Giải đáp thắc mắc: Nên mua nhà ở độ tuổi nào là phù hợp?

      Giải đáp thắc mắc: Nên mua nhà ở độ tuổi nào là phù hợp?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/01/2023
      Với lối sống hiện nay thì người trẻ đã khẳng định được bản lĩnh và khả năng của mình khi tuổi đời còn khá trẻ. Vì thế, không ít bạn trẻ đã sở hữu căn nhà của chính mình trước tuổi 25. Nhưng nếu như bạn còn đang băn khoăn mua nhà ở độ tuổi nào, lần đầu mua nhà cần lưu ý gì thì hãy cùng OneHousing tìm câu trả lời qua bài viết sau.

      Với lối sống hiện nay thì người trẻ đã khẳng định được bản lĩnh và khả năng của mình khi tuổi đời còn khá trẻ. Vì thế, không ít bạn trẻ đã sở hữu căn nhà của chính mình trước tuổi 25. Nhưng nếu như bạn còn đang băn khoăn mua nhà ở độ tuổi nào, lần đầu mua nhà cần lưu ý gì thì hãy cùng OneHousing tìm câu trả lời qua bài viết sau.

      Các yếu tố ảnh hưởng đến lần đầu mua nhà của bạn

      Mục đích mua nhà

      Khi mua nhà, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là mục đích mua nhà là gì? Là chỗ ở cho gia đình, là nơi ở kết hợp kinh doanh hay chỉ là mua nhà để kinh doanh kiếm lời?

      Về loại nhà thì bạn nhắm đến nhà phố, nhà mới, nhà cũ hay căn hộ chung cư? Quy mô bao nhiêu phòng và diện tích bao nhiêu? Kiến trúc như thế nào? Phong thủy có phù hợp vận mệnh, sự nghiệp và gia đình của bạn hay không?

      Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn những căn hộ phù hợp với bản thân mình.

      Tài chính hiện tại 

      Bạn phải nắm rõ khả năng tài chính của bản thân thì mới có thể xác định được bạn sẽ mua nhà như thế nào. Không nhất thiết là bạn phải có nhiều tiền ngay khi mua nhà, chỉ cần có một ít tiền tiết kiệm, số còn thiếu có thể trả góp từ từ. 

      Thường thì nhiều đôi vợ chồng trẻ sẽ có xu hướng lựa chọn mua nhà chung cư, vì chi phí hợp lý, những chính sách trả góp tốt và môi trường sống tiện nghi.

      Thời điểm mua nhà

      Theo số liệu của Savills, giá bán căn hộ chung cư trung bình ở Hà Nội hiện nay là 47 triệu đồng/m2. Năm 2022, giá bán căn hộ tăng trung bình 5% theo quý, sẽ tăng mạnh hơn với năm 2023. 

      Hơn thế nữa số lượng căn hộ chung cư được tung ra thị trường sẽ ngày càng giảm đi. Báo cáo chiến lược vừa qua của VNDirect đưa ra dự đoán lượng cầu căn hộ mới căn hộ tại TP. HCM năm 2023 là 19.000 - 20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ.

      Mức giá này khá cao so với các bạn gen Z trong lần đầu mua nhà, do vậy các ngay từ bây giờ nên lập kế hoạch cho việc mua nhà từ sớm. Điều này giúp cho bạn có thể giảm bớt áp lực tài chính và sớm có thể hoàn thành kế hoạch mua nhà của bản thân.

      Môi trường sống và an ninh khu dân cư 

      Nếu là lần đầu mua nhà bạn nên chú ý đến môi trường và anh ninh khu vực bạn sống để tránh những trường hợp tốn kém khá nhiều chi phí và thời gian đổi nhà khi gặp các trường hợp như: môi trường sinh sống xung quanh không an toàn ảnh hưởng đến con trẻ, tình trạng an ninh không bảo đảm hay trộm cắp vặt... 

      Ngoài ra nếu như hệ thống đường sá và cơ sở hạ tầng ở khu dân cư không được đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đối với mỗi thành viên của gia đình, đặc biệt là con nhỏ. Chúng ta nên xác minh vấn đề này bằng việc hỏi thăm hàng xóm xung quanh hay xem xét qua những công trình mà nhà thầu đã thực hiện trước đó.

      Tính pháp lý của dự án 

      Hợp đồng mua bán là giấy tờ pháp lý có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, do đó người mua cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi ký kết.

      Một số thông tin trong hợp đồng mà người mua phải chú ý kiểm tra, đặc biệt là các bạn trẻ trong lần đầu mua nhà đó là: 

      • Người ký kết hợp đồng phải là người có thẩm quyền hoặc có giấy giới thiệu của chủ nhà.
      • Tiến độ thanh toán, thời hạn thanh toán, thỏa thuận mức phí xử phạt nếu thanh toán chậm hoặc trái quy định. 
      • Thông tin chi tiết của căn hộ (Số phòng, vị trí tầng, tên dự án, diện tích). 
      • Các điều kiện thỏa thuận về mức phí dịch vụ (phí quản lý vận hành, phí bảo trì, cấp điện, nước). 
      • Diện tích ở, các tài sản sử dụng chung/riêng. 

      Tìm hiểu ngay các ưu đãi khi mua nhà ở xã hội

      Đọc tiếp

      Mua nhà ở độ tuổi nào thích hợp nhất?

      Giống với những dấu mốc trọng đại nhất của cuộc đời con người, quyết định mua căn nhà mới có thành công hay không cũng tùy thuộc ở yếu tố này. Độ tuổi "vàng" sẽ phụ thuộc vào mỗi người. 

      Đối với nhiều bạn trẻ gen Z, thời gian tốt nhất khi trở thành chủ nhân mới là lúc các bạn có trong túi một số tiền mặt kha khá. Vì vậy, rất khó để đưa được một đáp án đúng với hầu hết mọi người. 

      Tuy nhiên, một chuyên gia tài chính cá nhân của CEO AFA Capital chia sẻ rằng: “Độ tuổi 15 - 25 tuổi là giai đoạn khởi đầu, chúng ta cần tập trung cho những hoạt động học hành, nghề nghiệp. Mục tiêu tài chính quan trọng nhất lúc này là học cách quản lý tài sản cá nhân. 

      Độ tuổi kế tiếp là 25 - 35 tuổi. Giai đoạn này chúng ta sẽ có công việc tốt, thu nhập cũng dần ổn định và chúng ta bắt đầu tiến đến những mục tiêu xa hơn.

      Giai đoạn 35 - 50 tuổi là thời điểm bắt đầu tập trung cho những quỹ tiết kiệm. Giai đoạn này hầu hết mọi người đã bắt đầu có công việc tốt và có một căn nhà đàng hoàng nên chuyện mua nhà không phải là vấn đề quan trọng nhất.

      Như vậy, độ tuổi từ 25 - 35 có thể coi là khoản thời gian vàng mua nhà dành cho những bạn trẻ. Đây là thời điểm bạn đã đi làm việc trong một số năm nhất định, có thu nhập cao hơn và tích góp thêm được những khoản tiền nhất định cũng như kinh nghiệm cuộc sống. 

      Sở hữu một căn nhà có ý nghĩa lớn đối với tài chính cá nhân, làm nền tảng để bạn xây dựng sự nghiệp và chất lượng cuộc sống, đây cũng là một khoản đầu tư vào quỹ hưu trí của bạn.

      Hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc nên mua nhà ở độ tuổi nào là phù hợp và có cái nhìn mới mẻ hơn trong chuyện an cư lạc nghiệp. Đừng quên theo dõi OneHousing để cập nhật các thông tin mới nhất về bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Bí quyết mua nhà ở xã hội trả góp được nhiều người quan tâm

      Kinh nghiệm khi bàn giao nhà chung cư Vinhomes lần đầu nên biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương