Giải đáp thắc mắc: Mua chung cư có sổ đỏ không?

      Giải đáp thắc mắc: Mua chung cư có sổ đỏ không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/01/2023
      Hiện nay, nhiều khách hàng tìm kiếm các căn hộ thường thắc mắc mua chung cư có sổ đỏ không? OneHousing sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết sau.

      Đô thị hóa phát triển cực kỳ nhanh chóng tại các thành phố lớn nên quỹ đất tại đây ngày càng bị thu hẹp. Vì thế chung cư trở thành một trong các giải pháp đem lại nhiều thuận tiện cho người dân. Mối quan tâm hàng đầu trước khi mua chung cư là mua chung cư có sổ đỏ không? Dựa vào những nội dung trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc trên. 

      Sổ đỏ và sổ hồng khác nhau như thế nào?

      Trên thực tế thì sổ đỏ hay sổ hồng chỉ là những cách gọi khác nhau của người dân để chỉ Giấy chứng nhận sử dụng đất dựa theo màu sắc của từng loại sổ.

      Sự khác nhau của sổ đỏ và sổ hồng nằm ở chỗ cơ quan cấp sổ. Đối với sổ đỏ là cuốn sổ do Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành. Trong nội dung của cuốn sổ có ghi nhận quyền sử dụng đất gồm đất nhà ở, đất sản xuất, đất ao, đất vườn. Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 của Luật đất đai vào năm 2003 cho biết rằng: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

      Còn đối với sổ hồng, đây là cuốn sổ màu hồng do Bộ Xây dựng ban hành. Nội dung nằm trong sổ hồng ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận cho chủ sở hữu được cấp theo điều 11 Luật nhà ở vào năm 2005. Mẫu này có tên gọi là: “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”.

      Trường hợp được cấp sổ hồng gồm:

      • Các trường hợp được cấp sổ hồng là khi chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sở hữu đất ở, cùng lúc đó là chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư. Đây là các thông tin cần thiết để người dân có thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.
      • Sổ hồng được cấp khi chủ sở hữu nhà ở không phải là chủ sở hữu đất, lúc này người dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Thời điểm từ ngày 10/12/2009 đến nay, người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở như nhà ở riêng lẻ hay chung cư, cùng các tài sản khác gắn liền với đất, đều được cung cấp chung một mẫu giấy chứng nhận có tên gọi: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

      Giải đáp: Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Mua chung cư có sổ đỏ không?

      Thực tế, theo quy định của Luật nhà ở vào năm 2014 thì các cá nhân có nhà ở hợp pháp và có hợp đồng mua bán hợp pháp theo quy định sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với mảnh đất này. Giấy này còn được gọi tắt là Giấy chứng nhận nhà ở và sổ này có bìa màu hồng.

      Do đó, khi mua chung cư tức là nhà ở có sẵn thì chủ sở hữu của căn hộ sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kèm theo đó là cả quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản gắn liền với đất.

      Khi thực hiện mua nhà chung cư và được cấp sổ hồng thì người mua nhà sẽ có các quyền cơ bản như sau:

      • Đối với người mua sẽ có quyền sở hữu căn hộ chung cư mình đã mua.
      • Quyền sở hữu một phần khu đất xây nhà chung cư.

      Trong khi đó, thời hạn sở hữu của căn hộ chung cư còn tùy thuộc vào thời hạn sử dụng khu đất của cả tòa nhà chung cư mà người dân mua. Nếu trong trường hợp chủ đầu tư chung cư thuê đất của nhà nước có thời hạn 50 năm thì chung cư này cũng chỉ duy trì trong khoảng thời gian trên. Khi giấy chứng nhận quyền sở hữu đất xây tòa nhà là sử dụng lâu dài hay vĩnh viễn thì thời hạn sử dụng căn hộ chung cư cũng là lâu dài.

      Thời gian cấp sổ hồng cho căn hộ là bao lâu?

      Một dự án chung cư khi mà chủ đầu tư đã thực hiện xây dựng theo đúng quy định thì việc mua, bán với khách hàng được xem là hợp pháp. Lúc này, khi khách hàng thực hiện mua nhà và thanh toán đủ số tiền thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Sau đó, bên bán sẽ có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ chung cư. Đồng thời, người mua cần làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư ở trong dự án đầu tư xây dựng.

      Được biết, theo điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản vào năm 2014 đã đưa ra quy định sau: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

      (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Thủ tục pháp lý cần nắm khi mua chung cư

      Một số vấn đề khi quyết định mua chung cư, người dân cần nắm vững, gồm có:

      Chủ dự án của chung cư trước khi đưa ra quyết định mua

      Đối với dự án mới bắt đầu xây dựng, cần tìm hiểu kỹ về chủ dự án, chủ đầu tư có đủ năng lực về tài chính triển khai dự án và giấy phép kinh doanh dự án hợp pháp được cấp bởi Sở kế hoạch hay không. Đây là một trong những yếu tố đảm bảo dự án không bị đình trệ hay ngừng thi công giữa chừng. 

      Còn đối với dự án chung cư đã xây xong, cần quan tâm đến thông tin của chủ đầu tư. Khi chủ đầu tư có thông tin minh bạch, rõ ràng có quyền kinh doanh dự án, dự án này có đang thế chấp để vay hay không, đây là cách giúp tránh để người mua gặp phải tình trạng lừa đảo.

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sổ đỏ hay quyền thuê đất đều là các giấy tờ vô cùng quan trọng đối với các dự án xây dựng xong hoặc đã đi vào sử dụng. Chính những giấy tờ này sẽ chứng nhận dự án xây dựng một cách hợp pháp và không có các tranh chấp pháp lý với bên thứ ba.

      Đặc biệt, chủ đầu tư đang giữ các giấy tờ này còn chứng minh dự án này không bị thế chấp tại ngân hàng.

      Giấy phép được xây dựng dự án

      Giấy phép xây dựng dự án còn chứng minh rằng nhà nước đã cấp phép xây dựng và dự án được xây dựng đúng cho phép của nhà nước. Trong khi các dự án hoàn thiện giấy phép này cần đảm bảo được dự án được xây dựng đúng tiến độ, khả năng bị đình chỉ thi công thấp cũng như người mua có khả năng nhận căn hộ đúng hạn cao hơn.

      Dự án này đã nộp tiền sử dụng và thuế đất chưa?

      Khi bắt đầu dự án, chủ đầu tư cần hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước về dự án thì lúc này người mua mới có thể làm sổ hồng cho căn hộ của mình. Do đó, giấy tờ này là thông tin chủ đầu tư cũng cần phải xuất trình minh bạch và công khai cho người mua.

      An toàn hơn, người dân nên liên hệ với cơ quan Sở xây dựng để xác minh với thông tin rằng liệu có thực sự chủ đầu tư cung cấp đúng hay không trước khi quyết định mua chung cư của dự án.

      Hợp đồng mua bán chung cư

      Một trong những giấy tờ quan trọng nhất và có ảnh hưởng trực tiếp đến trách nhiệm cũng như quyền lợi của người mua và chủ đầu tư. Do đó, trước khi ký hợp đồng mua chung cư cần chú ý một vài thông tin gồm:

      • Đơn vị tiền trên hợp đồng là VNĐ, nếu sử dụng đơn vị tiền tệ khác khi xảy ra tranh chấp có thể sẽ không được tòa án chấp nhận.
      • Người ký tên trên hợp đồng cần là chủ đầu tư hoặc người có giấy uỷ quyền hợp lệ của chủ đầu tư.
      • Đối với các thỏa thuận về chi phí trong quá trình sử dụng đất gồm các phí như: phí quản lý, vệ sinh, bảo vệ hay giữ xe cũng đều cần được trình bày rõ ràng ở trong hợp đồng.
      • Các dự án đang xây dựng thì thời điểm ký hợp đồng cần phải là lúc dự án đã hoàn thành được phần móng. Quy định này của pháp luật để bảo hộ người mua và thời gian thanh toán cũng được gắn với tốc độ xây dựng của dự án.

      Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên, OneHousing có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyện mua chung cư có sổ đỏ không và các vấn đề có liên quan trước khi quyết định ký hợp đồng để tránh không bị lừa đảo.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Những điều cần biết: Năm 2023, mua chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

      Tìm hiểu trước khi mua: Khám phá căn hộ studio tòa S1.06 Vinhomes Ocean Park

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương