Giải đáp thắc mắc: Mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Giải đáp thắc mắc: Mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/01/2023
      Những thành phố, trung tâm lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là sự lựa chọn số 1 để học tập, lập nghiệp cũng như sinh sống, chính vì thế áp lực về giải quyết chỗ ở cũng ngày càng tăng cao. Và chung cư chính là giải pháp tuyệt vời giải quyết tình trạng này. Vậy hãy cùng OneHousing tìm hiểu những vấn đề xoay quanh pháp lý như mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ hay cần lưu ý những gì khi mua chung cư.

      Những thành phố, trung tâm lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là sự lựa chọn số 1 để học tập, lập nghiệp cũng như sinh sống, chính vì thế áp lực về giải quyết chỗ ở cũng ngày càng tăng cao. Và chung cư chính là giải pháp tuyệt vời giải quyết tình trạng này.

      Vậy hãy cùng OneHousing tìm hiểu những vấn đề xoay quanh pháp lý như mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ hay cần lưu ý những gì khi mua chung cư.

      Hiểu đúng về sổ đỏ, sổ hồng chung cư

      Trong quá trình cân nhắc và đắn đo trước khi mua chung cư, thắc mắc mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ hay sổ hồng chung cư là gì không còn xa lạ.

      Sổ đỏ, sổ hồng chung cư là gì?

      Để có được chứng nhận sở hữu đất, nhà ở, chung cư sẽ có 2 loại hợp pháp cũng như phổ biến nhất mà hầu như ai cũng biết đến chính là sổ đỏ và sổ hồng chung cư.

      Sổ đỏ

      Sổ đỏ vẫn được biết đến như một loại sổ, giấy tờ quyền lực chứng nhận cho chủ sở hữu quyền sở hữu và sử dụng đất. Được Bộ Tài nguyên và Môi trường bạn hành và cấp phép có hiệu lực với mục đích bảo hộ quyền và lợi ích của chủ sở hữu theo khoản 20 điều 4 Luật đất đai 2003. Trong đó sẽ có đề cập rõ quyền sử dụng đất bao gồm các dạng như đất ở, đất nông nghiệp, đất sản xuất, đất ao vườn.

      Sổ hồng chung cư

      Hiện nay, khi mua chung cư sẽ được cấp sổ hồng chung cư hay còn được biết đến với tên “giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”  do chính Bộ Xây dựng ban hành.

      Cấp sổ hồng chung cư mất phí bao nhiêu?

      Để được cấp một sổ hồng chung cư, chủ sở hữu sẽ phải đóng lệ phí không quá 100 nghìn đồng hoặc dưới 500 nghìn đồng tùy vào chủ sở hữu là cá nhân hay cơ quan, tổ chức được quy định rõ tại điều 49 Luật Nhà ở năm 2009.

      Thời hạn cấp sổ hồng chung cư là bao lâu?

      Trong trường hợp làm lại sổ hồng hoặc đã hoàn thành giao dịch mua bán và muốn xin cấp sổ hồng hay còn được gọi là giấy sở hữu đất và nhà ở, chủ sở hữu sẽ cần đợi 50 ngày không kể ngày nghỉ. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng sổ hồng theo quy định là 50 năm, tức dù chuyển nhượng hay mua bán lại thì chủ sở hữu sẽ vẫn được sử dụng tiếp mà không cần xin cấp mới nếu chưa hết hạn.

      Hiện tại Hà Nội có bao nhiêu dự án chung cư cấp sổ đỏ cho người nước ngoài?

      Đọc tiếp

      (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Thắc mắc mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ

      Câu trả lời cho câu hỏi mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ được quy định rõ theo khoản 1 và 2 trong Điều 9 Luật nhà ở năm 2014 mới nhất tính đến thời điểm hiện nay, khi mua căn hộ chung cư sẽ được cấp sổ hồng chung cư.

      Dù là quy định đã được ban hành 8 năm, tuy nhiên nhiều người vẫn luôn nhầm lẫn giữa 2 loại sổ này cũng như hay gọi là sổ đỏ 50 năm, sổ đỏ chung cư. Tuy nhiên, để hạn chế sai sót và nhầm lẫn, khi làm việc tại các cơ quan hành chính công, cơ quan có thẩm quyền nên gọi và sử dụng đúng tên gọi theo quy định hiện hành.

      Các yếu tố pháp lý liên quan đến sổ hồng chung cư

      Không riêng gì các căn hộ chung cư, khi mua bán nhà đất, dự án luôn tiềm tàng vô số các rủi ro đến từ quá trình tìm kiếm chung cư đến giai đoạn hoàn thiện giấy tờ sang nhượng. Và dưới đây là một số chú ý pháp lý cần biết xoay quanh sổ hồng chung cư.

      Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

      Nếu hợp tác được với một đơn vị cung cấp căn hộ chung cư hay còn được gọi là chủ đầu tư uy tín, khả năng gặp phải rủi ro sẽ được giảm thiểu tối đa. Một chủ đầu tư uy tín sẽ phải có giấy đăng ký kinh doanh cùng các thông tin minh bạch, rõ ràng liên quan.

      Giấy tờ chứng minh, chứng nhận liên quan đến dự án

      Với những chủ đầu tư lớn như các dự án Vinhomes chắc chắn sẽ có đầy đủ các chứng nhận đã giải phóng mặt bằng và hoàn toàn không gặp phải các tranh chấp sau này. Và với tiềm lực tài chính vững vàng, các dự án của Vinhomes cũng không bị đưa ra thế chấp tại ngân hàng hay bất kỳ các hình thức nào khác.

      Hợp đồng giao dịch, mua bán và sang nhượng

      Bản hợp đồng mua bán, giao dịch hay sang nhượng chính là loại giấy tờ pháp lý có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên liên quan. Và trong nội dung hợp đồng cũng sẽ đề cập tới và quy định rõ về sổ hồng chung cư như thời gian sử dụng.

      Tham khảo một số giấy tờ cần có khi làm sổ hồng chung cư

      Mỗi khi làm các giấy tờ pháp lý như sổ đỏ, sổ hồng chung cư luôn khiến nhiều người đau đầu và e ngại bởi độ phức tạp của nó. Tuy vậy, khi nắm rõ được các giấy tờ cần có cũng như quy trình làm sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí khá nhiều.

      Hai dạng hồ sơ cần làm khi xin cấp sổ hồng cho chung cư đã được quy định theo thông tư 2009 của Bộ Xây dựng chính là hồ sơ đề nghị đơn vị có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư. 

      Loại hồ sơ còn lại chính là các giấy tờ như đơn đề nghị cấp mới sổ hồng và hợp đồng mua bán đã được thỏa thuận và ký từ trước đó. Tùy vào tiến trình thanh toán tiền mua bán căn hộ sẽ có thêm một vài loại giấy tờ nữa.

      Với độ phức tạp và khả năng gặp phải rủi ro cao khi giao dịch, sang nhượng sổ hồng chung cư, gia chủ tương lai có thể lựa chọn những đơn vị cung cấp môi giới bất động sản uy tín để hỗ trợ phần lớn công việc. 

      Qua bài viết trên, OneHousing tin rằng, bạn sẽ biết khi mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ và những giấy tờ pháp lý liên quan.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư Chelsea Residences cho người mua lần đầu tham khảo, chung cư Hà Nội

      Giải đáp thắc mắc: Dự án Vinhomes Ocean Park Hưng Yên có gần Ecopark không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương