giao dịch bất động sản là nơi thực hiện các hoạt động giao dịch như chuyển nhượng, mua bán, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại bất động sản. Những khách hàng có nhu cầu mua bán, ký gửi bất động sản thực hiện việc mua bán và ký gửi qua sàn được gọi là giao dịch bất động sản qua sàn.

      giao-dich-bat-dong-san-qua-san-va-nhung-dieu-can-biet-onehousing-1

      Giao dịch bất động sản qua sàn là gì?   Ảnh: Luật Minh Khuê

      Hướng dẫn cách tính biên độ lãi suất cho người mua chung cư lần đầu

      Đọc tiếp

      Giao dịch bất động sản qua sàn có lợi ích gì?

      Giao dịch qua sàn giúp đảm bảo hài hòa lợi ích các bên

      Giao dịch bất động sản qua sàn mang lại nhiều lợi ích lớn không chỉ đối với chủ đầu tư dự án, mà đối với khách hàng đây cũng là một giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu những rủi ro không đáng có trong quá trình mua bán bất động sản.

      Về phía chủ đầu tư, việc thực hiện ký gửi các dự án qua sàn giao dịch giúp chủ đầu tư tiết kiệm được một khoản chi phí lớn khi phải nu7ooi một bộ máy nhân sự bán hàng lớn. Hơn nữa, các sàn giao dịch là những đại lý chuyên cung cấp hoạt động bán hàng nên về mặt chuyên môn, các sàn giao dịch sẽ có được đội ngũ nhân sự môi giới chất lượng và chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, do đặc thù công việc liên quan đến tiếp cận và tư vấn khách hàng nên sàn giao dịch được trang bị nhiều công cụ đáp ứng tốt cho việc marketing dự án giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

      Đối với chủ đầu tư là vậy, về phía khách hàng, việc thực hiện giao dịch qua sàn còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nữa. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc giao dịch qua sàn chính là giảm thiểu được rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư khi mua bán bất động sản. Như chúng ta đã biết, bất động sản căn hộ thông thường khi mới xây dựng đều ở hình thức nhà ở hình thành trong tương lai. Có nghĩa là chủ đầu tư sẽ bán dự án trước, sau đó sử dụng nguồn vốn đó của khách hàng cộng với nguồn lực nội tại để tiến hành hoạt động xây dựng. Lúc này, một thách thức đặt ra cho khách hàng là làm sao để có thể biết được dự án nào đáng tin cậy, uy tín và sẽ đảm bảo bàn giao nhà ở cho bạn đúng như cam kết?

      Điều này gần như được giải quyết khi giao dịch qua sàn bất động sản. Bởi lẽ, các dự án được niêm yết trên sàn hầu hết đều phải trải qua quá trình thẩm định, kiểm tra và chọn lọc kỹ càng, nhất là đối với các sàn uy tín. Chính vì vậy mà khách hàng khi giao dịch qua sàn sẽ hạn chế được tình trạng mua phải những dự án ma gây thiệt hại kinh tế cho khách hàng và nhà đầu tư.

      Kênh huy động vốn hiệu quả

      Theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản, thị trường bất động sản muốn phát triển mạnh hơn nữa và tận dụng được nhiều hơn nữa nguồn lực của xã hội cần phải có cơ chế hoạt động, những quy định pháp luật tưởng tượng như thị trường chứng khoán. Theo đó, vai trò của cơ quan trung gian như sàn giao dịch là một trong những yếu tố then chốt.

      Điểm qua về thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp cổ phần hóa muốn thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường (IPO) cần phải đáp ứng những yêu cầu theo quy định trong Luật Chứng khoán. Trước đây, hầu như cổ phiếu được mua qua tay, tìm ẩn nhiều rủi ro khi thị trường không minh bạch, thông tin bị nhiễu khiến nhà đầu tư thiệt hại. Từ khi có Luật Chứng khoán và sàn giao dịch chứng khoán ra đời, mọi hoạt động đều được kiểm tra, thẩm định và công bố thông tin minh bạch đã giúp vốn hóa cổ phiếu từ 270 tỷ như những ngày đầu lên đến con số 7,3 triệu tỷ đồng. (Nguồn: Reatimes)

      Vì vậy, đây được xem như là tương lai cho thị trường bất động sản Việt Nam nếu áp dụng được những chính sách như thế cùng với cơ chế quản lý tốt, việc giao dịch qua sàn sẽ giúp thu hút hơn nữa nhà đầu tư bất động sản. Từ đó, thúc đẩy mạnh hơn nữa tiềm lực thị trường tạo điều kiện để các dự án có nguồn vốn dồi dào để phát triển cũng như mở ra nhiều hình thức đầu tư mới.

      giao-dich-bat-dong-san-qua-san-va-nhung-dieu-can-biet-onehousing-2

      Sàn giao dịch là kênh thu hút vốn tốt. Ảnh: OneHousing

      Một số bất cập trong việc giao dịch bất động sản qua sàn

      Mặt dù mang đến nhiều lợi ích tích cực cho thị trường bất động sản, thế nhưng, giao dịch bất động sản qua sàn cũng mang lại nhiều bất cập trong thời điểm hiện tại. Thực tiễn hiện nay, nhiều sàn giao dịch hay nhiều môi giới bất động sản đang thiếu sự quản lý của Nhà nước dẫn đến nhiều mặt xấu tiêu cực. Sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam phải đối mặt với tình trạng hoạt động trong một môi trường có ít thông tin, thông tin không rõ ràng, dễ bị nhiễu động, thổi giá từ các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh.

      Bên cạnh đó, các quy tắc đạo đức về nghề môi giới cũng thường bị xem nhẹ, một bộ phận môi giới chỉ chạy theo doanh số mà phớt lờ những thông tin có thể tổn hại đến lợi ích của khách hàng. Ngoài ra, việc quản lý, đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cũng còn rất hạn chế. Những bất cập này cần được giải quyết sớm trong thời gian tới, nhất là khi dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sắp được thực thi, sớm đưa thị trường trở lại đúng với tiềm năng vốn có của mình.

      Trên đây, OneHousing vừa trình bày với quý khách hàng lợi ích của hình thức giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch. Mong rằng những thông tin được OneHousing cung cấp sẽ có ích với các bạn.

      Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm nếu quý khách áp dụng mà không được sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Hướng dẫn quy trình, thủ tục thuê mua, thuê nhà ở xã hội

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương