Giải đáp thắc mắc: Mua nhà chung cư sang tên bên nào là bên phải chịu phí?

      Giải đáp thắc mắc: Mua nhà chung cư sang tên bên nào là bên phải chịu phí?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      03/03/2023
      Bài viết giúp trả lời các câu hỏi mua nhà chung cư sang tên bên nào là bên phải chịu phí? Phí sang tên sổ đỏ sổ hồng là bao nhiêu? Tham khảo bài viết để cập nhật thông tin mới nhất!

      Khi mua nhà hoặc chung cư, việc sang tên sở hữu là một trong những bước quan trọng để hoàn tất giao dịch. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn băn khoăn về các trình tự, thủ tục khi sang tên căn hộ, mua chung cư bên nào phải chịu phí sang tên, phí sang tên sổ đỏ sổ hồng là bao nhiêu?. Trong bài viết này, OneHousing sẽ trình bày rõ hơn về vấn đề này và giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi thực hiện mua căn hộ chung cư.

      Các thủ tục khi sang tên căn hộ chung cư

      Việc sang tên căn hộ chung cư là một trong những bước quan trọng khi mua bán, chuyển nhượng căn hộ chung cư. Dưới đây là các thủ tục cần thiết để tiến hành sang tên căn hộ chung cư:

      • Thu thập các giấy tờ liên quan: bạn cần thu thập các giấy tờ liên quan như hợp đồng mua bán, giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh sở hữu nhà đất, giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế căn hộ chung cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư.
      • Thực hiện thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư: thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư được thực hiện tại phòng tài chính – kế toán hoặc phòng quản lý nhà đất của địa phương.
      • Lập hồ sơ và đóng phí: sau khi hoàn thành thủ tục chuyển nhượng, người mua cần lập hồ sơ đăng ký sở hữu tại phòng đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản khác. Đồng thời, người mua cần đóng các khoản phí liên quan như phí sang tên, phí đăng ký sở hữu và phí công chứng.
      • Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư: lúc này, bạn đã chính thức trở thành chủ sở hữu của căn hộ chung cư.

      Người dân làm thủ tục sang tên căn hộ chung cư tại Văn phòng đăng ký đất đai. (Nguồn: Thư viện pháp luật).

      Thuế, phí cần thực hiện khi chuyển nhượng căn hộ chung cư Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Đọc tiếp

      Các thuế phí áp dụng khi sang tên căn hộ chung cư

      Các loại thuế phí khi sang tên sổ hồng

      Dưới đây là một số loại thuế phí thường áp dụng khi sang tên sổ hồng:

      • Thuế giá trị gia tăng
      • Thuế thu nhập cá nhân
      • Phí sang tên, bao gồm phí công chứng, lệ phí trước bạ và lệ phí địa chính.

      Dựa vào các quy định pháp luật thì các khoản thuế phí khi sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ dao động từ 50.000 cho đến tối đa là 10 triệu đồng. 

      Phí sang tên sổ đỏ, sổ hồng là bao nhiêu?

      Quy định về mức phí công chứng: Nếu hợp đồng chỉ liên quan đến quyền sử dụng đất thì mức phí sẽ được tính trên giá trị của quyền sử dụng đất. Trong trường hợp hợp đồng liên quan đến cả quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, phí công chứng sẽ được tính trên tổng giá trị của cả quyền sử dụng đất và các tài sản đó. Theo quy định, mức phí dành cho công chứng hợp đồng sẽ được áp dụng tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư 257/2016/TT-BTC.

      TT

      Giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch

      Mức thu

      (đồng/trường hợp)

      1

      Dưới 50 triệu đồng.

      50.000 đồng.

      2

      Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

      100.000 đồng.

      3

      Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng.

      0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch.

      4

      Từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng.

      01 triệu đồng + 0,06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng.

      5

      Từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng.

      2,2 triệu đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng.

      6

      Từ trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng.

      3,2 triệu đồng + 0,04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng.

      7

      Từ trên 10 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng.

      5,2 triệu đồng + 0,03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng.

      8

      Trên 100 tỷ đồng.

      32,2 triệu đồng + 0,02% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 100 tỷ đồng (mức thu tối đa là 70 triệu đồng/trường hợp).

      Đóng phí trước bạ theo quy định khi chuyển nhượng căn hộ

      • Nếu giá chuyển nhượng căn hộ bằng hoặc là thấp hơn giá đất của UBND tỉnh quy định, thì lệ phí trước bạ với đất bằng: 0.5% x Diện tích x Giá 1m2 đất (giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành). Còn lệ phí trước bạ với nhà ở sẽ bằng: 0.5% x Diện tích x Giá 1m2 đất x Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại (giá đất và tỷ lệ chất lượng còn lại do UBND cấp tỉnh ban hành).
      • Nếu giá chuyển nhượng căn hộ cao hơn giá đất mà UBND đã quy định thì lệ phí trước bạ là giá trong hợp đồng chuyển nhượng bất động sản. 

      Quy định về mức phí địa chính: khi sang tên sổ đỏ và sổ hồng, người sử dụng phải đóng một khoản lệ phí địa chính, bao gồm các khoản phí: phí chứng nhận đăng ký biến động đất đai phí trích lục bản đồ địa chính, phí cấp quyền sử dụng đất và văn bản địa chính.

      Thuế áp dụng khi sang tên sổ đỏ, sổ hồng là bao nhiêu?

      Thuế giá trị gia tăng (VAT): Nếu bạn là doanh nghiệp, bạn sẽ phải đóng thuế giá trị gia tăng cho bất động sản mà bạn đã mua. Tuy nhiên, nếu bạn là cá nhân thì không phải đóng VAT.

      Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): Khi sang tên sổ đỏ, sổ hồng, người chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế TNCN (Thuế TNCN bằng Thuế suất 2% nhân với Giá trị chuyển nhượng). Trường hợp là đồng sở hữu căn hộ thì việc nộp thuế thu nhập cá nhân được tính theo tỷ lệ sở hữu của mỗi người. Một số trường hợp như chuyển nhượng bất động sản đơn lẻ hoặc giữa các thành viên trong gia đình như cha mẹ với con cái, anh chị em ruột hay vợ chồng thì có thể được miễn thuế thu nhập cá nhân.

      Mua chung cư bên nào phải chịu phí sang tên?

      Trong giao dịch và chuyển nhượng bất động sản, cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến phí sang tên sổ đỏ.

      Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều phải thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sang tên sổ đỏ (Nguồn: Báo Lao Động)

      Đối với bên nhận chuyển nhượng: phải nộp lệ phí trước bạ trị giá 0,5% của giá trị chuyển nhượng theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Đối với bên chuyển nhượng: phải nộp thuế thu nhập cá nhân dựa trên thu nhập của mình từ việc thực hiện giao dịch chuyển nhượng bất động sản.

      • Nếu thu nhập chuyển nhượng được xác định chính xác, mức thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính là 25% x thu nhập chuyển nhượng.
      • Theo quy định của Điều 17, Thông tư 92/2015/TT-BTC, mức thuế thu nhập cá nhân được tính là 2% x tổng giá trị chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng. Cách tính này được áp dụng nếu giá trị chuyển nhượng không thấp hơn giá nhà đất được UBND tỉnh, thành phố ban hành.
      • Theo Điểm c, Khoản 1 & Khoản 4, Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC, nếu chuyển nhượng được thực hiện bằng hình thức tặng, thừa kế hoặc không được miễn thuế thu nhập cá nhân, bên chuyển nhượng phải đóng thuế thu nhập cá nhân với mức thuế là 10% (x) giá trị quyền sử dụng đất theo Bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố ban hành.

      Còn về các phí như phí địa chính, phí công chứng và  phí trước bạ thì bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng sẽ tự thỏa thuận và chịu trách nhiệm nộp các khoản phí này.

      Bài viết trên đã giúp giải đáp một số thắc mắc của khách hàng về thủ tục chuyển nhượng căn hộ, phí sang tên sổ đỏ sổ hồng là bao nhiêu, đồng thời cũng làm rõ vấn đề mua chung cư bên nào phải chịu phí sang tên. Qua đó, khách hàng sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất khi tiến hành các thủ tục chuyển nhượng. Việc mua bán nhà đất là một quyết định lớn, đòi hỏi sự chú ý và nghiêm túc trong từng bước tiến hành, giúp đảm bảo một giao dịch thành công và thuận lợi cho các bên liên quan.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp: Đi câu cá tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có mất phí không?

      Thủ tục sang tên hợp đồng mua bán chung cư chưa có sổ hồng

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương