Giải đáp: Mua chung cư Hà nội có được nhập hộ khẩu không?

      Giải đáp: Mua chung cư Hà nội có được nhập hộ khẩu không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/03/2023
      Mua chung cư Hà Nội có được nhập hộ khẩu hay không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều khách hàng đang có ý định sở hữu chung cư tại Hà Nội.

      Sở hữu chung cư ở Hà Nội là mơ ước của rất nhiều người dân đến lập nghiệp ở mảnh đất Thủ đô. Nếu bạn đang thắc mắc việc mua chung cư ở Hà Nội sẽ được nhập hộ khẩu tại đây hay không thì cùng xem ngay bài viết để biết chi tiết.

      Mua chung cư có làm hộ khẩu được không? Lợi ích của việc nhập hộ khẩu khi mua chung cư tại Hà Nội

      Việc sở hữu chung cư là một trong số những điều kiện bắt buộc để làm hộ khẩu thường trú tại Hà Nội. Việc làm hộ khẩu thường trú mang đến nhiều lợi ích lớn mà người dân khi sở hữu nhà cần lưu ý. 

      • Thứ nhất, đối với những gia đình có con nhỏ đang trong độ tuổi học tập, việc nhập hộ khẩu cho trẻ sẽ giúp việc học tập của trẻ tại khu vực chung cư của bạn được dễ dàng hơn
      • Thứ hai, đối với những công dân, việc nhập hộ khẩu tại dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội sẽ giúp các thủ tục cấp các giấy tờ tùy thân như CCCD, hộ chiếu, giấy đăng ký kết hôn, bảo hiểm, sẽ được diễn ra dễ dàng hơn.

      Có thể thấy, việc nhập hộ khẩu khi mua chung cư tại Hà Nội mang đến nhiều lợi ích thiết thực. Vậy nên, nếu khách hàng đang sở hữu chung cư tại Hà Nội, hãy tham khảo một số điều kiện, quy trình và thủ tục nhập hộ khẩu dưới đây của OneHousing để nắm rõ thông tin.

      Lợi ích của việc nhập hộ khẩu khi mua chung cư tại Hà Nội. (Nguồn: Tạp chí Luật sư).

      Giải đáp thắc mắc: Không có sổ hộ khẩu có mua được nhà chung cư?

      Đọc tiếp

      Mua chung cư Hà Nội có được nhập khẩu không? Thủ tục nhập hộ khẩu như thế nào?

      Người dân từ các tỉnh đến Hà Nội sinh sống và làm việc hoàn toàn có quyền được nhập hộ khẩu tại Hà Nội. Tuy nhiên, công dân phải đáp ứng một số điều kiện nhất định để được nhập khẩu vào Hà Nội. Cụ thể, công dân được đăng ký hộ khẩu thường trú khi mua chung cư phải đáp ứng điều kiện: “Có chỗ ở hợp pháp và tạm trú liên tục tại thành phố đó từ trong thời gian 1 năm trở lên. Trường hợp thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ xác nhận bằng văn bản". (Nguồn: Luật Cư trú 2020).

       Dưới đây là quy trình và thủ tục nhập hộ khẩu tại Hà Nội mời bạn tham khảo:

      •  Bước 1: Nộp hồ sơ

      Người đăng ký hộ khẩu thường trú đến cơ quan đăng ký cư trú: công an xã, phường, thị trấn hoặc công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã để nộp hồ sơ. Hồ sơ gồm có tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy xác nhận chỗ ở hợp pháp

      • Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết 

      Thời hạn tối đa 7 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú phải thẩm định hồ sơ, cập nhật thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông báo đến người đăng ký về việc đã cập nhật đăng ký thường trú (trường hợp được chấp nhận). Nếu trường hợp bị từ chối, phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

      • Bước 3: Nhận kết quả

      Công dân sẽ nhận được thông báo của cơ quan công an về kết quả giải quyết là giấy xác nhận cư trú hoặc văn bản từ chối được nêu rõ lý do. (Nguồn: Luật Cư trú 2020).

      Giải đáp một số thắc mắc việc nhập hộ khẩu khi mua chung cư

      Sổ hồng chung có làm hộ khẩu được không?

      Nếu bạn sở hữu sổ hồng chung cư, bạn hoàn toàn có thể đăng ký hộ khẩu tại Hà Nội nếu bạn đã đăng ký tạm trú và có thời gian tạm trú tại Hà Nội từ 2- 3 năm trở lên.

      Chi phí và thời gian nhập hộ khẩu như thế nào?

      Về lệ phí đăng ký hộ khẩu tại Hà Nội, theo Điều 1 Nghị định 06/2020 NĐ-HĐND lệ phí nhập hộ khẩu tại các quận, phường là 15.000 đồng, các khu vực khác là 8.000 đồng. (Nguồn: Nghị định 06/2020 NĐ-HĐND).

      Nhập hộ khẩu ở tỉnh khác gì so với ở Hà Nội?

      Việc nhập hộ khẩu ở Hà Nội sẽ có thêm một số điều kiện khác so với nhập hộ khẩu vào một tỉnh thông thường. Điểm khác biệt chính là người dân muốn nhập hộ khẩu vào Hà Nội cần phải có thời gian tạm trú trên địa bàn Hà Nội từ 2 năm trở lên, riêng các quận nội thành là 3 năm trở lên theo Luật Thủ đô. Trong khi đó ở những tỉnh lẻ, quy định về việc phải có thời gian tạm trú tối thiểu này không được áp dụng.

      Vừa rồi là những giải đáp của OneHousing về việc nhập hộ khẩu Hà Nội khi mua chung cư. Hy vọng khách hàng đã có thêm nhiều thông tin pháp lý hữu ích qua bài viết. Hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nên mua căn hộ chung cư cao cấp Masterise Homes để ở hay đầu tư?

      Giải đáp: Các cặp vợ chồng trẻ chuẩn bị gì khi mua nhà chung cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương