Giải đáp thắc mắc: Xây nhà sai vị trí đất thổ cư bị xử phạt thế nào?

      Giải đáp thắc mắc: Xây nhà sai vị trí đất thổ cư bị xử phạt thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/02/2024
      Cùng OneHousing giải đáp thắc mắc về pháp lý nhà ở: Xây nhà sai vị trí đất thổ cư bị xử phạt thế nào

      Tình trạng xây nhà sai vị trí đất thổ cư hiện không phải là tình trạng hiếm gặp hiện nay. Đây là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về pháp lý nhà ở và sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy cụ thể xây nhà sai vị trí đất thổ cư sẽ chịu hình phạt như thế nào? Làm sao để tránh xây dựng nhà ở vi phạm pháp luật. Giải đáp ngay.

      Hiểu như thế nào về hành vi xây nhà sai vị trí đất thổ cư?

      Pháp luật hiện chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về đất thổ cư mà đây chỉ là tên gọi phổ biến của người dân về các loại đất ở nông thôn và đô thị. Có thể hiểu, đất thổ cư hay đất ở là loại đất được pháp luật cho phép sử dụng để xây dựng nhà ở, công trình liên quan đến sinh hoạt và kinh doanh.

      Theo Luật Đất đai 2013, Điều 125 Khoản 1, đất ở do cá nhân, hộ gia đình sử dụng là loại đất được sử dụng ổn định và lâu dài. Đồng thời, tại Điều 6 Khoản 1 của bộ luật này cũng nêu rõ nguyên tắc sử dụng đất phải đúng theo quy hoạch (diện tích và ranh giới ghi trên sổ đỏ), đúng theo kế hoạch và mục đích.

      Xây nhà sai vị trí đất thổ cư đề cập đến hành vi xây dựng một ngôi nhà hoặc công trình khác trái phép hoặc không tuân thủ các quy định về quy hoạch đô thị và xây dựng. Căn cứ theo quy định trên, cá nhân, hộ gia đình xây dựng sai vị trí đất thổ cư là hành vi vi phạm nguyên tắc sử dụng đất do sử dụng không đúng quy hoạch và mục đích và sẽ bị xử phạt theo pháp luật.

      giai-dap-thac-mac-xay-nha-sai-vi-tri-dat-tho-cu-bi-xu-phat-the-nao-OneHousing-1

      Xây nhà sai vị trí đất thổ cư sẽ bị xử phạt hành chính (Nguồn: Báo Xây dựng)

      Đối với trường hợp xây dựng nhà trên phần diện tích đất thổ cư bao gồm cả đất được sử dụng cho mục đích để ở và cho mục đích khác thì người sử dụng đất chỉ được xây dựng nhà ở, công trình trong phạm vi diện tích đất ở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

       

      Mức xử phạt hành vi xây nhà sai vị trí đất thổ cư

      Đọc tiếp

      Theo Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ, việc xây nhà sai vị trí đất thổ cư được quy vào hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Người sử dụng đất sai mục đích vi phạm pháp lý nhà ở và có thể bị xử phạt hành chính theo các trường hợp cụ thể được quy định rõ ràng trong Nghị định này.

      Theo Điều 9 Khoản 3 Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ, đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất thổ cư sẽ áp dụng mức phạt như sau:

      • Đất ở khu vực nông thôn: Phạt 3 triệu đồng.
      • Đất ở khu vực thành thị: Phạt 6 triệu đồng.

      Theo Điều 10 Khoản 2 Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ, đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất thổ cư sẽ áp dụng mức phạt như sau:

      • Phạt tối thiểu 3 triệu đồng nếu diện tích vi phạm dưới 0,02ha.
      • Phát tối đa 250 triệu đồng nếu diện tích vi phạm trên 5ha.

      Theo Điều 11 Khoản 2 và 3 Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ, đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp khác sang đất thổ cư sẽ áp dụng mức phạt như sau:

      • Đất ở khu vực nông thôn: Phạt tối thiểu 3 triệu đồng.
      • Đất ở khu vực thành thị: Phạt tối thiểu 6 triệu đồng.

      giai-dap-thac-mac-xay-nha-sai-vi-tri-dat-tho-cu-bi-xu-phat-the-nao-OneHousing-2

      Một số mức phạt đối với hành vi xây nhà sai vị trí đất thổ cư (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Một số lưu ý để xây dựng nhà ở đúng pháp luật

      Để xây dựng một ngôi nhà không vi phạm pháp lý nhà ở, quan trọng nhất là chủ sở hữu phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật và quyền lợi của địa phương. Dưới đây là một số lưu ý người sử dụng đất cần quan tâm để không vi phạm pháp luật về xây dựng nhà ở.

      Trước khi tiến hành xây dựng, hãy xác định xem loại đất sử dụng có đáp ứng đủ điều kiện được pháp luật quy định hay không. Trường hợp đất để xây nhà ở không phải đất thổ cư, người sử dụng cần kiểm tra xem đất có thỏa mãn căn cứ để được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013 Điều 52:

      • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm được cơ quan nhà nước và các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt.
      • Nhu cầu sử dụng đất phải được thể hiện rõ trong dự án đầu tư, đơn xin thuê đất, giao đất, đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

      Luật Đất đai năm 2013 Điều 57 Khoản 2 quy định khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, người sử dụng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo pháp luật quy định. Đồng thời, chế độ sử dụng đất cũng như quyền và nghĩa vụ của người sở hữu sẽ được áp dụng theo loại đất sau khi chuyển đổi.

      Bên cạnh đó, người sử dụng đất cần phải tiến hành các thủ tục chuyển đổi mục đích theo đúng trình tự được quy định trong luật. Ngoài ra, khi xây dựng nhà ở có thể phải xin giấy phép xây dựng trong một vài trường hợp bắt buộc, tuân theo quy định xây nhà được đề cập trong giấy phép xây dựng,…

      giai-dap-thac-mac-xay-nha-sai-vi-tri-dat-tho-cu-bi-xu-phat-the-nao-OneHousing-3

      Tuân thủ quy định xây nhà trong giấy phép xây dựng (Nguồn: Luật sư 247)

      Như vậy, những thông tin được tổng hợp trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc về vấn đề xử phạt khi xây nhà sai vị trí đất thổ cư. Để nắm rõ hơn thông tin liên quan tới pháp lý nhà ở, đừng quên theo dõi các bài viết sắp tới của OneHousing.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tại sao sau khi xây nhà phải làm bàn vẽ hoàn công?

      Có thể xây nhà phố 3 tầng, diện tích 30m2 và hoàn thiện nội thất với 1 tỷ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương