Giải đáp thắc mắc: Mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không?

      Giải đáp thắc mắc: Mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/01/2023
      Khách hàng thường thắc mắc về những giấy tờ và mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không. OneHousing sẽ giải đáp những điều này trong bài viết dưới đây.

      Nhu cầu mua nhà hiện nay tăng cao và nhiều khách hàng khi làm thủ tục không biết mua nhà cần những giấy tờ gì. Phương thức mua nhà tiện lợi và đơn giản, bạn có thể tham khảo mua nhà công chứng vi bằng. Vậy nó có an toàn và đảm bảo không thì cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết sau. 

      Tìm hiểu về công chứng vi bằng

      Công chứng vi bằng là giấy tờ quan trọng ghi lại toàn bộ sự kiện và hành vi liên quan đến quá trình trao đổi tiền bạc. Trao đổi giấy tờ buôn bán giữa hai bên khách và chủ để sử dụng làm chứng cứ trong trường hợp cạnh tranh xảy ra. 

      Đặc điểm của công chứng vi bằng: 

      • Loại công chứng này cần phải lập bởi tổ chức mang tên Thừa phát lại.
      • Không có chức năng thay thế văn bản công chứng, văn bản chứng thực và văn bản hành chính khác.
      • Là nguồn chứng cứ quan trọng để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự.  

      Mua bán nhà ở xã hội có cần phải công chứng hay chứng thực không?

      Đọc tiếp

      Quy trình của công chứng vi bằng là gì?

      Khi đã nắm rõ về khái niệm công chứng vi bằng là gì thì nhiều người sẽ thắc mắc có nên mua nhà công chứng vi bằng không. Và liệu mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không? OneHousing sẽ đưa đến quy trình lập vi bằng để kiểm chứng cho mức uy tín và đảm bảo của loại công chứng này. 

      Bước 1: Tìm đến văn phòng Thừa pháp để được lập vi bằng

      Đầu tiên người có nhu cầu cần đến văn phòng Thừa Phát Lại. Nơi đây sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn các thông tin cần thiết điền đầy đủ thông tin vào mẫu yêu cầu. 

      Bước 2: Cần có thỏa thuận đôi bên để lập vi bằng

      Sẽ có nội dung đưa ra để thoả thuận giữa hai bên và cần xác nhận đồng ý. Sau khi đạt được thỏa thuận cuối cùng thì cần phải lập và ký kết. Lúc này, văn bản gửi cho băn văn phòng Thừa phát lại sẽ phân thành 2 bản. Và mỗi bên sẽ được giữ một bản có tính pháp lý như nhau.

      Bước 3: Công chứng vi bằng được tiến hành lập 

      Sau khi đạt được thoả thuận thì sẽ được chia ra làm 3 bản có giá trị pháp lý như sau: 1 bản dành cho sở Tư pháp, 1 bản dành cho người yêu cầu và bản còn lại cho văn phòng Thừa phát lại lưu trữ. 

      Bước 4: Tiến hành thanh lý thỏa thuận lập vi bằng

      Cuối cùng sau khi hoàn thành thủ lập lập vi bằng thì người yêu cần cần thanh lý thỏa thuận việc làm vi bằng. Sau đó chỉ cần thanh toán tiền và văn bản của bạn sẽ được văn phòng giao.

      4 bước quan trọng của công chứng vi bằng. (Nguồn: Freepik)

      Có nên mua nhà công chứng vi bằng không?

      Dựa theo đặc điểm thì vi bằng là để làm chứng cứ trong trường hợp tranh chấp xảy. Vậy nên loại giấy tờ này sẽ không có giá trị pháp lý hay có thể thay thế cho sổ đỏ, sổ hồng.

      Do đó khi lựa chọn mua nhà bằng vi bằng cần phải lường trước các rủi ro có thể xảy ra. Bởi mua nhà theo hình thức này thường có mức thấp hơn so với căn nhà có sổ đỏ. Trường hợp xấu là gặp phải lừa đảo thì người mua cần tỉnh táo để tránh mất tiền oan. 

      Một số trường hợp lừa đảo khi mua nhà vi bằng

      Nhiều người thấy rằng mua nhà bằng công chứng vi bằng có giá rẻ hơn thông thường. Vì giá rẻ mà người mua không cân nhắc dễ dàng đi đến chốt mua luôn. Vậy nên để tránh việc lừa đảo xảy ra thì hãy theo dõi các trường hợp dưới đây. Đó sẽ là các trường hợp lừa đảo khi mua nhà vi bằng được OneHousing tập hợp dưới. 

      Trường hợp mua nhà vi bằng đã bị thế chấp

      Trong trường hợp sau khi bán nhà vi bằng thì lại mang sổ đỏ của mình thế chấp để vay tiền tại ngân hàng. Thường chủ nhà sẽ không bao giờ nói về vấn đề này nên người mua sẽ không quan tâm mà đồng ý mua ngay. Nếu không mua chủ sở hữu hiện tại không có đủ điều kiện trả tiền sẽ bị ngân hàng siết nợ.  

      Trường hợp mua nhà từ người được thuê

      Nhiều kẻ xấu lợi dụng việc chủ nhà không đến kiểm tra thường xuyên mà tự xưng đây là nhà mình và đem đi bán. Họ thường bán ngôi nhà được thuê bằng công chứng vi bằng để ăn tiền trắng trợn. Điểm tinh vi của thủ đoạn này là nếu chủ nhà phát hiện nhà mình đã bị bán thì sẽ phải chứng minh được quyền sử dụng đất của mình cho người mua. Cả hai bên đều là nạn nhân và bất lợi trong trường hợp này. Do vậy trước khi mua hãy xác định rõ chủ sở hữu bất động sản để tránh gặp phải kẻ gian như trên.

      Trường hợp bán nhà cho nhiều người cùng một lúc 

      Đây là một trong những vấn đề thường gặp nhất trong lừa đảo mua nhà bằng vi bằng. Bởi khi đã bán cho nhiều chủ và đến khi phát hiện ra. Thì họ phải tranh chấp và chứng minh quyền sở hữu với nhau. Việc làm này cực kỳ ảnh hưởng tới nhiều bên tham gia, vừa mất tiền oan mà cũng vừa bị tai tiếng khi tham gia tranh chấp. 

      Tuy nhiên việc mua nhà bằng vi bằng không phải lúc nào cũng mất an toàn mà chỉ số ít như trên mới xảy ra. Người mua đang tìm hiểu mua nhà đừng quá lo lắng mà chỉ cần để tâm và chú ý hơn nữa về giấy tờ trước khi đặt bút ký. Ngoài ra hiện nay, đa phần nhà hay căn hộ đi thuê, đặc biệt là nằm trong các dự án lớn như Vinhomes đều đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sẽ không bao giờ để trường hợp lừa đảo xảy ra nên khách hàng có thể cảm thấy yên tâm khi giao dịch. 

      Với thông tin hữu ích trên về mua nhà công chứng vi bằng có an toàn không. OneHousing mong rằng mọi người mua sẽ hiểu thật rõ về hình thức mua bán này và ghi nhớ những trường hợp lừa đảo để tránh xảy ra. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lần đầu mua nhà: Phân biệt cò đất và môi giới bất động sản chuyên nghiệp

      Lần đầu mua nhà: Nên làm gì khi bàn giao chung cư chậm?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương