Giải đáp thắc mắc: Không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư?

      Giải đáp thắc mắc: Không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      07/03/2023
      Khi mua căn hộ, rất nhiều người thắc mắc không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

      Vấn đề pháp lý luôn được gia chủ quan tâm và tìm hiểu trước khi tiến hành mua nhà ở, không phải ai cũng am hiểu chi tiết và đầy đủ về thủ tục này. Tìm hiểu về thủ tục pháp lý cần những giấy tờ gì khi mua nhà chung cư thông qua nội dung bài viết dưới đây của OneHousing.

      Sổ hộ khẩu giấy được chuyển sang hộ khẩu điện tử 

      Trước đây số hộ khẩu giấy chính là loại giấy tờ pháp lý quan trọng và bắt buộc phải có khi gia chủ thực hiện các thủ tục mua nhà ở chung cư. Nhưng hiện nay căn cứ theo quy định mới nhất của Luật cư trú do Quốc hội ban hành có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021 đã chính thức bỏ sổ hộ khẩu giấy thay vào đó là giấy xác nhận cư trú hoặc sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, sổ hộ khẩu giấy không còn là giấy tờ pháp lý bắt buộc mà gia chủ cần kê khai khi thực hiện thủ tục mua nhà chung cư. 

      Thay vì sử dụng sổ hộ khẩu giấy như trước đây, kể từ 1/7/2021 sổ hộ khẩu điện tử hoặc giấy xác nhận cư trú sẽ được thay thế. Việc thay thế này ảnh hưởng trực tiếp đến các thủ tục pháp lý như mua nhà ở.

      Không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư hay không? (Nguồn: Tư vấn luật đất đai).

      Hiện quy định bãi bỏ sổ hộ khẩu này cũng gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Cụ thể như sau: 

      • Một bộ phận cho rằng việc bỏ sổ hộ khẩu giấy thay thế bằng sổ hộ khẩu điện tử khá thuận lợi cho người dân, giảm bớt lượng giấy tờ và tránh việc thất lạc khi thực hiện các thủ tục pháp lý. 
      • Còn lại cho rằng, việc thay thế sổ hộ khẩu giấy bằng sổ hộ khẩu điện tử chưa chắc là ý kiến tối ưu vì vẫn có một bộ phận người dân họ không hiểu về công nghệ máy móc để thực hiện các thủ tục giấy tờ điện tử liên quan. Một bất cập nữa gây nhiều phiền toái cho người dân đó là đa số các giao dịch cần giấy tờ pháp lý đều yêu cầu bản giấy, người dân phải tiến hành xin giấy xác nhận cư trú tại công an phường rất tốn thời gian khi thực hiện.

      Với câu hỏi không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư không? Câu trả lời là có. Như đã giải thích ở trên thì sổ hộ khẩu giấy đã bỏ nên gia chủ có thể mua nhà mà không cần tới loại giấy tờ này.

      Đầu tư căn hộ shophouse cần lưu ý những điều gì?

      Đọc tiếp

      Quá trình thực hiện mua căn hộ căn hộ chung cư 

      Quy trình mua căn hộ chung cư gồm 5 bước như sau:

      • Bước 1: Thỏa thuận ban đầu đây là quy trình cần thực hiện đầu tiên khi gia chủ muốn mua căn hộ chung cư. Thỏa thuận ở đây là trao đổi thông tin pháp lý hiện trạng của căn hộ và bàn bạc về mức giá thành mà 2 bên đưa ra để có quyết định cuối cùng. Tiếp theo là trao đổi ấn định khoản tiền và thời gian đặt cọc phù hợp.
      • Bước 2: Tiến hành đặt cọc theo thời gian đã định, quy trình này yêu cầu cơ sự tham gia của 2 bên mua bán cùng người làm chứng. Lời khuyên là nên thực hiện đặt cọc tại văn phòng công chứng tuy sẽ tốn một khoản phí nhỏ nhưng đảm bảo được tính pháp lý và các tranh chấp không đáng có về sau.
      • Bước 3: Hợp đồng công chứng được thực hiện tại các văn phòng công chứng, bên mua sẽ giao toàn bộ khoản tiền còn lại và bên bán có nghĩa vụ trao  giấy tờ nhà cho bên mua như thỏa thuận. Sau khi thực hiện bàn giao, 2 bên mua bán sẽ điền và ký hợp đồng công chứng về giao dịch đã thực hiện theo mẫu hợp đồng do công chứng viên cung cấp.
      • Bước 4: Thực hiện thủ tục khai thuế với cơ quan nhà nước, đây là thủ tục bắt buộc được thực hiện kể từ 10 ngày sau khi thực hiện hợp đồng công chứng. Khai thuế hoàn tất để tiến hành nộp thuế (thời gian thực hiện khai thuế đến đóng thuế được ấn định không quá 7 ngày).
      • Bước 5: Hoàn tất thủ tục sở hữu nhà chung cư, nộp các giấy tờ pháp lý liên quan để cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục chuyển tên sổ hồng cho người mua.

      Mua nhà chung cư cần thực hiện theo đúng quy trình được quy định. (Nguồn: Vinhomes).

      Quy trình thực hiện mua căn hộ chung cư gồm 5 bước như trên, thời gian thực hiện ít nhất là 30 ngày. Để thực hiện quy trình các bước này bạn cần có những giấy tờ giấy pháp lý đầy đủ như sau: 

      • Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư đã được đóng dấu công chứng của bên mua.
      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ chung cư ( còn gọi là sổ hồng).
      • CCCD của bên mua
      • Tờ khai trước bạ mới
      • Tờ khai đăng ký biến động tài sản của quận nơi căn hộ chung cư tọa lạc.

      Với các thủ tục giấy tờ cần có khi mua nhà chung cư đã được liệt kê chi tiết như trên. Gia chủ nên tham khảo trước để chuẩn bị đầy đủ khi tiến hành mua nhà ở chung cư.

      Bài viết trên là những thông tin đầy đủ nhất về thủ tục pháp lý mà gia chủ cần biết và nắm được khi tiến hành mua nhà chung cư. Nội dung trên cũng đã giải thích rõ về việc hủy bỏ và không cần thiết của sổ hộ khẩu giấy khi mua nhà chung cư. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, sẽ giúp ích cho bạn trong các thủ tục pháp lý về nhà ở chung cư đang thắc mắc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cập nhật giá thuê căn hộ 3 phòng ngủ quận Hai Bà Trưng mới nhất

      Giải đáp: Mua chung cư Hà nội có được nhập hộ khẩu không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương