Giải đáp thắc mắc: Hướng dẫn kiểm tra điểm tín dụng trước khi vay mua nhà

      Giải đáp thắc mắc: Hướng dẫn kiểm tra điểm tín dụng trước khi vay mua nhà

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/01/2023
      Điểm tín dụng là gì? Cần lưu ý kiểm tra điểm tín dụng để vay mua nhà trước khi quyết định vay tiền qua ngân hàng. Cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Thông thường đa số những người lần đầu mua nhà sẽ mua nhà trả góp. Vì thế, việc kiểm tra điểm tín dụng để vay mua nhà là điều cần thiết bởi không phải ai cũng hiểu cách kiểm tra điểm tín dụng là như thế nào. OneHousing sẽ cùng bạn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

      CIC là gì? Nợ xấu là gì?

      CIC viết tắt của Credit Information Center hay là Trung tâm Thông tin tín dụng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có nhiệm vụ thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý và dự báo thông tin tín dụng để phục vụ cho yêu cầu quản lý của Ngân hàng Nhà nước.

      Hoạt động của CIC thế nào?

      CIC là nơi sẽ quản lý thông tin của người vay được cung cấp từ các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng. Sau đó, CIC sẽ tổng hợp, cập nhật các cơ sở dữ liệu mới nhất có khả năng phản ánh lịch sử tín dụng của từng cá nhân, doanh nghiệp một cách rõ ràng, cụ thể.

      Nói cách khác, CIC là hoạt động như một cuốn sổ, ghi chép các thông tin các khoản vay của cá nhân, doanh nghiệp với phía ngân hàng, từ đó ngân hàng sẽ truy xuất và đưa ra quyết định có cho vay hay không.

      Nợ xấu là gì?

      Đối với khách hàng lần đầu mua nhà nên lưu ý kiểm tra điểm tín dụng xem có bị nợ xấu hay không bởi nợ xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp, rõ rệt đến việc cho vay. Vì nếu không thu được nợ thì cũng đồng nghĩa với việc không có khả năng cho vay. Thu được nợ càng ít thì cho vay sẽ càng ít và lãi suất càng cao. Lúc đó ngân hàng sẽ xếp những khoản nợ trên đây là khoản nợ xấu hay nợ khó đòi.

      Hiện nay, có 5 nhóm khác nhau trên hệ thống CIC về thông tin các khoản vay của khách hàng từng đi vay

      Nhóm 1 - Nhóm nợ tiêu chuẩn: là những khoản nợ có khả năng thu hồi cả gốc lẫn lãi đúng hạn. Khách vay trả nợ trong hạn hoặc quá hạn trả nợ dưới 10 ngày vẫn được xếp trong nhóm 1 nhưng sẽ bị phạt lãi.

      Nhóm 2 - Nhóm nợ cần chú ý: bao gồm những khách hàng có nợ quá hạn từ 10 ngày đến dưới 30 ngày và nợ đã được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu.

      Nhóm 3 - Nhóm nợ dưới tiêu chuẩn:

      • Các khoản nợ bị quá hạn trả từ 30 ngày đến dưới 90 ngày.
      • Các khoản nợ sẽ cơ cấu lại từ thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.
      • Khách hàng sẽ được giảm lãi suất hoặc miễn trả do không đủ khả năng chi trả mà hợp đồng tín dụng đã ký kết.

      Nhóm 4 - Nhóm khoản nợ nghi ngờ có khả năng mất vốn:

      • Khoản nợ sẽ bị quá hạn từ 90 ngày đến dưới 180 ngày.
      • Khoản nợ sẽ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu bị quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.
      • Những khoản nợ này sẽ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần hai.

      Nhóm 5 - Nhóm khoản nợ có khả năng mất vốn:

      • Những khách hàng quá hạn thanh toán trả nợ 180 ngày.
      • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn thanh toán trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại.
      • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn thanh toán trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai.
      • Những khoản nợ cơ cấu lại thời hạn thanh toán trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả thời chưa bị quá hạn thì vẫn được xếp vào nhóm có khả năng mất vốn.

      Vì vậy, trước khi vay ngân hàng mua nhà cần kiểm tra điểm tín dụng để vay mua nhà là điều quan trọng, việc cần làm là cố gắng thanh toán hết các khoản nợ và các loại phí phạt (nếu có) để tránh nợ xấu, sau đó mới làm hồ sơ vay ngân hàng để mua nhà.

      Vì sao điểm tín dụng được người mua nhà lần đầu quan tâm?

      Đọc tiếp

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Cách kiểm tra điểm tín dụng qua CIC

      Khi mua nhà trả góp hiện nay là việc khá dễ dàng khi có nhiều hỗ trợ đến từ ngân hàng hay các dự án bất động sản thường có nhiều chương trình hỗ trợ mua nhà trả góp cho khách hàng do chủ đầu tư liên kết với các bên ngân hàng. 

      Có thể kể đến các chương trình hỗ trợ mua nhà của chủ đầu tư uy tín Vinhomes áp dụng với nhiều dự án lớn tại Hà Nội như: Vinhomes Smart City, Vinhomes Ocean Park, Masteri West Heights. Nhưng có cách kiểm tra điểm tín dụng để vay mua nhà dễ dàng hơn thông qua CIC gồm các bước sau: 

      • Bước 1: Đăng nhập trang web chính thức của CIC: https://cic.gov.vn sau đó nhấp vào mục đăng ký và lưu ý cần chụp CCCD cả mặt trước và mặt sau theo yêu cầu.
      • Bước 2: Đăng ký thông tin được hoàn thành.

      • Bước 3: Sau khi đăng ký thông tin thành công, hệ thống sẽ gửi mã xác thực (OTP) về số điện thoại bạn và nhập mã OTP.

      • Bước 4: Đăng nhập bằng tài khoản mà bạn vừa mới tạo, thông tin đăng nhập bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu.

      • Bước 5: Sau khi hoàn thành bạn sẽ tự thực hiện tra cứu CIC.

      Ngoài tra cứu nợ xấu trên website CIC, bạn cũng có thể tải ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông qua App Store hoặc CH Play và thực hiện các thao tác tương tự. Với những khách hàng không quen sử dụng trên máy tính thì có thể kiểm tra điểm tín dụng bằng cách làm theo các bước sau:

      • Bước 1. Nộp hồ sơ đăng ký khoản vay tại ngân hàng và yêu cầu ngân hàng đó kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân.
      • Bước 2. Ngân hàng sẽ tiếp nhận yêu cầu vay vốn từ khách hàng và kiểm tra thông tin của khách hàng.
      • Bước 3. Ngân hàng sẽ căn cứ vào thông tin mà khách hàng cung cấp, tiến hành nhập dữ liệu và kiểm tra lịch sử tín dụng trên hệ thống CIC.
      • Bước 4. Sau khi có kết quả, ngân hàng sẽ trả lại thông tin cho khách hàng.

      Làm sao để xóa nợ xấu?

      Đối với khách hàng lần đầu mua nhà việc bị nợ xấu là điều rất khó để có khoản vay từ ngân hàng vậy làm cách nào để xóa nợ xấu trên hệ thống CIC, đó là lúc khách hàng cần đến làm việc trực tiếp với ngân hàng hay tổ chức tài chính, tín dụng mà mình đã vay để trả hết nợ gốc và lãi suất. Các biện pháp cụ thể để cải thiện nợ xấu và xóa nợ xấu để điểm tín dụng đạt chuẩn thì các bạn cần:

      • Thanh toán các khoản vay dưới 10 triệu đồng: Ngân hàng Nhà nước đã quy định các khoản vay quá hạn dưới 10 triệu đồng đã được trả hết sẽ được xóa khỏi lịch sử tín dụng. Do vậy, việc thanh toán những khoản nợ nhỏ sẽ dễ dàng làm sạch lịch sử tín dụng của bạn.
      • Thanh toán các khoản vay trên 10 triệu: Khách vay ở nhóm 2 cần phải đóng đầy đủ cả gốc và lãi cho ngân hàng. Khi đó ngân hàng sẽ thông báo khách vay đã đóng đầy đủ thì tính từ ngày, tháng, năm này đến đúng ngày, tháng, năm sau (tức là 12 tháng sau), khoản nợ sẽ tự động xóa trên CIC. Xóa nợ xấu ở nhóm 3, 4, 5 tương tự như cách xóa nợ ở trên.

      Cách tránh nợ xấu

      Ngoài trường hợp như dịch bệnh, thiên tai hoặc khủng hoảng tài chính, kinh tế thì chúng ta hoàn toàn có thể chủ động tránh các khoản nợ xấu bằng cách:

      • Trả nợ đúng hạn vay, các khoản nợ thường được ngân hàng nhắc nhở sớm để khách vay có thể thu xếp trả trước khi tới hạn.
      • Thanh toán nợ trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng hay tổ chức tín dụng.
      • Tránh vay hộ, đứng tên hộ khi vay vì dễ dính đến nợ xấu.
      • Đặc biệt nên chú ý cách dùng thẻ tín dụng bởi khá nhiều người gặp tình trạng nợ xấu do quên thanh toán thẻ tín dụng.
      • Thường xuyên kiểm tra điểm tín dụng cá nhân có bị nợ xấu hay không.

      Có thể thấy khách hàng lần đầu mua nhà xác định sẽ vay thế chấp để mua nhà thì việc kiểm tra điểm tín dụng để vay mua nhà vô cùng cần thiết để giảm thiểu tối đa thời gian, tiền bạc của bản thân cũng sớm có thể nhận được căn nhà mơ ước.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Hướng dẫn cách tăng điểm tín dụng trước khi quyết định vay mua nhà

      Lần đầu mua nhà: Những điều cần biết tránh mất tiền oan

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương