Vì sao điểm tín dụng được người mua nhà lần đầu quan tâm?

      Vì sao điểm tín dụng được người mua nhà lần đầu quan tâm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/01/2023
      Điểm tín dụng là gì? Những thông tin cần nắm về điểm tín dụng ngân hàng khi mua nhà nhất định bạn phải biết. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu thêm trong bài viết sau.

      Đối với những ai lần đầu mua nhà , nhất là những khách hàng chọn mua nhà bằng hình thức vay ngân hàng thì điểm tín dụng là thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Vậy điểm tín dụng ngân hàng là gì? Cùng OneHousing đi tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ này qua bài viết sau. 

      Điểm tín dụng là gì?

      Điểm tín dụng (FICO) là một điểm số được các ngân hàng và tổ chức tín dụng dùng để đánh giá sự uy tín của một cá nhân khi sử dụng dịch vụ vay vốn của ngân hàng hay tổ chức tín dụng đó. Điểm tín dụng ngân hàng có ý nghĩa quan trọng trong việc ra quyết định cho vay, điểm số càng cao, khả năng khoản vay của bạn được phê duyệt sẽ càng cao. 

      Ai được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng khi mua nhà ở xã hội?

      Đọc tiếp

      Vì sao điểm tín dụng lại quan trọng với người lần đầu mua nhà?

      Đối với những người mua nhà hoặc những tài sản có giá trị lớn, việc vay ngân hàng sẽ là phương án tốt giúp bạn không phải trả một khoản tiền quá lớn trong thời gian ngắn. Đối với người lần đầu mua nhà nói riêng hoặc người có tài chính trung bình nói chung, điểm tín dụng quan trọng vì:

      • Điểm tín dụng là một trong những công cụ vô cùng quan trọng giúp các tổ chức tín dụng ra  quyết định cho vay hay không. 
      • Điểm tín dụng còn là thước đo để giúp xác định được hạn mức vay của một cá nhân nào đó.
      • Điểm tín dụng ảnh hưởng đến khả năng vay ở những lần tiếp theo của khách hàng.

      Điểm tín dụng ngân hàng được tính như thế nào?

      Cách tính điểm tín dụng phải tuân theo một số nguyên tắc chặt chẽ của Fair Issac. Theo đó điểm tín dụng sẽ được tính dựa trên những trọng số như: 

      Tiêu chí

      Trọng số

      Lịch sử thanh toán

      35%

      Số nợ

      30%

      Lịch sử

      15%

      Tín dụng mới

      10%

      Loại tín dụng

      10%

      Xếp hạng điểm tín dụng

      Tùy thuộc vào điểm tín dụng của bạn, ngân hàng sẽ xem xét đến việc có cho bạn vay hay không, và nó cũng giúp họ đánh giá được khả năng trả nợ và rủi ro khi cho vay. Dưới đây là thang điểm tín dụng cụ thể:

      • 150 - 321 điểm: Rủi ro rất cao, thường không được duyệt khoản vay.
      • 322 - 430 điểm: Rủi ro cao, không đủ điều kiện vay, tuy nhiên một số ngân hàng vẫn chấp nhận cho vay với những khoản vay nhỏ.
      • 431 - 569 điểm: Rủi ro trung bình, được phép cho vay nhưng lãi suất thường khá cao.
      • 570 - 679 điểm: Rủi ro thấp, được vay với lãi suất ưu đãi.
      • 580 - 750 điểm: Rủi ro nợ xấu rất thấp, thường được ưu tiên vay với lãi suất tốt.

      (Nguồn: Internet)

      Căn cứ vào thang đo trên, ngân hàng sẽ nhận định được một khách hàng là đáng tin cậy hay không để cấp tín dụng cho họ. Điểm tín dụng dưới 300 điểm thường là những khách hàng chậm trả trên 90 ngày (thuộc diện nợ xấu) và mức độ tin tưởng của ngân hàng gần như bằng 0. Lúc này họ sẽ không thể vay mới những khoản vay mà chưa hoàn tất thanh toán những khoản vay cũ.

      Cách tra cứu điểm tín dụng

      Tra cứu trực tiếp

      • Đến trực tiếp các ngân hàng hoặc chi nhánh của CIC.
      • Nộp hồ sơ đăng ký vay và yêu cầu cung cấp lịch sử tín dụng.
      • Ngân hàng sẽ dựa vào thông tin của khách hàng cung cấp, kiểm tra trên hệ thống CIC và thông báo kết quả (mức phí tra cứu trong năm đầu tiên là miễn phí, từ năm thứ 2 trở đi mức phí là 30.000 đồng/năm).

      Tra cứu online

      Áp dụng cho những đối tượng đã có tài khoản CIC, nếu chưa có, bạn có thể tiến hành đăng ký trên website của CIC theo địa chỉ cic.gov.vn, cụ thể như sau: 

      • Truy cập website cic.gov.vn
      • Nhấn đăng ký, điền đầy đủ thông tin và chụp hình chứng minh nhân dân, chân dung.
      • Xác thực mã OTP và đăng nhập vào hệ thống.
      • Tiến hành tra cứu thông tin điểm tín dụng.

      Cách tăng điểm tín dụng của bạn

      Nếu bạn là khách hàng mua nhà và có nhu cầu vay ngân hàng để mua trả góp bất động sản, bạn hãy tạo cho mình lộ trình để tăng điểm tín dụng của bản thân giúp việc phê duyệt khoản vay được dễ dàng hơn. Cụ thể, có một số cách để tăng điểm tín dụng ngân hàng như sau: 

      • Thanh toán nợ đúng hạn: Việc này quyết định đến 35% điểm tín dụng của bạn, vì vậy, hãy thanh toán nợ (nếu có) đúng hạn để tăng điểm tín dụng.
      • Không vây quá nhiều khoản nợ cùng lúc: Càng có nhiều khoản nợ cùng lúc có nghĩa là rủi ro trả nợ của bạn sẽ tăng lên, điều này làm mất điểm tín dụng của bạn. 
      • Không vay hộ người khác: Việc vay hộ người khác chẳng những không mang lại lợi ích mà còn tiềm ẩn nguy cơ và làm mất điểm tín dụng của bạn. Nếu người kia không thanh toán nợ đúng hạn, tất cả hậu quả bạn sẽ làm người phải gánh chịu. Lúc này, bạn sẽ vướng nợ xấu và khó có thể thực hiện những khoản vay tiếp theo.
      • Không nên chi tiêu vượt hạn mức: Ngân hàng thường sẽ cấp một hạn mức tín dụng cho bạn. Hãy quản lý chi tiêu để không chi quá mức, điều này sẽ làm giảm điểm tín dụng cũng như khiến bạn phải chịu lãi cao hơn.
      • Không hủy thẻ tín dụng dưới 6 tháng: Nếu bạn đã được cấp thẻ tín dụng, hãy sử dụng nó hoặc nếu không hãy hủy nó sau 6 tháng, việc hủy thẻ dưới 6 tháng có thể làm mất điểm tín dụng của bạn.

      Trên đây, OneHousing vừa cùng bạn tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về điểm tín dụng ngân hàng. Rất mong qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những kiến thức tài chính thật hữu ích cho bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Người mua nhà ở xã hội tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng như thế nào?

      Tìm hiểu trước khi mua: Ở chung cư phải đóng những khoản phí gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương